TP.HCM chưa họp bàn về việc đấu giá quyền lưu hành xe

4 Thanh Niên
Chiều 7.1, trao đổi với PV Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín khẳng định: “Các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân mới chỉ là đề xuất của Sở GTVT gửi UBND TP xem xét trước khi xin chủ trương của T.Ư và các cơ quan có liên quan để làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện trong tương lai. Hiện UBND TP chưa tổ chức họp bàn nên cụ thể các vấn đề ra sao thì chưa thể khẳng định được”.

Chiều 7.1, trao đổi với PV Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín khẳng định: “Các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân mới chỉ là đề xuất của Sở GTVT gửi UBND TP xem xét trước khi xin chủ trương của T.Ư và các cơ quan có liên quan để làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện trong tương lai. Hiện UBND TP chưa tổ chức họp bàn nên cụ thể các vấn đề ra sao thì chưa thể khẳng định được”.

 
Nếu hạn chế đăng ký ô tô ở TP.HCM sẽ xảy ra tình trạng người dân mang xe về các tỉnh để đăng ký rồi quay về TP hoạt động
Nếu hạn chế đăng ký ô tô ở TP.HCM sẽ xảy ra tình trạng người dân mang xe về các tỉnh để đăng ký rồi quay về TP hoạt động - Ảnh: Diệp Đức Minh
Trước đó, theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín và ý kiến của Bộ GTVT, Sở GTVT TP.HCM đã báo cáo Đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương thức vận tải vào trung tâm TP. Theo đề án, giải pháp quản lý phương tiện đăng ký mới bằng việc cấp quotar (số lượng phương tiện được cấp có giới hạn trên cơ sở phù hợp với sự phát triển kết cấu hạ tầng hằng năm), tức chỉ cho cấp đăng ký phương tiện ở mức giới hạn/năm. Ngoài việc phải bỏ tiền mua phương tiện, chủ sở hữu phương tiện còn phải đóng tiền bảo hiểm, các loại thuế, phí..., đặc biệt phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được quyền lưu hành xe. Tại khu vực nội đô, điều kiện để sở hữu phương tiện xe ô tô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe.
Đề án cũng đề xuất một số giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn, trong đó kiến nghị Chính phủ cần áp dụng các biện pháp về kinh tế như thuế mua hàng, thuế nhập khẩu, phí đăng ký sử dụng ở mức cao và quy định về hạn mức; tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại phương tiện cá nhân; tăng phí trước bạ phương tiện cá nhân đăng ký mới; tăng phí đăng ký phương tiện cá nhân đăng ký mới; thu phí môi trường (là khoản phí mà người sử dụng phương tiện cá nhân phải trả cho việc sử dụng phương tiện cá nhân gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn...).

Bình luận

User
Gửi bình luận
minh tú

minh tú

Tôi nghĩ mọi việc cũng đơn giản thôi:
1. Tất cả các cán bộ công chức (gọi chung là "quan") không được sở hữu xe ô tô cá nhân.
2. Tất cả vợ, chồng, con cái của các "quan" không được sở hữu xe ô tô cá nhân.
Tôi chắc là chỉ 1 phút 30 giây đề xuất này sẽ không xuất hiện trên môi các "quan" nữa.
Thiên Thanh

Thiên Thanh

Bạn nói không chính xác, các quan và thân nhân của các quan không được sử dụng xe công mà phải sử dụng xe cá nhân như những người dân bình thường chúng ta thì họ mới thấy hết được cảnh khổ của người dân VN.
Pham Văn Lợi

Pham Văn Lợi

Chỉ có ở VN mới có "đấu giá lưu hành xe"! Một giải pháp thụ động hạn chế quyền của con người.
mai pham

mai pham

Muốn hạn chế thì đừng cho nhập xe nữa; nhập rồi có cấm mua không? không tại sao không cho đăng ký? phi lý quá

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sau vụ xô xát người chết, kẻ đi tù, căn nhà của anh em Hậu, Phương bị bỏ hoang phế, cỏ mọc um tùm /// ẢNH: LAM NGỌC

Nỗi đau khôn cùng: Thảm kịch 'tay, chân'

Từng là người thân ruột thịt nhưng vì không kiềm được cơn giận dữ, họ đã ra tay sát hại lẫn nhau. Thế rồi, người mất mạng, kẻ đi tù. Tội nhất là những đứa trẻ vô tội phải sống cảnh bơ vơ...
Anh T.H.Q.H đến trụ sở Sở KH-ĐT TP.HCM trình báo, tố cáo công ty “ma” ///  TRÁC RIN

Bỗng dưng thành giám đốc công ty... 'ma'

Người dân bị mất chứng minh nhân dân, một thời gian sau phát hiện mình trở thành... giám đốc, thành viên góp tiền tỉ thành lập công ty. Điều đáng nói, sau khi phát hiện, nạn nhân đệ đơn cầu cứu, gõ cửa nhiều cơ quan công quyền nhờ can thiệp nhưng đến nay vẫn bị... làm giám đốc.