TP.HCM chưa thu phí đường bộ xe máy

29/06/2015 05:21 GMT+7

Ngày 28.6, tiếp xúc cử tri Q.9, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại biểu Quốc hội - Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết đã có văn bản đề nghị UBND TP chưa thu phí đường bộ đối với xe máy.

Ngày 28.6, tiếp xúc cử tri Q.9, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại biểu Quốc hội - Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết đã có văn bản đề nghị UBND TP chưa thu phí đường bộ đối với xe máy.
Thu phí đường bộ đối với xe máy chưa hợp lý - Ảnh: Diệp Đức MinhThu phí đường bộ đối với xe máy chưa hợp lý - Ảnh: Diệp Đức Minh
Theo bà Tâm, vấn đề thu hay không thu phí đường bộ xe máy được đề cập tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội (QH) khóa 13 vừa qua, khi các đại biểu góp ý dự thảo luật Phí và lệ phí (dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 10). “Nhiều đại biểu, trong đó có tôi và đoàn ĐBQH TP.HCM thảo luận ở tổ và hội trường thấy rằng thu phí đối với xe máy và thu trên đầu phương tiện xe tham gia đường bộ thì không hợp lý và rất khó tiến hành thu, đối tượng thu lớn và mục tiêu của phí là bù đắp chi phí cho ngân sách nhà nước”, bà Quyết Tâm nói.
“Nắm tình hình trong dân, khả năng tiến hành thu phí phức tạp vì TP.HCM có đến hơn 10 triệu dân, kể cả vãng lai, lượng xe biến động lớn, số lượng xe máy rất đông, có thể thấy đó là khó khăn của TP.HCM. Vậy thì thu phí thế nào để đảm bảo minh bạch, công khai, công bằng thì rất khó khăn và khó khăn như thế nào thì HĐND TP bây giờ cũng chưa thể thông tin”, bà Tâm nhận xét thêm và cho biết: “Cho nên vừa rồi Thường trực HĐND TP có công văn yêu cầu UBND TP hai việc: Thứ nhất nắm lại và báo cáo với HĐND TP trong kỳ họp lần thứ 18 vào cuối tháng 7.2015 về thực hiện nghị quyết của HĐND TP thu phí đường bộ xe máy; việc thu triển khai tới đâu, như thế nào, kết quả đạt được tới đâu, có khó khăn, thuận lợi, kiến nghị gì thì báo cáo với HĐND TP. Thứ hai, HĐND TP yêu cầu có hai ý, ý một là đề nghị Chủ tịch UBND tiếp tục chỉ đạo công tác chuẩn bị để triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND TP về thu phí, ý tiếp theo là chưa thu phí đối với xe máy theo nghị quyết của HĐND TP cho đến khi HĐND TP nghe UBND TP báo cáo về công tác chuẩn bị”.
Chờ ra nghị quyết hoãn thu
Trao đổi với PV Thanh Niên, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Luận cho biết sau khi HĐND TP thông qua, UBND TP đã ban hành quyết định thu phí từ 1.5.2015 (với mức thu đối với xe có dung tích xy lanh đến 100 cm3, từ trên 100 cm3 đến 175 cm3, trên 175 cm3 lần lượt là 50.000 đồng, 100.000 đồng, 150.000 đồng/năm). Quá trình triển khai gặp khó khăn, mất nhiều thời gian nên kế hoạch thu dự kiến sẽ bắt đầu từ 1.7.2015. Hiện TP chưa thu được đồng nào và cũng chưa nhận báo cáo của các quận, huyện về kết quả thu cụ thể. “Dựa trên đặc thù của TP, nếu kỳ họp tới HĐND TP ra nghị quyết hoãn thu thì sẽ rất tốt vì người dân được lợi, bớt gánh nặng về phí”, ông Luận nói.
Chủ tịch UBND nhiều quận, huyện trên địa bàn TP cho biết vẫn chưa triển khai thu phí đường bộ xe máy vì sợ gây áp lực lên chính quyền phường, xã, thị trấn trong việc tiến hành thu và lo ngại khả năng thu không hiệu quả, thiếu công bằng giữa người nộp và không nộp... Liên quan đến vấn đề này, ông Lâm Thiếu Quân, đại biểu HĐND TP, nói: “Trong kỳ họp sắp tới, HĐND TP có thể ra một nghị quyết tiếp tục hoãn, điều này sẽ đồng nghĩa với không thu”.
Tập trung chăm lo tốt đời sống người dân
Cũng trong ngày 28.6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải tiếp xúc cử tri Q.5 và Q.10 sau kỳ họp thứ 9 QH khóa 13. Tại buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến chủ quyền Biển Đông, tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, tệ nạn xã hội…
Tiếp thu ý kiến cử tri, ông Lê Thanh Hải cho biết Thường vụ Thành ủy và chính quyền TP đang nỗ lực khắc phục các khó khăn, hạn chế, yếu kém nhằm nâng cao chất lượng sống người dân, đảm bảo phúc lợi xã hội, tốc độ phát triển kinh tế của TP. TP đang tổ chức đại hội Đảng các cấp, do đó cần phải tập trung chăm lo tốt hơn nữa đời sống người dân. Ông Lê Thanh Hải kêu gọi người dân TP tăng cường tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau để cùng với chính quyền xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.