TP.HCM có 'chốt' thu phí xe vào trung tâm?

Trung Hiếu
Trung Hiếu
02/08/2019 12:27 GMT+7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định đề xuất thu phí xe vào khu vực trung tâm thành phố rất nhạy cảm, nên UBND TP.HCM chưa bàn bạc về những nội dung liên quan.

Sáng 2.8, tổ đại biểu số 4 HĐND TP.HCM tiếp xức cử tri Q.4. Dự buổi tiếp xúc cử tri có ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM; ông Trần Hoàng Danh, Bí thư Quận ủy Q.4; thượng tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an TP.HCM).

Đáng chú ý, trả lời câu hỏi cử tri liên quan đề án thu phí ô tô vào trung tâm của Sở GTVT, ông Trần Vĩnh Tuyến cho hay chỉ là đề xuất của Sở GTVT và đến thời điểm này UBND TP.HCM chưa có ý kiến và chưa bàn đến những nội dung liên quan.

“Vấn đề thu phí xe vào trung tâm rất nhạy cảm. Bởi phần lớn người dân TP.HCM đều sử dụng xe cá nhân để làm việc và mưu sinh. Do đó, nếu không tính toán kỹ và có phương án chính xác về vấn đề này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân”, ông Trần Vĩnh Tuyến nói.

Ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định chính quyền TP.HCM hết sức thận trọng trước khi đưa ra những chính sách ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người dân

Ảnh: Ngọc Dương

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, những vấn đề thu thuế và phí mà ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp, quan điểm của UBND TP.HCM là luôn thận trọng. Trước khi thực hiện một chính sách ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp, chính quyền TP.HCM đều cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, lấy ý kiến góp ý, phản biện của người dân, doanh nghiệp, Ủy ban MTTQ, HĐND TP.HCM và sở ngành liên quan.

Liên quan đến đề xuất thu phí xe vào trung tâm, theo ông Trần Vĩnh Tuyến, mới đây Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng có ý kiến và chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy làm việc, thông tin với cơ quan báo chí theo hướng lãnh đạo TP.HCM chưa bàn và có ý kiến gì về đề xuất thu phí nói trên.

Đề xuất đầu tư 250 tỉ đồng cho dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

Trước đó, Sở GTVT có công văn gửi UBND TP.HCM xin chủ trương đầu tư dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông.

Theo Sở GTVT, dự án có tên gọi Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông, do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự kiến 250 tỉ đồng từ ngân sách thành phố; thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2021.

Địa điểm thực hiện dự án thuộc khu vực trung tâm TP.HCM bao gồm Q.1, 3 và giáp ranh Q.5, Q.10.

Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Ở phía bắc là đường Hoàng Sa dọc theo bờ kênh Thị Nghè - Nhiêu Lộc; đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với đường Cách Mạng Tháng Tám; đường Ba Tháng Hai; đường Lê Hồng Phong; đường Lý Thái Tổ; đường Nguyễn Văn Cừ; đường Võ Văn Kiệt; đường Tôn Đức Thắng.

Dự án sẽ triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố, và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc giao thông, bao gồm hệ thống 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.

Theo Sở GTVT, trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong trước đây, Sở GTVT nhiều lần lấy ý kiến góp ý, phản biện của các cơ quan liên quan. Gần đây nhất là ngày 14.6, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của TP.HCM đã tổ chức kỳ họp lần thứ hai để lấy ý kiến đối với dự án. Các thành viên cơ bản thống nhất, ủng hộ chủ trương thực hiện dự án; chỉ thu phí đối với ô tô đi vào khu vực trung tâm (không thu chiều ra), chưa thu phí đối với xe mô tô, xe máy.

Hội đồng cũng đề xuất triển khai thực hiện dự án trên theo hình thức đầu tư công (giao một đơn vị của TP.HCM làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định, sau khi thực hiện xong dự án sẽ tổ chức đấu thầu, thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố) nhằm tránh dư luận phản đối tiêu cực. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.