TP.HCM được thu phí ô tô lưu thông vào nội thành

16/01/2010 18:53 GMT+7

Giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, thực trạng đang gây nhiều bức xúc cho người dân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo thành phố tập trung triển khai một số việc như kiểm soát hoạt động taxi, cho phép thu phí xe ô tô lưu thông vào nội thành, điều chỉnh tiến độ các công trình chiếm dụng mặt đường,...

Một trong những giải pháp quyết liệt được Phó Thủ tướng chỉ đạo nhằm khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đầu tầu kinh tế của cả nước là đồng ý về nguyên tắc việc thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, Thành phố cần chủ động nghiên cứu kỹ về các mặt kỹ thuật, kinh tế, xã hội để áp dụng cho phù hợp.

Song song với đó là nhiệm vụ giao cho Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị vệ tinh, từng bước hình thành các khu đô thị mới, các thành phố vệ tinh như Nhơn Trạch, Biên Hòa, Dĩ An, Thủ Dầu Một, Bến Cát, Đức Hòa, Bến Lức,... để kéo giãn mật độ dân cư quá cao ở khu vực nội thành Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 4,4 triệu xe các loại, trong đó có 4 triệu xe máy, 404.000 ôtô; trung bình mỗi ngày lại có thêm 115 ôtô và 1.149 xe máy mới đổ xuống các con đường, cùng với khoảng 1 triệu xe máy và 60.000 ôtô ngoại tỉnh lưu thông trong TP.

Năm 2009, tại thành phố đã xảy ra 74 vụ ùn tắc lớn, kéo dài trên 30 phút, tăng 25 vụ so với năm 2008. Các vụ ùn tắc cục bộ xảy ra thường xuyên. Cũng đã xảy ra 1.123 vụ TNGT đường bộ, làm chết 932 người và làm bị thương 486 người.

Tổng chiều dài các con đường của Thành phố vào khoảng 3.768 km, trong đó 70% là đường có bề rộng dưới 7m, diện tích giao thông chỉ chiếm 1,8km/km2 diện tích chung.

Bộ Công an phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh lập Đề án thí điểm công tác quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua Giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) để hạn chế việc gia tăng phương tiện giao thông cá nhân.

Biện pháp giảm phương tiện giao thông cá nhân còn bao gồm cả việc Thành phố sớm triển khai các biện pháp kinh tế, hành chính với lộ trình phù hợp nhằm hạn chế nhu cầu sử dụng xe máy lưu thông, thay thế bằng các phương tiện giao thông công cộng phù hợp.

Còn đối với các phương tiện vận tải công cộng, Thành phố có nhiệm vụ hiện đại hóa phương tiện xe buýt trong đô thị, bố trí xe có kích cỡ phù hợp với các tuyến đường lưu thông, lựa chọn động cơ và sử dụng các nhiên liệu thân thiện với môi trường như khí LPG, CNG,...; có biện pháp kiểm soát số lượng phương tiện taxi hoạt động, quản lý chặt chẽ việc cấp phép hoạt động, rút Giấy phép hoạt động taxi trên địa bàn thành phố trong thời gian tới để nâng cao chất lượng phục vụ.

Bên cạnh đó là các biện pháp chấn chỉnh nhà thầu thi công các công trình chiếm dụng mặt đường, cần đẩy nhanh tiến độ thi công nhất là tại các khu vực có mật độ giao thông cao, để nhanh chóng tái lập mặt đường cho người đi đường.

Trước đó, tại thành phố này trong những ngày cuối năm 2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp bàn giải pháp khắc phục 1 trong những vấn đề "nóng" của thành phố Hồ Chí Minh hiện nay - đó là cần sớm tìm lời giải cho bài toán chống ùn tắc giao thông ở thành phố.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.