TP.HCM giãn cách xã hội: Phạt hàng trăm trường hợp sau nhiều ngày nhắc nhở, tuyên truyền

Bích Ngân
Bích Ngân
20/07/2021 16:52 GMT+7

Trong thời gian TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều người dân ra đường không có lý do chính đáng đã bị lập biên bản, xử phạt.

Ngày 20.7, ngày thứ 12 TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, lãnh đạo UBND Q.Bình Thạnh, Q.Gò Vấp và Q.3 cho biết sau nhiều ngày nhắc nhở, tuyên truyền, cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều trường hợp người dân ra đường không có lý do chính đáng.

Ra đường ngày TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân cần trình giấy tờ gì?

Xử lý hơn 600 trường hợp vi phạm các biện pháp phòng chống dịch

Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo UBND Q.Gò Vấp cho biết kể từ ngày 9.7, 13 chốt kiểm soát dịch Covid-19 đã được thành lập tại các tuyến đường chính do quận quản lý. Quận đồng thời chỉ đạo 16 phường tổ chức hơn 300 điểm kiểm tra nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự và kiểm tra chặt chẽ tình hình người dân ra vào địa bàn.
Tuy nhiên, việc thiết lập chốt kiểm soát dẫn đến tình trạng ùn tắc, kẹt xe, không đảm bảo giữ khoảng cách theo tinh thần của Chỉ thị 16. Trước tình hình này, thực hiện chỉ đạo của Công an TP.HCM, Q.Gò Vấp đã có sự thay đổi về cách thức kiểm tra.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại giao lộ đường 3/2 và đường Lý Thường Kiệt (Q.10, TP.HCM)

Ảnh: Bích Ngân

Theo đó, Q.Gò Vấp vẫn duy trì 13 chốt kiểm soát và tiến hành kiểm tra có chọn lọc người dân xin qua chốt, bên cạnh đó bố trí lực lượng thiết lập các đội tuần tra, kiểm soát lưu động để thực hiện đúng theo Chỉ thị 16.
Theo phương thức kiểm soát này, từ 9.7 đến 19.7, sau nhiều ngày nhắc nhở, tuyên truyền,  cơ quan chức năng đã tổ chức 973 lượt ra quân tuần tra, xử lý 626 trường hợp là các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tổng số tiền phạt là 984,5 triệu đồng.
Kiên quyết xử lý vi phạm
Lãnh đạo UBND Q.Gò Vấp cho biết thêm, qua nắm bắt thông tin về việc một số trường hợp người dân lợi dụng tình hình dịch bệnh, tiếp tế rồi dán băng gôn đoàn xe từ thiện xin vào TP.HCM để phục vụ lợi ích khác, UBND Q.Gò Vấp đã chỉ đạo công an, lực lượng chuyên môn phụ trách tại các chốt, đội tuần tra kiểm soát nghiêm ngặt các phương tiện ra vào quận để nếu có xảy ra trường hợp này sẽ phát hiện và xử lý vi phạm kịp thời.
Còn các xe chở hàng thiết yếu tiếp tế cho TP.HCM nếu cung cấp đủ các giấy tờ chứng minh thì cơ quan chức năng vẫn tạo điều kiện cho qua nhanh chóng.
Cùng trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo UBND Q.Bình Thạnh cho biết từ ngày 9.7 - 19.7, quận đã lập biên bản, xử phạt 12 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng và số tiền xử phạt là 24 triệu đồng. 
Theo lãnh đạo UBND Q.3 (TP.HCM), hiện nay trên địa bàn có 7 chốt kiểm soát dịch và 12 đội kiểm soát lưu động của 12 phường nhằm kiểm soát chặt chẽ người dân ra vào Q.3. Từ ngày 9.7 đến 20.7, UBND Q.3 đã lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính đối với 202 trường hợp người dân ra đường không có lý do chính đáng, với tổng số tiền xử phạt là 394 triệu đồng. 

TP.HCM xử phạt gần 5 tỉ với người vi phạm Chỉ thị 16 trong dịch Covid-19

Hàng loạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm Chỉ thị 16 bị xử phạt

Cũng trong ngày 20.7, trao đổi với PV Thanh Niên, UBND Q.Bình Thạnh cho biết từ 9.7 - 19.7, Đoàn kiểm tra liên ngành của quận và các phường đã kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh về việc chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Qua kiểm tra, UBND Q.Bình Thạnh lập biên bản xử phạt 47,5 triệu đồng đối với một số cơ sở vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.
UBND Q.Bình Thạnh cho biết qua rà soát, tính đến ngày 19.7,  quận ghi nhận có 11 công ty, doanh nghiệp có từ 100 lao động trở lên; 7 đơn vị với 1.349/1.561 lao động đăng ký làm việc theo phương án “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ - PV). Bên cạnh đó, hiện nay trên địa bàn Q.Bình Thạnh có tổng cộng 24 doanh nghiệp vừa cách vừa sản xuất với số lượng lao động là 2.605 người. 
Còn trên địa bàn Q.3, theo lãnh đạo UBND Q.3, cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính đối với 10 cơ sở kinh doanh.
Như Thanh Niên đã thông tin, trước đó, từ 0 giờ ngày 9.7, TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Theo đó, người dân được yêu cầu ở nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết. Các quận, huyện lập nhiều chốt kiểm soát trên đường để kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận đi lại của người dân khi qua các chốt. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.