TP.HCM: Ngưng lắp đặt đồng hồ nước miễn phí

12/05/2005 23:12 GMT+7

Chiều 12/5, lãnh đạo Sở Giao thông Công chính (GTCC) TP.HCM đã công bố ngưng lắp đặt đồng hồ nước miễn phí tại buổi làm việc với lãnh đạo các quận, huyện về kế hoạch cung cấp nước sạch năm 2005.

Ông Võ Dũng - Phó giám đốc Sở GTCC, kiêm Giám đốc Công ty Cấp nước TP.HCM giải thích, sở dĩ thời gian qua có chương trình gắn đồng hồ nước (ĐHN) miễn phí cho dân (chỉ áp dụng ở các quận, huyện sử dụng nguồn nước của dự án hệ thống cấp nước sông Sài Gòn giai đoạn 1) là để tăng nhanh tỷ lệ hộ dân sử dụng nguồn nước mới này. Đến nay, nếu tiếp tục miễn phí thì sẽ rất "căng", vì chi phí cho mỗi ĐHN đến khoảng 1 triệu đồng. Năm 2004, lắp 83.000 ĐHN, công ty phải tốn khoảng 83 tỉ đồng. Khoản này, nếu kéo dài thì không thể bù đắp nổi. Tuy nhiên, Công ty Cấp nước sẽ có chương trình hỗ trợ gắn ĐHN cho các hộ thuộc diện "xóa đói giảm nghèo", theo từng trường hợp cụ thể ở từng quận, huyện. Ông Hà Văn Dũng - Giám đốc Sở GTCC thành phố đề nghị Công ty Cấp nước có thể kéo dài thời gian trả góp 2 năm (hiện nay là 1 năm) đối với các hộ dân có khó khăn về tài chính trong việc gắn ĐHN. Ông Hà Văn Dũng cũng đề nghị tiếp tục áp dụng miễn phí sử dụng nước trong thời gian đầu lắp đặt ĐHN ở những khu vực có nguồn nước mới đưa về (trước đây được áp dụng trong 2 tháng), vì chất lượng nước thời gian đầu có khả năng chưa ổn định (nước bị đục). "Đến khi nào Công ty cấp nước bảo đảm cung cấp nước sạch thì mới thu tiền, như vậy mới sòng phẳng" - ông Hà Văn Dũng nói.

Về việc người dân vẫn sử dụng nước giếng nhiều hơn, dù đã có nước máy, ông Hà Văn Dũng cho biết, UBND TP.HCM đã có chủ trương quy định những khu vực được phép và không được phép khai thác và sử dụng nước ngầm. Sở Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì thực hiện việc này. Khi ban hành chính thức, ai khai thác, sử dụng nước ngầm tại những khu vực bị cấm, sẽ bị phạt.

Kế hoạch của Công ty Cấp nước trong năm 2005 là sẽ phát triển thêm trên 111.000 ĐHN cho dân, tập trung nhiều nhất ở các quận Gò Vấp, Tân Phú, Q.8, Q.9, Bình Tân, Thủ Đức, Tân Bình... Về chuyện áp lực nước quá yếu ở Q.8, ông Võ Dũng báo cáo đến tháng 6 này, lượng nước về Q.8 sẽ dồi dào và áp lực nước sẽ mạnh không thua các quận đầu nguồn nước. Dự kiến cuối tuần này, Công ty Cấp nước sẽ tiến hành súc xả đường ống nước từ đường Phan Anh về đường Bình Tiên (Q.6) để đấu nối qua Q.8. Để phục vụ cho công tác này, vào ban đêm, một số van nước sẽ bị khóa, khả năng sẽ bị cúp nước tại một số khu vực.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.