TP.HCM phát hiện nhóm người Trung Quốc hoạt động 'tín dụng đen'

Công Nguyên
Công Nguyên
17/09/2019 16:04 GMT+7

Công an phát hiện nhóm đối tượng Trung Quốc phối hợp với một nhóm người Việt hoạt động cho vay nặng lãi qua ứng dụng.

Ngày 17.9, Cơ quan CSĐT Công an Q.2 (TP.HCM) di lý 6 nghi phạm người Trung Quốc và 3 người Việt Nam lên Công an TP.HCM để tiếp tục điều tra về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Những người bị bắt gồm: Song Yu Jie (27 tuổi), Yan Ze Feng (28 tuổi), Han Chao (28 tuổi), Zang jin Cheng (27 tuổi), Qian Ying Jie (21 tuổi), Qian Liang Yo (25 tuổi - 6 nghi phạm quốc tịch Trung Quốc); riêng 3 người Việt đang được xác định mức độ liên quan, gồm: N.V.B (23 tuổi), N.T.H.M (28 tuổi), P.V.T.N (20 tuổi).
Những nghi phạm quốc tịch Trung Quốc bị phát hiện đang hoạt động “tín dụng đen” thông qua ứng dụng để thu lợi bất chính.

Nhờ bạn báo công an giải cứu

Theo điều tra ban đầu, chiều 14.9, Công an Q.2 nhận tin báo anh N.V.B - phiên dịch Công ty Star City, chuyên thiết kế các ứng dụng như: BDong, VDong, UDong… (các ứng dụng cho vay tiền) có mâu thuẫn với nhóm người Trung Quốc tại một căn nhà thuộc KP.2, P.An Phú, Q.2. Công an Q.2 triển khai lực lượng kiểm tra địa chỉ trên, phát hiện 9 người đang có mặt và có dấu hiệu hoạt động cho vay nặng lãi thông qua các ứng dụng, nên đưa về trụ sở làm việc.
Qua đấu tranh, những người này thừa nhận tại địa chỉ nói trên có Công ty TNHH Kyushu và Công ty Star City gồm 30 người (có cả người Trung Quốc, người Việt Nam) làm việc. Hai công ty này hoạt động cho vay tín chấp do ông Nguyễn Khắc Hạnh làm giám đốc, và một người tên là Yan Xin (quốc tịch Trung Quốc) làm phó giám đốc.
Địa chỉ đăng ký hoạt động kinh doanh tại Q.Gò Vấp (TP.HCM) từ tháng 4.2019, đến tháng 5.2019, hai công ty này dời về ngôi nhà tại P.An Phú để hoạt động. Trong quá trình hoạt động, nhóm người Trung Quốc nghi ngờ anh N.V.B chiếm đoạt tiền công ty. Anh B. lo sợ bị nhóm người Trung Quốc làm hại nên đã nhờ bạn báo Công an Q.2 đến giải cứu.

Lãi suất "cắt cổ"

Hai công ty tạo ra những ứng dụng phục vụ việc cho vay tiền. Các ứng dụng này được tải, quảng cáo trên mạng xã hội. Khi có người cần vay sẽ tải ứng dụng này về điện thoại, làm theo hướng dẫn, điền các thông tin cá nhân, kèm hình ảnh về giấy tờ tùy thân, nhân thân.
Sau khi xác minh thông tin, công ty sẽ chuyển tiền cho người vay thông qua tài khoản ngân hàng. Người vay tiền từ các ứng dụng của hai công ty này phải chịu phí dịch vụ là 24% trên tổng số tiền vay, thời hạn vay là 6 ngày với lãi suất 4%.
Hết thời hạn vay, người vay phải trả đủ số tiền vay và tiền lãi, nếu không sẽ bị phạt thêm 4%/ngày trên tổng số tiền vay. Khi người vay cố tình không trả tiền thì sẽ bị khủng bố điện thoại, người thân quen, đồng nghiệp, bạn bè… có trong danh bạ điện thoại cũng bị quấy rối gây sức ép để đòi được tiền.
Ngoài ra, số điện thoại người vay tiền cũng bị bêu xấu trên mạng xã hội, web sex… để gây áp lực. Hiện công an đang tiến hành mở rộng điều tra nhóm người Trung Quốc phối hợp với người Việt hoạt động “tín dụng đen”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.