TP.HCM: Thiếu xe khách phục vụ Tết Bính Tuất

23/11/2005 23:48 GMT+7

Ngày 23/11, Sở Giao thông - Công chính (GTCC) TP.HCM và các đơn vị vận tải hành khách đã họp bàn kế hoạch phục vụ Tết Bính Tuất - 2006. Dự kiến sẽ có khoảng 900.000 lượt khách đi lại trong dịp Tết năm nay, tăng 10-15% so với Tết năm trước.

Lượng khách đi xe trong dịp Tết năm nay tại các bến xe ở TP.HCM được Sở GTCC thành phố dự báo là sẽ tăng cao. Vào dịp Tết Ất Dậu, lượng khách đi lại tại các bến xe khoảng 800.000 lượt người, tăng 105.000 lượt người so với năm trước. Dự kiến Tết năm nay, con số đó khoảng 900.000 lượt người, tăng khoảng 10% -15%. Thiếu xe trong các ngày cao điểm Tết là một thực tế đã xảy ra ở các bến xe, đặc biệt là ở  Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây. Bến xe Miền Đông đề nghị Sở GTCC cho tăng cường 266 xe trong các ngày từ 26 đến 28 Tết, Bến xe Miền Tây đề nghị tăng cường 150 xe trong các ngày cao điểm giáp Tết. Để giảm bớt lượng khách tập trung quá đông tại các bến xe, năm nay Sở GTCC thành phố ủng hộ các bến xe tổ chức bán vé trước, mở thêm các điểm bán vé ở nội thành, tổ chức bán vé và rước khách tại các doanh nghiệp (DN) có đông công nhân, bán vé và đón sinh viên về quê tại Đại học Quốc gia TP.HCM... Kế hoạch cụ thể sẽ được các bến xe, các DN vận tải thông báo rộng rãi trước 15 ngày so với thời điểm thực hiện.

Một nhiệm vụ quan trọng khác trong kế hoạch phục vụ Tết năm nay của các DN vận tải hành khách là phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm ở người. Sở GTCC thành phố yêu cầu các DN, bến xe thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT là nghiêm cấm vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm và cả thức ăn chăn nuôi trên các phương tiện vận chuyển khách công cộng. Ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTCC thành phố cho biết, đây là vấn đề rất khó. Hiện tại, ở Bến xe Q.8, dù có đội kiểm tra trực 24/24 giờ nhưng gia cầm vẫn đi trót lọt. Trong khi những ngày Tết, khách đi lại rất đông, khó mà kiểm soát nổi.

Năm nay, các DN vận tải hành khách liên tỉnh gặp phải khó khăn do giá xăng dầu cao trong khi Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện bình ổn, chống tăng giá cước vận tải trong dịp Tết. Trong dự thảo kế hoạch phục vụ Tết năm nay, Sở GTCC thành phố đề nghị các bến xe phối hợp với các DN vận tải xác định ngày cụ thể để bán vé có phụ thu (năm ngoái phụ thu từ 20 - 60% tùy theo luồng tuyến, để bù chi phí xe chạy lượt đi đông khách, lượt về ít khách).

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.