TP.HCM: Triều cường kết hợp mưa lớn cận kề, người trồng mai ăn ngủ không yên

12/12/2016 19:56 GMT+7

Sau sự cố vỡ bờ bao ven sông Sài Gòn, thông tin về việc TP.HCM sắp phải đối mặt với mưa lớn kết hợp triều cường khiến nhiều hộ dân trồng mai ăn ngủ không yên.

Thông tin người dân TP.HCM sắp phải đối mặt với mưa lớn kết hợp với triều cường khiến nhiều hộ dân trồng mai tại khu vực KP.5 (P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP.HCM) lo lắng.
Trước đó, họ đã phải gánh chịu thiệt hại nặng sau sự cố vỡ đoạn bờ bao dài khoảng 5 m.
Ngày 12.12, trao đổi với chúng tôi, bà Mai (53 tuổi, ngụ tại KP.5, P. Hiệp Bình Phước) lo lắng: “Nhà tôi đổ hết vốn liếng vào vườn mai, nhưng tết sắp tới mà mai hư hỏng hơn phân nửa. Đợt vỡ đê bao vừa rồi, nhà tôi may mà cứu được  gần 4.000 gốc mai. Nhưng lại tiếp tục mưa lớn cộng với  triều cường thì tôi cũng không biết số phận những gốc mai sẽ ra sao”.

Bà Mai (53 tuổi, ngụ tại KP.5, P. Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết gia đình bà sẽ mất trắng nếu như vườn mai tiếp tục bị ngập Ảnh: Nguyễn Tiến
Để tránh tình trạng nước ngập vườn mai, gia đình bà Mai mấy hôm nay cố gắng đắp thêm bùn, đất để bảo vệ hơn 4.000 gốc mai. Tuy nhiên, cũng theo bà Mai, việc đắp thêm bùn đất ở các giồng mai, hay che chắn xung quanh bờ, cũng không hiệu quả bao nhiêu nếu nước tràn vào. Hơn nữa, nếu đắp quá nhiều bùn đất vào gốc, mai cũng sẽ chết ngợp.
Bà Mai tính giờ chỉ có cách duy nhất là củng cố bờ bao cho chắc lại, tránh tình trạng vỡ bờ bao, mới hạn chế lượng nước tràn vào khi triều cường đạt đỉnh.
Chỉ những gốc mai đã chết, bà Mai chua xót nói vào dịp này mọi năm, vườn mai của gia đình bà xanh tốt, nhưng năm nay do bị ngập nước kéo dài khiến mai bị rụng lá và chết dần Ảnh: Nguyễn Tiến
Bà Lê Thị Quan (56 tuổi, hàng xóm nhà bà Mai) cũng chia sẻ: “Gia đình tôi trồng hơn 3.000 gốc mai, nhưng đợt vỡ bờ bao vừa qua, vườn mai nhà tôi mất trắng 100%. Như mọi năm, nếu như triều cường lên cao, gây ngập úng khoảng một vài hôm thì còn có thể lắp máy bơm hút nước ra, nhưng nếu ngập nặng như đợt triều cường vừa rồi thì không biết phải làm thế nào”.
Bà Lê Thị Quan (56 tuổi) cho biết, việc lắp đặt hệ thống máy bơm hút nước cũng không thể xử lý được nếu như lượng nước mưa và thủy triều kéo dài Ảnh: Nguyễn Tiến
Một trong những hộ trồng mai ở KP5 bị mất trắng mùa mai này, bà Phạm Thị Hòa, nói: “Cây mai nào còn sót cũng không thể nào ra hoa vì lá non bắt đầu lên. Nếu còn tiếp tục mưa lớn, triều cường gây ngập nặng thì chúng cũng sẽ chết sạch. Nhà tôi không biết còn gì để chuẩn bị cho mùa mai năm sau..."
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.