TP.HCM xây Trung tâm hành chính mới: Dời tòa nhà 120 năm tuổi giữa Sài Gòn?

22/10/2015 20:00 GMT+7

(TNO) Tòa nhà hơn 120 năm tuổi hiện là trụ sở Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM có khả năng sẽ bị di dời khi trung tâm hành chính mới của TP.HCM được xây dựng…

(TNO) Tòa nhà hơn 120 năm tuổi hiện là trụ sở Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM có khả năng sẽ bị di dời khi trung tâm hành chính mới của TP.HCM được xây dựng…

Phương án đạt giải của Công ty Nikken Sekkei  - Ảnh: Tân PhúPhương án đạt giải của Công ty Nikken Sekkei - Ảnh: Tân Phú
Sau khi tổ chức cuộc thi về ý tưởng sáng tạo phương án thiết kế khu trung tâm hành chính mới của TP.HCM, lãnh đạo UBND TP.HCM cơ bản thống nhất chọn phương án của công ty Nikken Sekkei để làm đồ án thiết kế xây dựng trong thời gian tới.
Dư luận đặc biệt quan tâm đến việc bảo tồn tòa nhà cổ hiện là trụ sở HĐND và UBND thành phố (86 Lê Thánh Tôn, quận 1) và trụ sở Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM (59 - 61 Lý Tự Trọng, quận 1; góc đường Lý Tự Trọng - Đồng Khởi) sẽ được thực hiện như thế nào.
Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, về hình thức kiến trúc, phương án của công ty Nikken Sekkei đề xuất, để tôn tạo công trình bảo tồn - trụ sở HĐND và UBND thành phố (khối A), khối nền không nên quá đồ sộ ngay phía sau công trình này và tốt nhất công trình bảo tồn được nổi bật trên nền trời thành phố. Do đó phương án đã tách khối nền thành 2 khối công trình cao tầng nằm hai bên.
Khối nhà ngay phía sau công trình bảo tồn khối A là công trình bảo tồn phía đường Lý Tự Trọng - Đồng Khởi (khối D, hiện là trụ sở Sở Thông tin - Truyền thông) di dời sang nhưng có chiều cao tương đương công trình khối A.
TP.HCM sẽ di dời tòa nhà hơn 120 năm tuổi? 2Mặt tiền trụ sở hiện hữu của UBND TP.HCM sẽ được bảo tồn - Ảnh: Diệp Đức Minh
Cách bố trí này tạo ra 2 khối nền đối xứng qua trục chính của mặt đứng công trình khối A, che chắn các công trình đã xây dựng nhô lên phía sau công trình khối A. Đồng thời để phần tháp chính và cột cờ của công trình khối A nổi bật trên nền trời thành phố.
Về phân khu chức năng: khu vực làm việc các sở ngành sử dụng 2 khối nền cao tầng kết hợp với tòa nhà D di dời sang vị trí mới.
Khu vực trụ sở của HĐND và UBND thành phố sử dụng tòa nhà A (mặt tiền hiện hữu số 86 Lê Thánh Tôn) kết hợp với phòng báo chí, hội trường xây mới trên tầng 2.
Như vậy, căn cứ theo phương án này, trụ sở HĐND và UBND thành phố hiện hữu được giữ nguyên. Trong khi đó, giải pháp bảo tồn trụ sở Sở Thông tin - Truyền thông là di dời vào chính giữa 2 đường Pasteur và Đồng Khởi.
TP.HCM sẽ di dời tòa nhà hơn 120 năm tuổi? 3Tòa nhà hơn 120 năm tuổi nằm ở góc phải phía dưới của ảnh - Ảnh: Tân Phú
“Tôi rất mong muốn tòa nhà đó được bảo tồn”
Ngày 22.10, trao đổi với PV Thanh Niên Online, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM Lê Thái Hỷ cho biết sở đã gửi văn bản cho Thường trực UBND thành phố kiến nghị bảo tồn nguyên trạng kiến trúc và vị trí tòa nhà 59 - 61 Lý Tự Trọng.
Ông Hỷ khẳng định công năng sử dụng của tòa nhà vẫn còn tốt. Khi đã bảo tồn có thể bố trí sử dụng làm trụ sở tiếp khách quốc tế hoặc tiếp dân trên địa bàn thành phố.
“Nếu dời cả tòa nhà đi vị trí khác thì giá trị bảo tồn sẽ không đảm bảo”, ông Hỷ nói.
Theo quan điểm của kiến trúc sư Nguyễn Bình Dương, Viện Quy hoạch xây dựng TP.HCM (thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM), giá trị bảo tồn công trình cổ nằm ở chỗ giữ nguyên vẹn cả về kiến trúc lẫn không gian đô thị xung quanh.
Trước đó tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM vào ngày 27.12.2014, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà (nguyên Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, hiện là Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) cho biết trong nhiều năm qua, sở tọa lạc trong một tòa nhà rất đẹp, có lịch sử trên 120 năm. Theo ông Hà, việc tháo dỡ hoặc di dời tòa nhà cổ để xây dựng khu hành chính mới cần tính toán hết sức kỹ lưỡng để bảo tồn nguyên vẹn tòa nhà cổ này.
“Tôi rất mong muốn tòa nhà đó được bảo tồn”, ông Hà nói.
Trụ sở trung tâm hành chính mới của UBND TP.HCM dự kiến sẽ bố trí 8 cơ quan nhà nước với 95 phòng ban trực thuộc, tương lai có khoảng 1.700 người làm việc.
Các cơ quan dự kiến sẽ được bố trí tại khu trung tâm hành chính sau khi xây dựng xong gồm: Văn phòng UBND TP.HCM, Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM, Sở Nội Vụ, Sở Thông tin - truyền thông, Sở Công thương, Ban đổi mới doanh nghiệp, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Giao thông vận tải.
Theo quy hoạch, khu đất xây dựng trung tâm hành chính TP.HCM rộng khoảng 18.000 m2 bao quanh bởi các tuyến đường Lê Thánh Tôn - Đồng Khởi - Lý Tự Trọng - Pasteur (phường Bến Nghé, quận 1).
Tòa nhà 59 - 61 Lý Tự Trọng trước đây là tòa nhà Nha Giám đốc nội vụ, mà người dân hay gọi là dinh Thượng Thơ, do chính quyền xứ Nam kỳ xây vào những năm 1860 với vai trò điều hành trực tiếp toàn bộ các vấn đề dân sự, tư pháp và tài chính của thuộc địa. Công trình này quan trọng chỉ sau Dinh Norodom (phiên bản trước của Dinh Thống Nhất ngày nay).
Cho đến năm 1888, chức năng của cơ quan này được nhập vào Thơ ký Thống đốc Nam kỳ (vị trí 213 Đồng Khởi) và bản đồ cũ vào năm 1890, cho thấy một tòa nhà quy mô lớn hơn được xây dựng như hiện nay (tòa nhà 59 - 61 Lý Tự Trọng).
Vào đầu thế kỷ 20, cơ quan này còn có tên là Văn phòng Chính phủ cùng các bộ phận như thanh tra, lao động... Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, tòa nhà có một giai đoạn ngắn được dùng làm trụ sở Bộ Nội vụ, kể từ năm 1955 là Bộ Kinh tế của chính quyền Việt Nam Cộng hòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.