Trả hồ sơ vụ băng nhóm giang hồ Tý 'điên' bảo kê Bến xe Miền Đông

23/03/2017 15:59 GMT+7

Để bảo vệ các nhân chứng, HĐXX đề nghị luật sư (LS) xét hỏi các nhân chứng tại cơ quan điều tra Bộ Công an dưới sự chứng kiến của Điều tra viên, Kiểm sát viên.

Sáng 23.3, trong phần thủ tục phiên toà xét xử sơ thẩm băng nhóm giang hồ Nguyễn Trọng Ngôn (tức Tý "điên") bảo kê Bến xe (BX) Miền Đông về tội "cố ý gây thương tích", khi các nhân chứng vụ án đều vắng mặt, LS đề nghị HĐXX hoãn phiên toà để triệu tập các nhân chứng đến.
Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên toà, trả hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ những lời khai của nhân chứng theo yêu cầu của LS. Theo toà, quá trình điều tra bổ sung, điều tra viên sẽ mời các nhân chứng đến cơ quan điều tra để LS tham gia xét hỏi.
Không đồng ý, các LS cho rằng đây là vụ án truy xét đã kéo dài 4 năm và chứng cứ buộc tội các bị cáo chỉ dựa vào lời khai của nhân chứng trong khi lời khai của các nhân chứng mâu thuẫn và thay đổi qua mỗi thời điểm; các bị cáo kêu oan và khiếu nại, ban đầu nhận tội là do bị ép cung, dùng nhục hình nên những lời khai này cần làm rõ tại phiên toà, không phải làm rõ tại cơ quan điều tra. Hơn nữa, trong tố tụng hình sự không có trường hợp xét hỏi tại cơ quan điều tra.
Chủ toạ phiên toà, thẩm phán Vũ Thanh Lâm nói: “HĐXX ghi nhận những ý kiến của các LS. Tuy nhiên, các nhân chứng ngoài các nghĩa vụ khai báo của họ thì họ cũng có quyền và lợi ích công dân. Khi các nhân chứng sợ ra toà sẽ bị trả thù và họ yêu cầu bảo đảm quyền lợi cho họ thì toà cần có biện pháp bảo đảm. Hơn nữa, HĐXX yêu cầu LS xét hỏi các nhân chứng tại Cơ quan điều tra Bộ Công an dưới sự chứng kiến của điều tra viên, kiểm sát viên chứ không phải mời LS đến chứng kiến ghi biên bản lấy lời khai nên vẫn đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo và thoả mãn những yêu cầu của LS”.
Theo cáo trạng mới nhất ngày 24.8.2016, HĐXX đưa ra xét xử Nguyễn Trọng Ngôn (tức Tý “điên), Nguyễn Quốc Mạnh (anh trai Ngôn, nhân viên bảo vệ Công ty xe khách Hoàng Long), Dương Văn Lành (nhân viên Công ty vận tải An Sinh), Đinh Trọng Quý, Ngô Quang Đồng, Hồ Sỹ Quý về tội “cố ý gây thương tích".
Cụ thể, cáo trạng xác định từ năm 2010 - 2013, tại khu vực BX Miền Đông (P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nổi lên nhóm tội phạm do Ngôn cầm đầu gây ra nhiều vụ cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản của các nhà xe.
Về hành vi “cố ý gây thương tích”, băng nhóm của Ngôn sẵn sàng đánh bất cứ người nào gây mâu thuẫn với Ngôn hoặc một đối tượng nào đó trong nhóm của Ngôn để dằn mặt và tạo “uy tín” tại khu vực BX Miền Đông.
Theo đó, chiều 23.7.2010, anh Lê Đức Lợi, tài xế taxi, chở khách vào bến xe và chỉ cho khách đến quầy mua vé thì Ngôn đến chửi: “... để tụi tao kiếm tiền, sao lại chỉ cho họ”. Ngụ ý để Ngôn đến dẫn khách đi hãng An Sinh của Ngôn. Anh Lợi nói lại: “Đó là việc của tụi mày, tao chở khách thì tao chỉ cho họ”. Ngay lập tức, Ngôn và những bị cáo trong nhóm đánh ông Lợi gây thương tích 58,7%.
Vụ thứ 2, tối 23.6.2011, anh Nguyễn Hữu Bình (nhân viên Công ty Hoàng Long) vì đứng ra can ngăn nhóm của Ngôn đánh người mà bị Ngôn và đồng bọn quay sang đánh, gây thương tích cho anh Bình 20,8 %.
Quá trình điều tra mở rộng vụ án xảy ra tại BX Miền Đông, Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn xác định được, tối 14.7.2008, do mâu thuẫn trong việc thanh toán tiền nên Đinh Trọng Quý Quý đâm ông Vũ Đức Duy bị thương tích với tỷ lệ 32%.
Đình chỉ vụ án “cưỡng đoạt tài sản”
Ngoài tội danh trên, Ngôn còn bị truy tố về tội “cưỡng đoạt tài sản” cùng 2 bị can khác là Nguyễn Tăng Tiến, Đàm Duy Hải.
Theo đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, với thủ đoạn cho một số đối tượng đến quầy vé của Công ty vận tải hành khách An Bình và Tổ cổ phần vận tải Tấn Phát tại BX Miền Đông, doạ nạt nhân viên bán vé, đánh cán bộ điều vận của các công ty trên, Ngôn gây áp lực buộc các nhà xe phải nộp tiền bảo kê dưới hình thức nhận người của Ngôn là 2 bị cáo Tiến, Hải vào “làm việc” để dẫn khách và trả lương tháng. Trong thời gian bảo kê Công ty An Bình đã trả cho Tiến 49 triệu đồng (tương đương 7 tháng lương), Hải 24 triệu đồng (6 tháng lương).
Sau nhiều lần trả hồ sơ, theo kết luận điều tra bổ sung tháng 7.2016 thì hành vi “bảo kê” của các bị cáo không còn nguy hiểm cho xã hội. Ngôn là đối tượng cầm đầu nhưng không trực tiếp hưởng lợi, Tiến và Hải thành khẩn khai báo, các bị hại không yêu cầu bồi thường nên cơ quan điều tra đình chỉ điều tra vụ án và đình chỉ điều tra bị can đối với 3 bị can về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

tin liên quan

Giang hồ bến xe Tý 'điên' cùng băng nhóm bảo kê từng gây khiếp sợ

(TNO) Những 'mặt tối' vừa được lực lượng công an lôi ra ánh sáng như trong vụ Giang hồ 'quấy rối' tụ điểm ăn chơi khiến người dân TP.HCM thêm phần an tâm, tin tưởng. Vụ án triệt phá băng nhóm giang hồ bến xe Tý 'điên' cũng là một câu chuyện tương tự. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.