Trách nhiệm lo cho hạnh phúc nhân dân

05/09/2014 02:09 GMT+7

Kể từ ngày 2.9.1969 đến nay, di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực sự trở thành một văn kiện mang tính định hướng, thành lời chỉ dẫn sâu sắc, thành phương châm đúng đắn và là kim chỉ nam cho Đảng ta trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Với Hồ Chí Minh, xây dựng và chỉnh đốn Đảng là phải làm cho Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên thấy rõ việc phục vụ nhân dân, chăm lo cho hạnh phúc nhân dân là trách nhiệm, là nghĩa vụ, là hạnh phúc của chính mình.

Trách nhiệm lo cho hạnh phúc nhân dân
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh mỗi cán bộ, đảng viên thấy rõ việc phục vụ nhân dân là trách nhiệm của mình - Ảnh: T.L

Về tổng thể, có thể nói kết quả của những năm thực hiện cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng theo di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hay cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tại Hội nghị Trung ương 4 khóa 11 của Đảng, đã “làm cho Đảng ta ngày càng tiến bộ, trưởng thành; song kết quả vẫn còn nhiều hạn chế”, “các mặt khuyết điểm, yếu kém chưa khắc phục được bao nhiêu, có mặt còn phức tạp thêm”.

Trên thực tế, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, bệnh cơ hội, chủ nghĩa cá nhân và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn diễn ra nghiêm trọng. Đã nhiều năm tiến hành công tác đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, nhưng chúng ta vẫn chưa ngăn chặn, đẩy lùi được tình trạng tham nhũng, tệ quan liêu và lãng phí của công. Tình trạng tham nhũng, tệ nạn tham ô, bòn rút tài sản, công quỹ nhà nước, lãng phí của công, sách nhiễu nhân dân vẫn còn tồn tại khá phổ biến ở những mức độ và hình thức khác nhau trong đội ngũ cán bộ, bộ máy lãnh đạo và quản lý. Điều đáng lo ngại là một số người có chức, có quyền thoái hóa, biến chất, làm tổn hại đến uy tín của Đảng và ở nơi này, nơi khác vẫn còn tái diễn hiện tượng chạy chức, chạy quyền, chạy tội, chạy bằng cấp. Việc kiểm tra, ngăn ngừa, uốn nắn, xử lý sai phạm còn chậm, chưa nghiêm, nhiều vụ việc chưa được phát hiện kịp thời, xử lý chưa nghiêm. Việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ và giữ gìn đoàn kết nội bộ tuy có những chuyển biến, tiến bộ, nhưng vẫn còn những biểu hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, làm việc không theo quy chế, độc đoán, chuyên quyền, một số nơi còn tiềm ẩn nguy cơ mất đoàn kết và không ít tổ chức Đảng có biểu hiện đoàn kết xuôi chiều. Không chỉ một số cán bộ, đảng viên, mà cả một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp chưa tự giác tự phê bình và phê bình, nhất là trong đấu tranh chống tham nhũng, tham ô, lãng phí.

Việc chúng ta tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đưa cuộc vận động này thật sự đi vào chiều sâu nhằm tạo ra sự thống nhất về quan điểm, ý chí và hành động trong toàn Đảng vẫn còn là “việc cần phải làm trước tiên” để giữ vững lòng dân.

PGS-TS Vũ Văn Gầu (*)

(*) Tác giả là Trưởng khoa Triết, Trường ĐH KHXH - NV TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.