Tràn lan dịch vụ lừa đảo làm hộ chiếu 1 ngày

01/10/2014 14:27 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều trang mạng xuất hiện thông tin làm hộ chiếu nhanh gọn chỉ trong vòng… 1 ngày, với giá gần 3 triệu đồng.

Đúng quy trình của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72), Công an TP Hà Nội thì phải sau 8 ngày làm thủ tục khai báo, người dân mới nhận được hộ chiếu. Trong khi đó, trên một loạt các trang mạng lại xuất hiện thông tin làm hộ chiếu nhanh gọn chỉ trong vòng… 1 ngày, với giá gần 3 triệu đồng.

 Một trang web giao làm hộ chiếu lấy nhanh - Ảnh: Hà An
Một trang web giao làm hộ chiếu lấy nhanh - Ảnh: Hà An

Chỉ cần gõ dòng chữ “làm hộ chiếu nhanh” trên google sẽ thấy vô số kết quả, với tên các công ty kèm địa chỉ, số điện thoại người liên hệ cụ thể. Từ visatoancau.vn, dichvulamhochieunhanh, lamhochieunhanh…, đến xuatnhapcanh.com. Các trang web này thậm chí còn chuyên nghiệp tới mức lập cả đường dây nóng, đường dây hỗ trợ trực tuyến, hỗ trợ khách hàng có nhu cầu làm hộ chiếu, đồng thời hiển thị sẵn bảng giá dịch vụ làm hộ chiếu.

Trong vai một người có nhu cầu làm hộ chiếu nhanh để thực hiện chuyến làm ăn châu Âu, tôi liên hệ theo số điện thoại 094779xxxx trên trang visatoancau.vn, được một phụ nữ ở đầu dây bên kia cho biết: Nếu cần làm hộ chiếu trong 5 ngày giá 1,4 triệu đồng; 4 ngày là 1,7 triệu đồng; 3 ngày là 1,9 triệu đồng; 2 ngày là 2,2 triệu đồng và làm trong vòng 1 ngày thì 2,4 triệu đồng. Số tiền trên không bao gồm lệ phí 220.000 đồng phải nộp cho cơ quan nhà nước. “Em yên tâm, người của chị trong đó nhiều lắm, nên bọn chị làm chuyên nghiệp, lập hẳn công ty cơ mà”, người phụ nữ này quả quyết.

Qua tìm hiểu, trang web visatoancau.vn do Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch toàn cầu lập ra, chuyên về dịch vụ làm hộ chiếu, visa.

Trang web dichvulamhochieunhanh.com cũng rao tương tự: Làm hộ chiếu 1 ngày, tốc độ ánh sáng, không phải đến sớm, không phải lấy số thứ tự, không phải xếp hàng…, giá 2,5 triệu đồng. Nhân viên đầu mối của trang web này cho biết, 2,5 triệu đồng là tiền công cho nhân viên làm thủ tục khai báo và phí… bôi trơn. Ngoài ra, người xin cấp hộ chiếu vẫn phải trực tiếp tới trụ sở để đối chiếu ảnh trong CMND, đồng thời chụp ảnh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.

Trao đổi với Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, cho biết: từ ngày 20.3, đơn vị triển khai cấp hộ chiếu online (qua mạng máy tính). Ở bất cứ nơi đâu, mọi công dân có nhu cầu làm hộ chiếu đều có thể truy cập vào trang http://hochieu.cahn.vn để khai thông tin cá nhân.

“Có thể nhiều người dân chưa biết việc cấp hộ chiếu online, nên nhiều đối tượng đã đứng ra nhận làm dịch vụ hộ chiếu để lừa đảo”, ông Tuấn nhận định, và cho biết qua theo dõi, đơn vị đã phát hiện có khá nhiều trang web đăng thông tin về dịch vụ làm hộ chiếu nhanh. Hiện, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ.

Liên quan tới dịch vụ làm hộ chiếu nhanh, anh Mạnh Thắng (38 tuổi, quê quán H.Mê Linh, TP.Hà Nội) cho biết sau khi tìm hiểu trên mạng, anh đã liên hệ với Công ty TNHH tư vấn Babylon có trụ sở tại số 6, ngách 121, ngõ Thái Thịnh 1 (P.Thịnh Quang, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội) để làm hộ chiếu nhanh. Qua điện thoại, phía công ty đòi giá 3 triệu đồng, đồng thời yêu cầu chuyển 500.000 đồng (gọi là tiền giữ chỗ, không phải xếp hàng) vào tài khoản trước, số còn lại sẽ thu khi anh Thắng tới  89 Trần Hưng Đạo để đối chiếu CMND và chụp ảnh.

Sáng hôm sau, sau khi giao 2,5 triệu cho nhân viên công ty này tại ngã ba Trần Bình Trọng -Trần Hưng Đạo, anh Thắng được dẫn tới cổng trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và hướng dẫn mang CMND vào nhận dạng.

“Do CMND đã ép dẻo, không còn dấu nổi nên cán bộ làm thủ tục nói tôi phải quay về địa phương xin xác nhận của chính quyền. Tôi liền thắc mắc sao đã đóng phí dịch vụ tới 3 triệu đồng mà vẫn không được làm nhanh. Thấy vậy cán bộ làm thủ tục đã giải thích rất cặn kẽ từng bước khai báo, cấp hộ chiếu… Tới lúc này tôi mới biết mình bị lừa, quay ra cổng đòi lại số tiền đã giao nhưng không thành”, anh Thắng phản ánh.

Hà An

>> Đổ xô đi làm hộ chiếu vì tin đồn tăng giá
>> Đổ xô đi làm hộ chiếu
>> Xếp hàng đi làm hộ chiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.