Trắng đêm chạy bão

30/11/2014 08:00 GMT+7

Khuya 29.11, bão số 4 đã đổ bộ vào khu vực từ nam Bình Định cho đến bắc Phú Yên, gây mưa to gió lớn.


Người dân trú bão trong Trường tiểu học Xuân Lâm, TX.Sông Cầu - Ảnh: Đức Huy

Lúc 23 giờ ngày 29.11, ông Phan Trọng Hổ, Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh Bình Định, cho biết bão số 4 đã đổi hướng, đổ bộ vào phía nam tỉnh Bình Định từ lúc 22 giờ cùng ngày. Trong đó, TP.Quy Nhơn, TX.An Nhơn và các huyện Tuy Phước, Vân Canh bị ảnh hưởng trực tiếp. Trong thời gian này, trên địa bàn tỉnh Bình Định có mưa rất to, gió cấp 7, cấp 8. Ngay trong đêm, các thành viên trong Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh đã thành lập các đoàn công tác đến các xã ven biển Nhơn Hải, Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn) để đôn đốc công tác sơ tán dân khỏi các vùng nguy hiểm, triều cường. Đồng thời, các lực lượng chức năng như Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển… tiếp tục đi kiểm tra, kêu gọi ngư dân rời khỏi tàu cá đang neo đậu trú bão tại TP.Quy Nhơn nhanh chóng lên bờ để tránh bão. Lực lượng dân phòng cũng thành lập các tổ đi đến các nhà dân, nhắc nhở việc đóng cửa nhà, dọn dẹp các hàng quán…

 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, sau khi vào đất liền, bão tiếp tục suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là vùng thấp. Đến 4 giờ ngày 30.11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 13,3 độ vĩ bắc; 108,0 độ kinh đông, trên đất liền các tỉnh Gia Lai - Đắk Lắk. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km/giờ).

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, một số khu vực tại phường Ghềnh Ráng, Quang Trung của TP.Quy Nhơn đã mất điện lúc 22 giờ ngày 29.11. Trong đêm, TP.Quy Nhơn sơ tán 41 hộ dân ở đảo Nhơn Châu, 111 hộ dân xã ven biển Nhơn Hải và 14 hộ dân tại 2 phường Ngô Mây, Ghềnh Ráng đến nơi an toàn.

 Tại Phú Yên, bão đổ bộ vào TX.Sông Cầu từ lúc hơn 22 giờ. Gió mạnh cấp 7 - 8, mưa rất lớn. Tuyến đường vào xã Xuân Lâm (TX.Sông Cầu) nước chảy tràn qua đường. Cũng từ khi bão đổ bộ, điện lưới của toàn bộ khu vực TX.Sông Cầu bị cắt. Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX.Sông Cầu, cho biết đến 23 giờ, bão đã giảm cường độ sau khi hoành hành ở thị xã gần 1 giờ liền. Tuy nhiên, hiện chưa thống kê được thiệt hại.

Cũng theo ông Kiên, nhờ làm tốt công tác vận động người dân di dời nên toàn bộ dân ở khu vực trũng, xung yếu, triều cường ven biển đều đã được di dời đến nơi an toàn. “Theo các thôn báo cáo, chưa có thiệt hại gì”, ông Kiên nói. Còn bà Phan Thị Yến, một người dân ở P.Xuân Phú (TX.Sông Cầu), được chính quyền địa phương di dời đến trụ sở phường từ lúc 15 giờ chiều, nói: “Chính quyền lo cho chỗ ở, ăn rất chu đáo. Ở trong này rất an toàn”.

Từ sáng qua, Ban Chỉ huy PCLB T.Ư đã phát thông báo cấm ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa ra khơi, yêu cầu cho tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn và toàn bộ các thuyền viên phải rời tàu lên bờ để bảo đảm tính mạng. Trong ngày 29.11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cùng đoàn công tác T.Ư đến Bình Định, Phú Yên chỉ đạo phòng chống lụt bão tại địa phương. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo 2 tỉnh khẩn trương di dời dân ở những vùng nguy hiểm, bị triều cường đe dọa đến nơi an toàn.

Theo báo cáo của 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên, hầu hết các tàu thuyền đánh cá của 2 tỉnh này đã di chuyển về những nơi tránh trú an toàn. Riêng Bình Định có khoảng 4.000 ha lúa vụ đông - xuân đã gieo sạ và đang chuẩn bị ngâm ủ giống để gieo sạ tiếp 14.000 ha trong vài ngày tới. Nhiều khả năng số diện tích đã gieo sạ sẽ bị lũ cuốn trôi.

Đề phòng ăng ten truyền hình ngã đổ

Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Đài phát thanh -  truyền hình Quảng Ngãi (PTQ) chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan của TP.Quảng Ngãi xây dựng phương án sẵn sàng sơ tán dân cư trong phạm vi ảnh hưởng của trụ ăng ten truyền hình khi có gió bão từ cấp 11 trở lên xảy ra. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó giám đốc PTQ, cho biết cột tháp ăng ten của PTQ được xây dựng cách đây hơn 15 năm, do Malaysia thiết kế và chế tạo. Hiện PTQ đã hoàn tất việc gia cường tổng thể công trình theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và đang lập phương án sơ tán dân nằm trong vùng ảnh hưởng của trụ ăng ten truyền hình nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhà nước và nhân dân trong khu vực này khi có bão lớn.

Hiển Cừ

Hoàng Trọng - Đức Huy

>> Bão số 4 sắp vào đất liền Bình Định - Khánh Hòa
>> Bão số 4 vào Phú Yên, gió cấp 7, cấp 8
>> Bão số 4: Gió giật mạnh cấp 7, mưa to ở Bình Định - Phú Yên
>> Bão số 4 đang đổ bộ vào bắc Phú Yên
>> Bão số 4: Cấm ngư dân Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa ra khơi
>> Bão số 4: Nhiều du khách phớt lờ biển cấm tắm biển Nha Trang 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.