Trang đời mới của 5 chị em từng bị chăn dắt xin ăn

Nguyễn Long
Nguyễn Long
16/05/2021 06:34 GMT+7

5 chị em N.Đ.M.D dẫu tuổi đời còn thơ dại nhưng không may đã trải qua những tháng ngày bị mẹ và cậu ruột nhẫn tâm chăn dắt ăn xin đầy cơ cực.

Sau khi PV Thanh Niên phối hợp cơ quan chức năng giải thoát cho 5 chị em D., cuộc đời đang mở ra trang mới với các cháu.
Đầu tháng 9.2020, Báo Thanh Niên khởi đăng loạt bài Trốn thoát khỏi bàn tay chăn dắt ăn xin của mẹ và cậu ruột, gây xôn xao dư luận bởi sự tàn nhẫn của người mẹ và cậu ruột bắt ép các con nhỏ của mình đang tuổi đến trường phải nghỉ học để xin ăn, mỗi ngày nếu không xin đủ 900.000 đồng thì bị đánh đập, cho nhịn đói...

Bé gái 10 tuổi trốn thoát ngoạn mục khỏi mẹ và cậu ruột chăn dắt ăn xin

Bình an trong căn nhà của bà nội

Chiều 14.5, chúng tôi tìm đến nhà bà Phan Thị Rí (xã Xuân Bảo, H.Cẩm Mỹ, Đồng Nai), bà nội của 5 chị em N.Đ.M.D (11 tuổi). Do dịch Covid-19 bùng phát nên D. và các em trai không đến trường. Bà Rí cho biết, hằng ngày bà đi mót điều để kiếm tiền cho 6 bà cháu sống qua ngày.
“Mấy hôm nay được nghỉ học, 2 chị em D. và Đ.N.T.T (7 tuổi) cứ đòi theo phụ bà nội mót điều kiếm thêm tiền. Không cho đi thì tụi nó khóc, nên tôi phải chiều ý. Còn Đ.T.T.Tr (9 tuổi) ở nhà lo ăn cho 2 em đứa 5 tuổi và đứa 4 tuổi”, bà Rí cho hay.
Căn nhà cấp 4 của bà Rí và chị em D. đang ở, trước đây chỉ hơn 40 m2. Sau khi Báo Thanh Niên đăng loạt bài, nhiều nhà hảo tâm đến trao tiền, quà và cùng nhau nâng cấp, mở rộng hơn trước. Sàn nhà được lót gạch, các vách tường đã được tô hồ, sơn trắng, phòng bếp và nhà vệ sinh cũng được xây mới, tươm tất. Nhưng trong căn nhà thì trống trơn từ trước ra sau, cái bàn ăn cơm cũng không có, nhưng lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười hồn nhiên của 5 chị em D. “Tụi nhỏ ý thức việc gia đình khó khăn nên không đòi hỏi bữa ăn phải đầy đủ cá, thịt. Lâu lâu, thấy tụi nó thèm thịt thì tôi ra chợ mua về kho”, bà Rí chia sẻ.
Với số tiền bạn đọc Báo Thanh Niên hỗ trợ và các nhà hảo tâm đóng góp hơn 100 triệu đồng, bà Rí nhờ UBND xã Xuân Bảo làm sổ tiết kiệm để sau này cần tới thì dùng. “Từ khi có tiền đến nay, tôi chưa lấy ra đồng nào cả. Tôi vẫn còn sức làm thuê kiếm tiền nuôi các cháu. Vào mùa điều, khi các chủ vườn không thuê thu trái nữa thì tôi xin vào để mót, mỗi ngày cũng kiếm vài trăm ngàn. Cuộc sống khó khăn rất nhiều nhưng các cháu không còn cảnh lang thang xin ăn, phận làm nội như tôi rất vui mừng”, bà Rí rơm rớm nước mắt.
Ở tuổi gần 60, sức tàn lực kiệt, khó có thể làm ra nhiều tiền để nuôi 5 chị em D. đang tuổi ăn tuổi lớn hằng ngày, bà Rí chỉ mong: “Tụi nhỏ lớn lên hiểu chuyện mà cùng nuôi nhau. Đứa lớn giúp đứa nhỏ để cùng nhau lớn và thành đạt, làm người có ích cho xã hội”.

Bi kịch loạn luân trong vụ án mẹ ruột, cậu ruột chăn dắt bé gái 10 tuổi ăn xin

Giấc mơ làm cô giáo

Cùng Tr. nhổ rau cải tự trồng trong vườn nhà để chuẩn bị buổi cơm chiều, D. cho biết đang cố gắng rất nhiều để học thật giỏi. “Con ước mơ trở thành cô giáo, hằng ngày đến trường dạy cho các em nhỏ. Con đã từng bị bắt nghỉ học để theo mẹ xin ăn, giờ quay lại lớp, được học dưới mái trường thân quen nên ngày nào con cũng tự hứa sẽ luôn chăm học”, D. chia sẻ ước mơ của mình. Đứng cạnh bên, Tr. nói: “Lớn lên con sẽ làm cảnh sát”. Nghe vậy, D. cười đáp lại: “Em học giỏi đi. Lười học thì không biết lên lớp không nữa, ở đó mà đòi làm cảnh sát”. T. từ trong nhà nghe anh chị nói ước mơ của mình, vội la lên: “Lớn lên con lái taxi để kiếm tiền nuôi nội”.
Năm 2010, Đào Thị Gái sống chung như vợ chồng với anh N.Đ.T (ngụ xã Xuân Bảo), sau đó sinh ra 5 chị em D., Tr., T., H. và N. Sau khi anh T. mất, Đào Văn Bé cùng với Gái dẫn 5 chị em D. đi xin ăn, nếu một ngày xin không đủ 900.000 đồng thì đánh đập, không cho ăn cơm.
Khoảng tháng 6.2020, lợi dụng sự sơ hở của Gái, D. và T. bỏ trốn về nhà bà Rí. Bà Rí dẫn 2 đứa cháu đến Công an xã Xuân Bảo trình báo. Thông qua nhóm SOS TP.Long Khánh và H.Cẩm Mỹ, bà Rí cùng cháu D. và T. đến gặp PV Thanh Niên nhờ giải cứu các em của mình thoát khỏi bàn tay chăn dắt xin ăn của mẹ và cậu ruột.
Sau đó, Gái và Bé bị cơ quan công an khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích và hành hạ con, cháu. Riêng Bé còn đang bị điều tra thêm về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi.
Bà Rí cho biết, bản thân bà không biết chữ nên các cháu hỏi bài bà không thể chỉ được. “Tuổi con bé mới 11 thôi nhưng giờ lo cho 4 đứa em trai không khác gì người mẹ lo cho đàn con dại. Nó còn làm nhiệm vụ của cô giáo chỉ bài hằng ngày cho 2 thằng em. Tối nào nhìn thấy 3 chị em nó ngồi trên bàn học, chỉ bài cho nhau khiến tôi có thêm sức mạnh, vượt qua tuổi già để đi làm thuê. Giờ cũng mong mẹ tụi nó chấp hành án tù cho xong để về nhà cùng tôi lo cho các con”, bà Rí nhìn các cháu nội đang vui đùa mà tràn đầy hy vọng.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch UBND xã Xuân Bảo, cho biết cuộc sống của bà Rí cùng các cháu thời gian qua rất yên bình. Các cháu cũng đã được đến trường học. Địa phương đưa gia đình bà Rí vào diện hộ nghèo nên các quyền lợi đều được hưởng theo chính sách. UBND xã và các đoàn thể luôn quan tâm đến cuộc sống của bà Rí và các cháu nhỏ.

Xét xử hai kẻ mất nhân tính, loạn luân chăn dắt con cháu làm ăn xin

Nhận ra lỗi lầm, mong ngày đoàn tụ

Ngày 12.5, phiên tòa sơ thẩm của TAND H.Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) xét xử vụ án cố ý gây thương tích và hành hạ con, cháu do Đào Thị Gái (39 tuổi) và Đào Văn Bé (25 tuổi, em cùng mẹ khác cha với Gái) gây ra, đã kết thúc. Bản án 8 năm tù giam cho bị cáo Bé và 6 năm 6 tháng tù cho bị cáo Gái về 2 tội danh trên đã phản ánh được sự răn đe của pháp luật.
Tại phiên tòa, bà Rí dẫn 5 chị em D. đến dự phiên tòa với tư cách là đại diện cho người bị hại, và cũng mong muốn cho Gái gặp mặt con mình. Ngồi chờ trong phòng xử án, Gái liên tục hướng mắt nhìn 5 đứa con nhỏ đang chơi đùa ngoài sân tòa án. Chứng kiến ánh mắt khao khát được gặp con của một người mẹ, chúng tôi đến nói chuyện với bà Rí và động viên 5 chị em D. đến gặp...
“Trong những tháng ngày bị giam giữ, em có quen một chị gái. Chị ấy đã chấp hành án tù về nhà rồi. Chị ấy hứa, sau này chấp hành án tù xong em sẽ về làm rẫy thuê cho chị ấy. Em sẽ đi làm thuê để nuôi con mình. Em hối hận lắm. Nhìn các con ở với bà nội ổn định, được đi học, đứa nào cũng mập và trắng ra, không còn đen nhẻm khi dang nắng hằng ngày xin ăn với em, làm em vui lắm. Em sẽ chấp hành án tù thật tốt để sớm đoàn tụ với các con”, Gái thổ lộ, đồng thời dang tay ôm các con mà mình từng đánh đập, bỏ đói, ép đi xin ăn ngày nào vào lòng, rồi khóc nức nở...

Lời sau cùng của mẹ ruột và cậu ruột loạn luân, chăn dắt con cháu làm ăn xin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.