Tranh cãi vì máy bay cất cánh 2 tiếng, người thân mới báo hành khách nghi nhiễm Covid-19

Mai Hà
Mai Hà
12/03/2020 17:35 GMT+7

Nữ du học sinh bay về từ Anh đã được kiểm tra âm tính với SARS-CoV-2, tuy nhiên, việc người nhà nữ hành khách này chỉ gọi điện báo sau khi chuyến bay đã cất cánh được 2 tiếng dấy lên nhiều tranh cãi.

Nguồn tin của Thanh Niên cho biết, nữ du học sinh trên chuyến bay VN50 từ London (Anh) về TP.Hồ Chí Minh rạng sáng 12.3, đã có kết quả kiểm tra âm tính với SARS-CoV-2, gây ra bệnh Covid-19.
Dự kiến trong chiều nay, toàn bộ phi hành đoàn và khách cùng chuyến bay sau khi được kiểm tra y tế, nếu không có kết quả bất thường, sẽ được cho về từ nơi cách ly tại Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh).
Trước đó, sau khi chuyến bay VN50 cất cánh từ London được 2 tiếng, người nhà nữ du học sinh này mới gọi điện báo cho Trung tâm kiểm dịch y tế Tân Sơn Nhất rằng cô này có triệu chứng nhiễm Covid-19 với biểu hiện sốt, ho.
Việc người nhà nữ hành khách này chỉ gọi điện sau khi chuyến bay đã cất cánh được 2 tiếng dấy lên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Một số ý kiến ủng hộ việc khai báo sớm và trung thực, để hành khách được cách ly ngay khi xuống sân bay, tránh lây lan ra cộng đồng như một số trường hợp thuộc chuyến bay VN54.
Tuy nhiên, một luồng ý kiến khác cho rằng, giả sử nữ du học sinh này nhiễm Covid-19, việc báo muộn khi máy bay đã bay được 2 tiếng vẫn làm tăng nguy cơ lây lan cho những người tiếp xúc với nữ hành khách trên chuyến bay, như các hành khách cùng làm thủ tục hoặc tiếp viên trên chuyến bay...
Theo một chuyên gia trong ngành hàng không, việc người thân của nữ du học sinh này báo với cơ quan chức năng để có phương án cách ly khi máy bay hạ cánh, không gây lây lan như chuyến bay VN0054 là cần thiết và đáng hoan nghênh.
“Nhưng hành khách hoặc người thân hành khách cần khai báo trước khi làm thủ tục lên máy bay, để hãng hàng không có phương án xử lý. Trong trường hợp này mới là nghi nhiễm khi từ Anh về, chưa có kết luận chính thức, cũng sẽ có phương án cho trường hợp nghi nhiễm. Song hành khách không khai báo khi làm thủ tục check - in, vẫn được xếp chỗ bình thường, dẫn đến hãng hàng không bị động, không có biện pháp phòng chống cho hành khách khác cũng như cho tổ bay”, chuyên gia này cho biết.
Chuyên gia này cũng cảnh báo, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng tại châu Âu, sẽ có rất nhiều người từ châu Âu về Việt Nam. Nếu có các trường hợp khai báo không trung thực hoặc khai báo muộn như trường hợp này, sẽ gây khó khăn cho các cơ quan liên quan do phải cách ly hành khách đi cùng, cách ly cả phi hành đoàn...

Việc người thân báo thông tin khi máy bay đã cất cánh gây nhiều tranh cãi

Ảnh chụp màn hình M.H

Trước đó, tại Anh, lưu học sinh này đã đến bệnh viện khám nhưng bác sĩ ở Anh kết luận chỉ bị cúm thông thường và không xét nghiệm Covid-19. 
Phía Vietnam Airlines ngay khi nhận được thông tin đã điện báo cho cơ trưởng chuyến bay. Cơ trưởng sau đó đã quyết định chuyển nữ hành khách xuống hàng ghế dưới cùng để cách ly với các hành khách khác.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã lập tức xử lý theo quy trình, đưa hành khách nghi nhiễm đi Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM. Toàn bộ thành viên tổ bay và khách trên chuyến bay được đi cách ly tại Củ Chi.
Một số hành khách transit đi Campuchia và Australia cũng đã được cách ly chờ chuyến bay nối chuyến. Máy bay Vietnam Airlines đã được khử trùng theo quy định.
Theo hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam, trường hợp phát hiện hành khách trên máy bay có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay để thông báo kịp thời cho đơn vị khai thác cảng hàng không phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa, cách ly y tế kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.