Trên 6.000 kg salbutamol đã được trộn vào thức ăn chăn nuôi

03/03/2016 13:49 GMT+7

Trong số hơn 9 tấn salbutamol được nhập khẩu về Việt Nam năm 2015, chỉ có khoảng 10 kg được sử dụng đúng quy định, còn lại phần lớn được dùng trộn vào thức ăn chăn nuôi.

Trong số hơn 9 tấn salbutamol được nhập khẩu về Việt Nam năm 2015, chỉ có khoảng 10 kg được sử dụng đúng quy định, còn lại phần lớn được dùng trộn vào thức ăn chăn nuôi.

chat-cam-trong-chan-nuoiĐang có tình trạng lạm dụng chất cấm để tạo nạc trong chăn nuôi gia súc - Ảnh: Ngọc Thắng
Đó là thông tin đại tá Phan Mạnh Thông, Trưởng phòng 5, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an chia sẻ tại hội nghị tổng kết đợt ra quân cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm trong nông nghiệp, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 3.3, tại Hà Nội.
Theo đại tá Phan Mạnh Thông, qua thống kê trong năm 2015 đã có trên 20 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu 9.140 kg salbutamol về Việt Nam. Trong đó, khoảng 3 tấn đang được lưu giữ trong kho của các doanh nghiệp. Trên 6 tấn đã được bán ra thị trường nhưng chỉ có 10 kg được sử dụng đúng quy định.
Salbutamol nằm trong số nguyên liệu được sử dụng để sản xuất thuốc điều trị hen suyễn, điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Nhưng ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi đã sử dụng chất này để phối trộn vào thức ăn gia súc gia cầm, để kích thích tăng trưởng. Gia súc được nuôi bằng thức ăn có trộn chất này cho tạo tỉ lệ nạc nhiều hơn, màu sắc thịt tươi hơn.
Cũng theo đại tá Phan Mạnh Thông, doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi có nhiều chiêu trò để khuyến khích người chăn nuôi sử dụng, thông qua hình thức tặng kèm, hàng khuyễn mãi, thậm chí nhận tiêu thụ gia súc.
Dù các cơ quan chức năng ra quân truy quét nhưng thực tế, salbutamol vẫn được sử dụng lén nút ở các cơ sở chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi nhỏ lẻ và có xu hướng chuyển về địa bàn nông thôn.
Cũng theo thông tin của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, sau 4 tháng triển khai đợt cao điểm xử lý tình trạng sử dụng chất, kháng sinh cấm trong chăn nuôi đã có 13 doanh nghiệp bị phát hiện đã sử dụng chất salbutamol để phối trộn vào thức ăn gia súc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.