Trên thế giới chỉ mình Việt Nam có tới 2 bộ cùng 'quản' ngân sách

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/11/2018 18:08 GMT+7

Đại biểu Trần Quang Chiểu (Nam Định) cho rằng, việc quản lý ngân sách nhà nước hiện nay còn phân tán và đề nghị tập trung nhiệm vụ này về một bộ thay vì 2 bộ như hiện nay.

Thảo luận tại hội trường về luật Đầu tư công sửa đổi chiều 16.11, đại biểu Trần Quang Chiểu nhận định, việc sử dụng nguồn lực chi cho đầu tư phát triển vừa qua chưa đạt được như kỳ vọng, chưa tương xứng với số tiền nhiều triệu tỉ đồng bỏ ra.
“Nguyên nhân thì có nhiều song quan trọng nhất là việc quản lý ngân sách nhà nước còn phân tán”, đại biểu tỉnh Nam Định nêu, và đề nghị cần đưa nhiệm vụ quản lý chi đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước, hay còn gọi là đầu tư công về một bộ quản lý.
Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nêu ra 3 lý do để làm việc này, trong đó, lý do quan trọng nhất là để khắc phục tồn tại cố hữu hiện nay trong quản lý ngân sách nhà nước.
Theo đại biểu Chiểu, hiện nay, ngân sách nhà nước có 2 bộ quản lý là Bộ Kế hoạch - Đầu tư quản lý phân bổ, chi đầu tư, còn Bộ Tài chính quản lý phân bổ chi thường xuyên, dẫn đến tình trạng phân tán, chồng chéo, thiếu thống nhất đang làm giảm hiệu quả chi ngân sách nhà nước.
Đại biểu Chiểu phân tích, việc lập kế hoạch đầu tư do Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì thiếu sự gắn kết với khả năng cân đối thu ngân sách nhà nước và khả năng vay trả nợ do Bộ Tài Chính chủ trì, nên kế hoạch đầu tư thiếu bền vững, không có sự gắn kết với dự báo ngân sách hàng năm.
Bên cạnh đó, việc đầu tư phải theo một quy trình đầy đủ từ kế hoạch cho tới giản ngân, quyết toán, bảo hành, bảo dưỡng công trình và đánh giá hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, trong tất cả các quy trình trên thì Bộ Kế hoạch - Đầu tư chỉ thực hiện nhiệm vụ phân bổ kế hoạch vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nên không nắm được các quy trình khác, nên thiếu sự theo dõi sau đầu tư để đánh giá.
"Điều này dẫn đến tuổi thọ các công trình đầu tư công thường ngắn, đầu tư đi đầu tư lại nhiều lần, gây thất thoát, lãng phí", đại biểu Chiểu nói.
Việc phân chia 2 cơ quan quản lý, theo đại biểu này, cũng khiến việc thông tin đến các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng về chi tiêu ngân sách không đầy đủ.
Thêm nữa, theo đại biểu Chiểu, sau chiến tranh, do yêu cầu kiến thiết đất nước, ngân sách quốc gia đều tập trung cho cơ sở hạ tầng nên cần có một cơ quan riêng dể quản lý vốn đầu tư cho cả nước. Tuy nhiên, đến nay, vốn đầu tư ngân sách nhà nước đã giảm xuống nên không cần tới một cơ quan riêng để quản lý vốn đầu tư phát triển mà cần tập trung vào một mối.
Một lý do khác cũng được đại biểu Chiểu nêu ra là chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 18 hội nghị T.Ư 6 về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế nên việc “tập trung về một mối” là không thể không thực hiện. Hơn nữa, theo đại biểu tỉnh Nam Định, hiện nay trên thế giới chỉ có mình Việt Nam có tới 2 bộ quản lý vốn ngân sách nhà nước là Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính.
“Khi quy mô nền kinh tế của chúng ta cũng như quy mô ngân sách của chúng ta không lớn, không lý do gì không tập trung về một mối. Việt Nam không thể một mình một kiểu”, đại biểu Chiểu nói, và nhấn mạnh vừa qua, Quốc hội đã mạnh dạn tập trung quản lý đối với nợ công về mối khi sửa luật Quản lý nợ công, do đó lần này cũng nên mạnh dạn để tạo ra sự thống nhất trong quản lý đầu tư công nói riêng và quản lý ngân sách nhà nước nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.