Trồng rau ở nhà phố

12/10/2009 14:44 GMT+7

Nhiều người dân TP.HCM đang biến góc sân, khoảng trời trong căn nhà phố thành nơi trồng rau sạch.

Một năm trước, cô Phan Thị Huê (Q.Bình Thạnh) tá hỏa khi biết mình bị rối loạn cholesterol, dư mỡ trong máu và huyết áp thất thường. Bác sĩ khuyên ăn chay. “Sau một thời gian ăn các loại thực phẩm rau củ, sức khỏe tôi tốt lên thấy rõ. Tôi trồng hẳn một vườn rau trên sân thượng để tiện việc nấu nướng, đỡ tốn thời gian đi chợ” - cô Huê cho biết. Những thùng xốp người ta vất đi, cô nhặt lại, mang lên sân thượng rồi đổ đất và phân bón vào trồng các loại rau củ. Bây giờ, khoảng sân thượng nhà cô Huê không khác gì một vườn rau xanh tốt với nhiều loại rau: mồng tơi, rau cải, rau dền, rau má, rau ngót, khoai lang...

Thú vui ngắm rau

Ông Nguyễn Văn Cộng (P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức) “sốc” nặng sau lần đến thăm nông trại trồng rau của người bạn ở quận 12. “Lúc tôi chuẩn bị ra về, anh bạn chỉ vào một đám rau và nói: lấy một ít về ăn. Đám này trồng để ăn chứ không bán nên trồng riêng, cứ an tâm. Anh ấy chỉ nói vậy thôi nhưng tôi khiếp quá, từ đó không dám mua rau chợ ăn nữa. Về nhà, thấy khoảng sân ở tầng 3 khá rộng, tôi chợt nghĩ sao mình không trồng rau thử? Không chỉ là chuyện tiết kiệm mà quan trọng nhất là có rau sạch, không nhiễm hóa chất và thuốc tăng trưởng như rau củ ngoài chợ”.

“Vườn rau” đầu tiên của ông Cộng chừng 3m2, ngay trước khoảng không gian nhỏ hẹp của cửa ra vào tầng 3, cạnh dây phơi quần áo. Đất được chuyển bằng từng xô nhựa từ dưới lên! Chỉ vào đám rau cải xanh non đua nhau vươn lên, cao khoảng 2cm, ông Cộng kể: “Tôi đã trồng cải xanh, cải ngồng, cải cúc, mồng tơi... nhưng cải xanh dễ trồng nhất”.

Trồng rau một thời gian, thấy thích quá nên ông Cộng mở rộng diện tích “canh tác”. Khoảng trống khá rộng ở mái tôn phía sau được tận dụng làm nơi trồng cải ngồng. “Vườn rau” được ngăn cách cẩn thận với mái tôn bằng lớp bao nilông và khung gỗ để chống mục tôn. Dù đã được tỉa ăn dần mấy đợt nhưng đám cải ngồng xanh mơn mởn thẫm nắng trời, cao khoảng 8cm vẫn chen nhau vươn lên, che phủ cả đất. Ông Cộng còn tận dụng cả chiếc thang gỗ trồng giàn thiên lý cho leo lên nóc sân thượng.

"Mình bỏ công một chút nhưng yên tâm, con mình khỏe mạnh là quan trọng nhất"

THÙY LINH (nhân viên một công ty kinh doanh ôtô)
“Từ khi trồng rau, tôi lại có thú vui... ngắm rau. Sáng nào cũng phải lên ngó coi rau bữa nay lớn thêm bao nhiêu, rồi tưới nước. Thỉnh thoảng thì bắt sâu. Tôi rất hạn chế bón phân hóa học, chỉ cho một ít urê và bón trước khi ăn hai tuần. Mỗi ngày mình chỉ bỏ ra khoảng nửa giờ nhưng tôi phải lên sân thượng ba lần mới an tâm. Bởi thấy vui vui nên tôi mới trồng thêm cải ngồng. Biết vậy hồi xây nhà mình chừa lại khoảng không gian rộng trên sân thượng, tha hồ mà trồng” - ông Cộng nói, có vẻ tiếc.

Yên tâm

Trồng rau theo kỹ thuật thủy canh hiện đang được khá nhiều “nông dân thành thị” lựa chọn. Phương pháp này không dùng đất nên loại bỏ được hầu hết các loài sâu bệnh có môi trường sống là đất và không phải chăm sóc nhiều. Để trồng rau thủy canh, chỉ cần mua một số dụng cụ như hộp xốp, rọ nhựa gieo hạt, bình phun nước, xơ dừa, tro trấu, hạt cây và dung dịch dinh dưỡng. Với sự hạn chế về không gian, “tấc đất tấc vàng”, người dân thành phố vẫn có thể tận dụng khoảng trống của bancông, sân thượng, khoảnh sân trước nhà hay bên hông nhà để trồng rau. Với khoảng trống chừng 3 - 4m2 là có thể cung cấp một lượng rau sạch cho gia đình.

Khá nhiều bà mẹ trẻ chọn cách đơn giản hơn: trồng rau mầm ngay tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho con. Thùy Linh (Q.Bình Thạnh), nhân viên một công ty kinh doanh ôtô, cho biết: “Tôi mới có em bé đầu lòng, muốn có rau sạch, an toàn để nấu với cháo cho con nhưng không dám mua rau ngoài chợ. Lên mạng tìm hiểu thì thấy trồng rau mầm vừa nhẹ nhàng, không cần diện tích lớn mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng, thậm chí còn cao hơn rau thông thường nên áp dụng luôn. Chỉ cần hộp xốp hoặc khay nhỏ, ít đất và hạt cây, sau vài ngày đã có rau ăn. Cứ 100g hạt được khoảng 1kg rau mầm. Mình bỏ công một chút nhưng yên tâm, con mình khỏe mạnh là quan trọng nhất”.

Giám đốc một công ty chuyên cung cấp hạt giống rau mầm cho biết: “Chưa bao giờ việc sử dụng rau sạch lại được người dân quan tâm đến như vậy. Xu hướng trồng rau mầm bắt đầu nở rộ trong vòng năm năm trở lại đây. Khách hàng của chúng tôi là giới trí thức và làm văn phòng chiếm tới 80%, đa số ở độ tuổi trên 30. Nhưng điều đặc biệt là khách hàng nam lại nhiều hơn nữ, trên 60%”.

Theo My Lăng / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.