'Trùm đa cấp' Lê Xuân Giang lĩnh án chung thân

Vũ Hân
Vũ Hân
25/12/2020 17:03 GMT+7

Chiều 25.12, bị cáo Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên Kết Việt, bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, như mức án VKSND TP.Hà Nội đề nghị.

Ngoài Lê Xuân Giang, các đồng phạm với bị cáo này gồm Lê Văn Tú (Tổng giám đốc Công ty CP Liên Kết Việt) bị tuyên mức án 17 năm tù, Nguyễn Thị Thủy (Phó tổng giám đốc Công ty CP Liên Kết Việt) lĩnh án 18 năm tù.
Nhóm bị cáo là nhân viên phát triển thị trường của Công ty CP Liên Kết Việt gồm Lê Thanh Sơn và Trịnh Xuân Sáng đều bị tuyên mức án 16 năm tù; Nguyễn Xuân Trường 14 năm tù và Vũ Thị Hồng Dung 13 năm tù.
Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, vụ án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, với hàng chục nghìn bị hại. Trong quá trình truy tố, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao và Tòa án nhân dân (TAND) TP.Hà Nội cũng đã nhiều lần trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.
Đến nay, đã xác định được hơn 6.000 bị hại. Sau khi rà soát, loại bỏ số bị trùng lặp, còn khoảng hơn 5.800 người, với tổng số thiệt hại khoảng hơn 2.100 tỉ đồng.
Trong vụ án này, các bị cáo đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tâm lý hám lợi của các bị hại để tuyên truyền sai sự thật, thông qua đó thực hiện hành vi lừa đảo có tổ chức, xâm hại đến tài sản đặc biệt lớn của nhiều người; gây mất đoàn kết, rạn nứt nhiều gia đình... Hành vi đó đã xâm phạm đến tài sản của người khác, trật tự trị an của xã hội, làm giảm lòng tin vào cơ quan Nhà nước.
HĐXX cáo buộc, hành vi của các bị cáo thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức. Các bị cáo nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đều thuộc trường hợp phạm tội 2 lần trở lên.
Trong vụ án này, bị cáo Lê Xuân Giang là chủ mưu, cầm đầu, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của nhiều người, phải chịu trách nhiệm chính.
Bị cáo Nguyễn Thị Thủy được xác định chiếm hưởng cá nhân hơn 38 tỉ đồng, quá trình điều tra, xét xử tại tòa chưa thực sự ăn năn, hối cải.
Cũng theo HĐXX, về cơ bản, tất cả các bị cáo đều thành khẩn khai báo, nhưng xuyên suốt trong giai đoạn tiền khởi tố, điều tra, xét xử, chưa thực sự thấy các bị cáo thể hiện thái độ ăn năn, hối lỗi.
HĐXX nhận thấy cần xử phạt tù không thời hạn với bị cáo Lê Xuân Giang như VKS đề nghị. HĐXX cũng nhận thấy, việc bị cáo Giang chuyển tài sản cho người sống với Giang như vợ chồng là tẩu tán tài sản, nên tuyên hợp đồng chuyển nhượng này vô hiệu.
Trước đó, tại kết luận điều tra và cáo trạng đều xác định, Công ty BQP và Công ty CP Liên Kết Việt đều do Lê Xuân Giang thành lập, điều hành hoạt động.
Lợi dụng Công ty CP Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, các bị cáo Lê Xuân Giang, Lê Văn Tú, Nguyễn Thị Thủy, Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường đã sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối, tạo dựng, cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại, để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty CP Liên Kết Việt, Công ty BQP.
Bị cáo Lê Xuân Giang và đồng phạm đã sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty CP Liên Kết Việt, nhằm được hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao, do chế độ trả thưởng, các chương trình khuyến mại trái pháp luật do các bị cáo đặt ra.
Bị cáo Lê Xuân Giang và đồng phạm trả thưởng theo mô hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước, mà không phải từ hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp, với số tiền thưởng, hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới 65% tổng số tiền thu được của các bị hại.
Các bị cáo đưa vào triển khai liên tục trên toàn hệ thống kinh doanh đa cấp 15 chương trình thi đua khuyến mại, kích cầu, chạy song hành với việc chi hoa hồng. Các bị cáo mở các đại lý, văn phòng ở các tỉnh, thành để lôi kéo người tham gia vào mạng lưới.
Với cách thức, phương pháp, thủ đoạn như trên, sau 1 năm hoạt động, đến tháng 11.2015, bị cáo Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới, phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện tại 27 tỉnh, thành; lôi kéo hơn 68.000 bị hại tại 49 tỉnh, thành tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp.
Tổng số tiền bị cáo Giang và đồng phạm thu của bị hại là hơn 2.000 tỉ đồng, sau khi trừ đi số tiền Giang đã chi cho hoa hồng và các hoạt động khác… các bị cáo phải chịu trách nhiệm cho số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt là hơn 1.000 tỉ đồng.

“Chiêu bài” giúp đại tá “dỏm” Lê Xuân Giang lừa đảo hơn 68.000 người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.