Trung Quốc đã tăng lên 99 tàu ở khu vực đặt giàn khoan trái phép

15/05/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Hôm nay 15.5, Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cho biết, ngư dân của Việt Nam vẫn kiên quyết bám biển Hoàng Sa đánh bắt hải sản dù liên tục bị tàu Trung Quốc tấn công.

(TNO) Hôm nay 15.5, Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cho biết, ngư dân của Việt Nam vẫn kiên quyết bám ngư trường Hoàng Sa đánh bắt hải sản dù liên tục bị tàu Trung Quốc tấn công.

>> Tàu kiểm ngư VN áp sát giàn khoan Hải Dương - 981
>> Hỗ trợ động viên lực lượng kiểm ngư VN
>> Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam: Đã có 9 kiểm ngư viên bị thương
>> ĐH Duy Tân ủng hộ lực lượng Kiểm ngư Việt Nam 100 triệu đồng

 giàn khoan trung quốc
Tàu Trung Quốc săn đuổi tàu Việt Nam - Ảnh: Hoàng Sơn

Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư, trong ngày hôm nay, Trung Quốc đã tăng lên 99 tàu để ngăn chặn hoạt động của các tàu chấp pháp của Việt Nam tại khu vực giàn khoan Hải Dương – 981 đang hạ đặt trái phép trên vùng chủ quyền của Việt Nam.

Trong đó, có 4 tàu chiến, 38 tàu hải cảnh, hải giám, 19 tàu phục vụ, 8 tàu kéo, 30 tàu cá vỏ sắt cùng các máy bay tuần thám.

Về diễn biến hôm nay, các tàu Trung Quốc chia thành các tuyến để kèm sát, đâm va và sử dụng vòi phun nước, ném vật cứng tấn công lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển của Việt Nam khi tiếp cận giàn khoan gọi loa tuyên truyền khẳng định chủ quyền, và yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ rời khỏi vùng biển của Việt Nam.

Đồng thời, Trung Quốc cũng sử dụng máy bay quân sự để trinh sát, bay quanh khu vực các tàu của ta đang chấp pháp.

Ngoài ra, nhiều tàu Trung Quốc thường xuyên hú còi có công suất lớn khi lực lượng Việt Nam phát loa tuyên truyền quanh khu vực giàn khoan Hải Dương - 981.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, tàu cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam vẫn liên tục tổ chức tiếp cận giàn khoan Hải Dương - 981 để tuyên truyền khẳng định chủ quyền, yêu cầu các tàu bảo vệ của Trung Quốc và giàn khoan rời khỏi vùng biển của Việt Nam.

Lực lượng chấp pháp của ta tại đây cũng liên tục hỗ trợ đảm bảo an toàn cho ngư dân vươn khơi, bám biển khai thác, đánh bắt thủy sản tại ngư trường Hoàng Sa truyền thống.

Tuy nhiên, 1 tàu Trung Quốc đã áp sát, ngăn cản và đâm 1 tàu cá của ngư dân Việt Nam làm gãy dọc cabin sau lái. Dù vậy, tàu cá này của ngư dân ta đã tự khắc phục hư hỏng và tiếp tục đánh bắt hải sản bình thường.

Dù liên tục bị săn đuổi, tấn công nhưng trong ngày 15.5 vẫn có 30 tàu cá của các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hoà đánh bắt thủy hải sản ngư trường Hoàng Sa truyền thống này.

“Các tàu chấp pháp của chúng ta thường xuyên bám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn cho các tàu cá và ngư dân của ta hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương - 981. Hiện các cán bộ và chiến sĩ của lực lượng kiểm ngư đã thích ứng với các nhiệm vụ tác chiến, được sự cổ vũ, động viên của đồng bào cả nước cả về vật chất lẫn tinh thần, các kiểm ngư viên luôn kiên cường, kiên quyết, kiên trì, kiềm chế để đấu tranh với những hành vi sai trái của phía Trung Quốc”, ông Trung nói.

Phan Hậu – Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.