'Trung Quốc dùng chiêu bài truyền thông và né tránh sức ép dư luận'

25/07/2015 20:28 GMT+7

(TNO) Trung Quốc không chỉ đang hành động ngang ngược trên thực địa mà còn có những chiêu bài về tuyên bố pháp lý, truyền thông và chiến thuật né tránh sức ép dư luận để bao biện cho hành vi phi pháp của mình, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ, ông Trần Công Trục nhấn mạnh.

(TNO) Trung Quốc không chỉ đang hành động ngang ngược trên thực địa mà còn có những chiêu bài về tuyên bố pháp lý, truyền thông và chiến thuật né tránh sức ép dư luận để bao biện cho hành vi phi pháp của mình, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ, ông Trần Công Trục nhấn mạnh.

>> 'Hành động của Trung Quốc trên Biển Đông dẫn tới chạy đua vũ trang'
>> Mỹ - Trung sẽ chọn cách ứng xử nào trên Biển Đông?
>> Biển Đông trên bàn cờ ‘quan hệ nước lớn kiểu mới’
>> Việt Nam trong tam giác quan hệ với Mỹ và Trung Quốc


Phiên thảo luận buổi chiều tập trung phân tích tác động tiêu cực từ việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông - Ảnh: Bùi Thư
Tại hội thảo quốc tế “Xây dựng công trình nhân tạo trên Biển Đông và tác động đối với hòa bình, an ninh, kinh tế và thương mại khu vực” diễn ra hôm nay 25.7, ở TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận nhiều tham luận cũng như ý kiến của các học giả, luật gia trong nước và quốc tế.
Trong phiên thảo luận buổi sáng, các học giả đã làm rõ khía cạnh pháp lý liên quan đến đảo nhân tạo theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS). Qua đó, các học giả cũng như luật gia tham gia hội thảo đều đồng ý rằng, việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông là trái với luật pháp quốc tế và các cam kết chính trị mà Trung Quốc tham gia.
Tiếp đó, tại phiên thảo luận buổi chiều, các học giả đã phân tích những tác động tiêu cực do hành động xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc gây ra, bao gồm những tác động nghiêm trọng đối với môi trường, sinh kế, thương mại cũng như vấn đề hòa bình và an ninh khu vực.
Các học giả thảo luận sôi nổi - Ảnh: Bùi Thư
Trao đổi với Thanh Niên Online bên lề hội thảo, tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ cho rằng, hiện nay nhiều người vẫn còn mơ hồ và có nhận thức khác nhau trong nhiều vấn đề liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông, thậm chí nhiều nhà nghiên cứu và nhà quản lý cũng chưa thật tường tận.
Chính vì vậy, theo ông Trần Công Trục, “để giải quyết được vấn đề Biển Đông, điều quan trọng và cần thiết nhất hiện nay là Việt Nam phải thống nhất về mặt nhận thức, đồng thời phải giải thích cho người dân cũng như dư luận trong và ngoài nước hiểu rõ bản chất của vấn đề tranh chấp trên Biển Đông”. Ông Trần Công Trục cho rằng sự đồng thuận và nắm bắt rõ vấn đề là nền tảng và nhân tố quan trọng nhất để Việt Nam có thể thắng lợi trên mọi mặt trận.
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên Online về những khó khăn trong các bước đi nhằm giải quyết tranh chấp trên biển, ông Trần Công Trục khẳng định, các tranh chấp hiện nay trên Biển Đông cực kỳ phức tạp mặc dù Việt Nam có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý về chủ quyền của mình. Theo đó, tranh chấp hiện nay trên Biển Đông không chỉ có tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ mà còn trong việc phân định các vùng chống lấn và việc giải thích cũng như vận dụng công ước quốc tế của từng nước.
Ông Trần Công Trục nhấn mạnh Trung Quốc đang vận dụng công ước quốc tế về luật biển theo các của mình và hoàn toàn sai - Ảnh: Bùi Thư
Ông Trần Công Trục cũng cung cấp những ví dụ cho thấy Trung Quốc không chỉ đang hành động ngang ngược trên thực địa mà còn có những chiêu bài về tuyên bố pháp lý, truyền thông và chiến thuật né tránh sức ép dư luận. Nguyên trưởng ban Biên giới Chính phủ nhấn mạnh Trung Quốc đang che đậy và biện minh cho hành động phi pháp của mình bằng việc vận dụng công ước quốc tế về luật biển nhưng lại đưa ra theo cách của mình và hoàn toàn sai.
Ngoài ra, ông Trần Công Trục cũng có cùng quan điểm với nhiều học giả tham gia hội thảo rằng biện pháp đấu tranh ngoại giao và pháp lý vẫn là thích hợp nhất đối với vấn đề Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.