Trung Quốc lại cản phá hoạt động tàu thăm dò của Việt Nam

09/06/2011 17:21 GMT+7

(TNO) Ngay tiếp sau vụ cắt cáp tàu Bình Minh 02 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (VN) hôm 26.5, Trung Quốc (TQ) lại tiếp tục làm tình hình biển Đông thêm căng thẳng với việc cản phá hoạt động của tàu thăm dò Viking 2 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (thuê của Na Uy) sáng sớm hôm nay 9.6.

Thông tin trên được bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 9.6.

Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết, vào hồi 6 giờ sáng 9.6, trong khi tàu Viking 2 đang tiến hành thu nổ địa chấn 3D tại lô 13603 (6 độ 47,5 độ Bắc 109 độ 17,5 độ kinh Đông) tại khu vực đặc quyền kinh tế của VN thì tàu cá TQ mang số hiệu 62226 được sự yểm trợ của 2 tàu ngư chính của TQ mang số hiệu 311 và 303 đã chạy ngang qua mũi tàu Viking 2 sau đó đổi hướng và gia tăng tốc độ. Mặc dù phía VN đã phát pháo hiệu cảnh cáo nhưng tàu 62226 của TQ vẫn cố tình lao vào tuyến cáp khảo sát của tàu Viking 2 và bộ phận cắt cáp chuyên dụng của tàu 62226 đã mắc vào tuyến cáp của tàu Viking 2 làm tàu Viking 2 không thể hoạt động bình thường. Tiếp đó hai tàu ngư chính 311 và 303 và vài tàu cá khác của TQ đã lao vào giải cứu tàu 62226.

Bà Nguyễn Phương Nga cho biết, khu vực thu nổ địa chấn nói trên của tàu Viking 2 nằm trong thềm lục địa 200 hải lý của VN hoàn toàn thuộc chủ quyền của VN theo Công ước Luật Biển 1982 của Liên Hiệp Quốc.

“Hành động nói trên của các tàu cá và tàu ngư chính TQ là hoàn toàn có chủ ý, có tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng, đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của VN, vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về các ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), đi ngược lại nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình ổn định tại biển Đông, gây thiệt hại nghiêm trọng kinh tế đối với Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN”, bà Nguyễn Phương Nga nói.

Đáng chú ý là vụ việc trên xảy ra ngay sau vụ tàu hải giám TQ cắt cáp tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 tại 148 thuộc thềm lục địa VN hôm 26.5, làm cho tình hình biển Đông tiếp tục căng thẳng.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao, các hành động có tính hệ thống này của TQ là nhằm biến khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp, thực hiện mục tiêu biến yêu sách đường 9 đoạn (đường lưỡi bò) của TQ thành hiện thực. Đây là điều VN không thể chấp nhận được.

VN phản đối mạnh mẽ việc làm trên của phía TQ, yêu cầu phía TQ xuất phát từ tầm cao chiến lược của quan hệ Việt - Trung để chấm dứt ngay và không tái diễn hành động xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của VN trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN; bồi thường thiệt hại đã gây ra cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN. 

Chiều 9.6, đại diện Bộ Ngoại giao VN đã gặp đại diện Đại sứ quán TQ tại Hà Nội phản đối hành động này của phía TQ và nêu rõ lập trường của VN.

Dưới đây là một số hình ảnh tàu Trung Quốc cắt cáp tàu Viking 2 sáng 9.6 (Ảnh từ petrotimes.vn): 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Nguyên Phong

 

Cần tiếp tục công khai thông tin về biển Đông
Ngư dân an lòng bám biển
Giữ gìn hòa bình, ổn định trên biển Đông
Tụ tập thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ
Giải quyết vấn đề biển Đông bằng biện pháp hòa bình
Mối quan tâm của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương
Phản đối Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam
Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại cho Việt Nam 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.