Trung tâm máy gia tốc đầu tiên của VN đi vào hoạt động

26/10/2009 18:30 GMT+7

Trung tâm máy gia tốc đi vào hoạt động sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới cho chuyên ngành y học hạt nhân trong nước, đáp ứng nhu cầu chẩn đoán ngày càng cao đối với các bệnh nhân tim mạch, ung thư…

Chiều nay (26.10), Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức lễ khánh thành Trung tâm máy gia tốc-Cyclotron 30 MeV. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự.

Đây là Trung tâm máy gia tốc đầu tiên ở nước ta, được khánh thành và đưa và sử dụng sau 2 năm triển khai thi công xây dựng.

Các sản phẩm ban đầu phục vụ y tế của trung tâm sẽ giúp các bác sỹ y học hạt nhân và lâm sàng ở Hà Nội và các tỉnh lân cận có thêm một công cụ hiện đại, hữu hiệu để tạo bước ngoặt trong lĩnh vực chẩn đoán sớm, theo dõi, đánh giá kết quả điều trị và kiểm soát tái phát các bệnh lý tim mạch, ung thư-hai bệnh hàng đầu gây tử vong ở nước ta hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các cán bộ, bác sĩ, y sĩ của Bệnh viên Trung ương Quân đội 108 tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, không ngừng học hỏi để làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật - Ảnh Chinhphu.vn

Trung tâm máy gia tốc-Cyclotron 30 MeV còn là cơ sở hợp tác nghiên cứu ứng dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình giữa các Viện nghiên cứu, các trường đại học trong nước và quốc tế; đồng thời là phương tiện có giá trị để nghiên cứu cơ bản về vật lý hạt nhân, thực hiện các kỹ thuật phân tích hạt nhân ứng dụng vào các lĩnh vực nghiên cứu ô nhiễm môi trường, khảo cổ học, sinh học phóng xạ…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, năm 2006 Chính phủ đã ban hành chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình nhằm phát huy tính ưu việt của của phóng xạ và đồng vị phóng xạ phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và phục vụ cho công tác điều trị các bệnh lý về ung thư và tim mạch.

Công trình Trung tâm máy gia tốc sẽ là cơ sở để xây dựng trung tâm xạ trị quốc gia theo tinh thần Đề án phát triển ứng dụng phóng xạ vì mục đích hòa bình mà Chính phủ đã phê duyệt.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham quan Trung tâm máy gia tốc - Ảnh Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, Bộ Quốc phòng luôn quan tâm theo dõi sát quá trình hoạt động cũng như việc sử dụng an toàn, hiệu quả các chất phóng xạ của Trung tâm. Đặc biệt trong quá trình hoạt động, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cần có sự hợp tác chặt chẽ với các viện nghiên cứu chuyên ngành, các trường đại học và các cơ quan khác để khai thác hiệu quả công trình này.

Bộ Quốc phòng cần sớm có quy hoạch xây dựng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ngày càng hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; không ngừng phấn đấu xây dựng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là một trong những bệnh viện hàng đầu của cả nước.

Thủ tướng mong muốn, các cán bộ, bác sĩ, y sĩ của Bệnh viên Trung ương Quân đội 108 tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, không ngừng học hỏi để làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ngày càng tốt hơn.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.