Trung tướng Lê Đông Phong: TP.HCM có hơn 22.000 người nghiện

01/08/2016 12:47 GMT+7

Trung tướng Lê Đông Phong cho biết, hiện TP.HCM có hơn 22.000 người nghiện, trong đó có nơi cư trú ổn định là 11.000 người, còn làm hồ sơ đi cai nghiện chỉ có 117 hồ sơ.

Sáng 1.8, UBND TP.HCM họp tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2016.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM cho hay trong 7 tháng đầu năm 2016 TP.HCM đã kéo giảm được 16,34% tội phạm hình sự so với cùng kỳ, riêng tháng 7 giảm hơn 8,24% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, trung tướng Phong cho hay theo thống kế người thực hiện hành vi phạm tội dưới 30 tuổi chiếm gần 68%. Nhìn vào con số này có thể thấy tỉ lệ trẻ hóa trong phạm tội ngày càng gia tăng.

Ông Phong cho biết thêm, hiện TP.HCM có hơn 22.000 người nghiện, trong đó có nơi cư trú ổn định là 11.000 người, còn làm hồ sơ đi cai nghiện chỉ có 117 hồ sơ. Theo ông Phong, hiện đang có những vướng mắc trong việc cai nghiện ở cộng đồng, phường xã. Nếu không nhanh chóng giải quyết vướng mắc này, sớm đưa người nghiện đi cai nghiện sẽ gây ra nguy cơ bất ổn cho sự phát triển của TP.

Người đứng đầu Công an TP cũng đưa ra số liệu 70% vụ phạm pháp hình sự được gây ra bởi các cá nhân hay nhóm nhỏ lẻ, còn 30% số vụ do các băng nhóm chuyên nghiệp..

“Số 70% này có thể phạm tội nhiều lần nhưng đây không phải là băng nhóm chuyên nghiệp. Số liệu này đặt ra cho chúng ta vấn đề trách nhiện trong quản lý dân cư, trong đó có vấn đề trách nhiệm nắm dân, nắm luôn đối tượng. Chứ vừa rồi việc kéo giảm tội phạm  là do chúng ta tập trung cao về lực lượng và chỉ giải quyết về bề nổi. Cần phải có những biện pháp hiệu quả như xây dựng các nhóm tự quản về an ninh trật tự, không để xảy ra tội phạm trong cộng đồng và ngăn chăn được tội phạm từ nơi khác đến. Có như vậy thì mới giải quyết căn cơ vấn đề tội phạm ở TP”, ông Phong nói.

Liên quan đến việc đưa người đi cai nghiện, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu cho hay các quy định đưa người nghiện đi cai nghiện còn chồng chéo gây khó khăn cho cơ sở. Nhiều lần Sở LĐ-TB-XH đã có kiến nghị nhưng chưa được giải quyết. Bà Thu đã chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH có tham mưu cho UBND TP để có hướng giải quyết dần những vướng mắc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.