Truy tố 5 nguyên cán bộ Ngân hàng liên doanh Việt - Nga

19/04/2015 07:28 GMT+7

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 5 bị can nguyên là cán bộ Ngân hàng liên doanh Việt - Nga, chi nhánh TP.HCM (VRB.HCM) trong vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 5 bị can nguyên là cán bộ Ngân hàng liên doanh Việt - Nga, chi nhánh TP.HCM (VRB.HCM) trong vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị can gồm: Trần Hoàng (54 tuổi), nguyên Phó giám đốc; Lê Vũ Trường Sanh (42 tuổi) và Phạm Bá Chánh (43 tuổi), cả hai đều là nguyên Phó phòng Quan hệ khách hàng; Trần Đình Diệu (33 tuổi), nguyên cán bộ Phòng Quan hệ khách hàng, cùng bị truy tố tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Riêng bị can Lê Nông (46 tuổi), nguyên Giám đốc VRB.HCM, bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo cáo trạng, Hồ Minh Hậu và Phạm Thị Ái Loan thành lập và điều hành 3 công ty: TNHH SX-TM-DV-VT Minh Chí (TP.HCM), TNHH An Phúc (Bình Dương), CP xuất nhập khẩu nông thổ sản An Bình Phú (Lâm Đồng). Tháng 5.2008, Hậu và Loan vay vốn tại VRB.HCM để thu mua nông sản xuất khẩu, tài sản thế chấp là bất động sản và tài sản được hình thành từ vốn vay (cà phê, hạt tiêu). Từ tháng 5.2008 đến 11.2009, 3 công ty trên được VRB.HCM nhiều lần giải ngân cho vay số tiền trên 1.000 tỉ đồng, trong đó có nhiều khoản được hưởng hỗ trợ lãi suất theo gói kích cầu của Chính phủ. Đến nay, còn dư nợ 171 tỉ đồng đã quá hạn nhưng không còn khả năng thanh toán, vợ chồng Hậu - Loan đã bỏ trốn.
Tháng 2.2010, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hậu - Loan để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đến giữa tháng 3.2010, cơ quan điều tra xét thấy cặp vợ chồng này có dấu hiệu bỏ trốn ra nước ngoài nên quyết định phối hợp Interpol truy nã quốc tế. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có tung tích gì. Vì vậy, cơ quan điều tra quyết định tách vụ án và tạm đình chỉ điều tra đối với 2 bị can này.
Đối với các cán bộ VRB.HCM, cáo trạng thể hiện năm 2009, trong quá trình giải ngân các khoản vay tín dụng ngắn hạn cho Công ty Minh Chí và Công ty An Phúc, Trần Hoàng và các cán bộ nghiệp vụ dưới quyền gồm Diệu, Sanh, Chánh đã vi phạm các quy định của nhà nước và của ngân hàng về đảm bảo tiền vay trong hoạt động tín dụng gây hậu quả VRB không thu hồi được tổng số tiền hơn 65 tỉ đồng nợ vay của 2 công ty nói trên.
Ngoài ra, khi thực hiện giải ngân cho Công ty Minh Chí và Công ty An Phúc ở các khoản vay từ ngày 1.2.2009, các bị can Hoàng, Diệu, Sanh, Chánh còn vi phạm nguyên tắc, đối tượng được hỗ trợ lãi suất cho vay, gây thiệt hại cho VRB hơn 4,7 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.