Truy tố tội rửa tiền trong vụ án hậu Vinashin

25/10/2016 08:13 GMT+7

Ngày 24.10, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 4 bị can, gồm:

Trần Văn Liêm (61 tuổi), nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines); Trần Văn Khương (66 tuổi), nguyên kế toán trưởng Vinashinlines; Giang Kim Đạt (39 tuổi), nguyên quyền Trưởng phòng Kinh doanh Vinashinlines, cùng về tội tham ô tài sản. Riêng bị can Giang Văn Hiển (66 tuổi, ngụ ở Q.2, TP.HCM), là bố đẻ của bị can Giang Kim Đạt bị truy tố về tội rửa tiền.
Theo cáo trạng, Vinashinlines là đơn vị thành viên của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN được thành lập từ năm 2006, có 100% vốn nhà nước. Từ tháng 7.2006 đến tháng 3.2007, Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt và Trần Văn Khương đã thông qua các công ty môi giới đàm phán, thỏa thuận với các công ty bán tàu, thuê tàu để lấy tiền hoa hồng hoặc gửi giá vào hợp đồng, để ngoài sổ sách kế toán rồi chia nhau.
Tổng cộng các bị can đã chiếm đoạt hơn 15,9 triệu USD, tương đương 260,5 tỉ đồng qua việc mua 3 con tàu biển và cho thuê 9 tàu biển khác. Đáng chú ý, việc thông qua các công ty môi giới mua hoặc cho thuê tàu để lấy hoa hồng là do Trần Văn Liêm chỉ đạo nhưng Giang Kim Đạt đã nhiều lần vượt mặt cấp trên. Trong tổng số tiền đã chiếm đoạt, Đạt chỉ chia cho Trần Văn Liêm 3,1 tỉ đồng, Trần Văn Khương hơn 1,7 tỉ đồng, còn lại chiếm hưởng.
Để che giấu hành vi và các khoản tiền bất chính, Giang Kim Đạt đã nhờ Giang Văn Hiển đứng tên mở tài khoản ngân hàng. Giang Văn Hiển đã trực tiếp đứng ra làm thủ tục đứng tên mở 22 tài khoản ngoại tệ tại 4 ngân hàng thương mại. Các công ty môi giới đối tác Vinashinlines đã 92 lần chuyển tiền vào các tài khoản này và được ông Hiển rút ra một phần nhỏ để Đạt đưa cho Trần Văn Liêm và Trần Văn Khương. Phần lớn khoản tiền còn lại ông Hiển thay mặt con trai mua 40 bất động sản tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, đồng thời đã mua bán khoảng 13 xe ô tô các loại.
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã xác định Giang Kim đạt đã đầu tư mua 1 bất động sản tại Singapore với giá 3,6 triệu đô la Singapore, đồng thời đặt cọc 346.000 bảng Anh để thuê, mua 2 căn hộ tại Vương quốc Anh, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản đề nghị phía Singapore và Vương quốc Anh phong tỏa, thu hồi các tài sản này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.