Tự động báo mức ngập lụt cho người dân hạ du qua sóng điện thoại

24/09/2013 16:09 GMT+7

(TNO) Thủy điện A Vương ở Quảng Nam sử dụng hệ thống báo mức ngập lụt tự động qua sóng điện thoại di động để “truyền” đến các khu vực dân cư trong vùng ngập lụt hạ du Vu Gia - Thu Bồn.

Tự động báo mức ngập lụt cho người dân hạ du qua sóng điện thoại
Vùng hạ du Vu Gia - Thu Bồn luôn bị động ứng phó lũ nếu không được cảnh báo sớm

Chiều nay 24.9, ông Nguyễn Trâm, Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện A Vương, cho biết công ty đã lập xong bản đồ quy hoạch, đăc biệt là xây dựng 7 hệ thống báo mức ngập lụt tự động tại vùng hạ lưu thuộc địa bàn H.Đại Lộc.

Hệ thống này có tính năng ghi nhận, truyền thông tin tự động về mức ngập lụt qua sóng điện thoại di động đến trung tâm điều hành và trực ban công ty. Mỗi khi xả tràn hồ chứa, trung tâm sẽ thông tin qua điện thoại di động và sử dụng các phương tiện giao thông lắp còi báo động lũ lụt, xả tràn hồ chứa để thông báo cho người dân ở 12 xã, thị trấn trong vùng bị ảnh hưởng.

Cụ thể, thông tin xả lũ được gửi qua tin nhắn, và hệ thống tự động này sẽ “báo” cho người dân thông qua tín hiệu của loa được lắp đặt sẵn ở khu vực dân cư.

Ông Nguyễn Trâm cũng cho biết hệ thống này cùng với máy vô tuyến kết nối với đài thông tin duyên hải, điện thoại vệ tinh tại đập A Vương… giúp công ty đảm bảo tín hiệu thông tin trong thời điểm xảy ra bão lũ, nhất là lúc cáp quang bị đứt và không liên lạc được bằng điện thoại.

Hiệu quả của hệ thống cảnh báo ngập lụt này vừa được kiểm chứng qua cơn bão số 8, với việc thông báo tình hình thường xuyên cho người dân. Trước đó, thủy điện A Vương từng gây ra sự cố xả lũ gây ngập lụt nghiêm trọng hồi năm 2009.

Đến thời điểm này, quy trình vận hành hồ chứa nước thủy điện của 16/25 nhà máy thủy điện tại Quảng Nam được ngành chức năng phê duyệt và tiếp tục hoàn tất phương án phòng chống lụt bão.

Tin, ảnh: H.X.Huỳnh

>> Mưa lớn khiến 297 ngôi nhà ở Nông Cống bị ngập lụt
>> Mưa trắng trời, đường phố Hà Nội lại ngập lụt
>> Ngăn hồ làm đường, cả làng ngập lụt
>> HĐND TP.Hải Phòng chất vấn về ngập lụt, ô nhiễm
>> Phố biển ngập lụt
>> Triều cường, ngập lụt... giải quyết sao đây?
>> Mưa lớn kéo dài gần 2 giờ, Đà Lạt bị ngập lụt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.