Tự xưng công an, gọi điện thoại lừa đảo gần 300 triệu đồng

10/09/2021 12:34 GMT+7

Một phụ nữ ở H.Sa Thầy (Kon Tum) bị lừa đảo gần 300 triệu đồng sau khi nhận được cuộc điện thoại của người tự xưng là công an đang điều tra vụ án ma túy liên quan đến nạn nhân.

Ngày 10.9, Công an H.Sa Thầy (Kon Tum) cho biết đơn vị đang tiến hành điều tra vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn ra trên địa bàn.

Bà L. gửi tiền vào tài khoản của các đối tượng lừa đảo

NVCC

Theo cơ quan công an, ngày 23.8, bà N.T.L (59 tuổi, trú H.Sa Thầy, Kon Tum) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Khi bắt máy, bà L. được tổng đài thông báo có liên quan đến vi phạm giao thông. Tổng đài cũng yêu cầu bà L. nhấn phím 9 để được thông tin cụ thể vụ việc.

Bà L. làm theo hướng dẫn và được kết nối với một người đàn ông. Người này tự xưng là trung úy Nguyễn Thành Nam, Công an TP.Hà Nội, và nói rằng Công an Hà Nội đang điều tra bà L. vì gây tai nạn khiến một người chết rồi bỏ trốn.

Sau đó người này khai thác các thông tin cá nhân của bà L. Mặc dù bà L. đã liên tục phủ nhận sự việc và cho rằng nhiều tháng nay vì dịch bệnh nên không đi ra khỏi địa phương. Ngay sau đó, "trung úy Nam" cho biết sẽ báo cáo lại cho lãnh đạo về sự việc.

Đối tượng tự xưng là công an và gọi điện, nhắn tin cho bà L. để lừa đảo

NVCC

Sau ít phút, một số điện thoại khác gọi cho bà L. và xưng là "đại tá Hoàng", Trưởng ban chuyên án. Người này cho biết đã xem hồ sơ của bà L. và khai thác các thông tin về tài sản, số thẻ căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng của bà L. Khi đã có đủ thông tin thì "đại tá Hoàng" cúp máy.

Ít phút sau, vị đại tá tự xưng tiếp tục gọi điện cho bà L. Người này cho biết đang điều tra về việc bà L. liên quan đến vụ buôn bán ma túy. Bà L. đã phủ nhận các cáo buộc trên. Sau đó "đại tá Hoàng" cho biết nếu bà L. muốn chứng minh mình trong sạch thì phải gửi tất cả số tiền đang sở hữu vào số tài khoản của vị đại tá tự xưng để tạm giữ. Sau khi điều tra xong sẽ hoàn trả lại bà L.

Đồng thời người này cũng cho biết vì vụ việc đang trong quá trình điều tra nên yêu cầu bà L. phải tuyệt đối giữ bí mật ngay cả với gia đình, chồng con. Ngoài ra, để bà L. tin tưởng, thông qua Zalo, "đại tá Hoàng" còn gửi ảnh chụp quyết định tạm giam ghi tên bà L. cùng các thông tin cá nhân, địa chỉ tạm trú.

Quá lo lắng và muốn minh oan cho mình, ngày 24 và 25.8, bà L. liền bán vàng, rút tiền trong thẻ tiết kiệm rồi gửi vào 2 số tài khoản của vị đại tá tự xưng. Tổng cộng, bà L. đã 5 lần gửi vào 2 số tài khoản trên với tổng số tiền lên đến 292 triệu đồng. Sau khi đã chuyển hết số tiền đang có, bà L. liên hệ lại với các số điện thoại trên thì không thể liên lạc được.

Biết mình bị lừa, bà L. liền đến cơ quan công an trình báo. Ngay sau đó, cơ quan công an đưa bà L. đến ngân hàng làm các thủ tục phong tỏa 2 tài khoản ngân hàng của đối tượng lừa đảo. Tuy nhiên các đối tượng đã giải ngân toàn bộ số tiền trên vào nhiều tài khoản khác nhau.

bà L đã 5 lần chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo với tổng số tiền 292 triệu đồng

NVCC

Trao đổi với Thanh Niên, Công an H.Sa Thầy khuyến cáo, người dân không nên để lại thông tin cá nhân, số điện thoại, số căn cước công dân trên mạng xã hội; tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân cho người lạ. Khi nhận được những cuộc gọi từ các số điện thoại lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cáo buộc liên quan đến các vụ án thì cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn cách xử lý.

Trung tá Phan Tiến Dũng, Trưởng công an H.Sa Thầy cho biết, hiện đơn vị đang tích cực điều tra vụ án lừa đảo trên. Theo ông Dũng, đây là những thủ đoạn lừa đảo không mới, nhưng các đối tượng thực hiện rất tinh vi, tổ chức chặt chẽ nên nhiều người nhẹ dạ, cả tin vẫn mắc phải.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.