Tuyên phạt bị cáo người Nigeria cầm đầu đường dây lừa phụ nữ Việt 'nhẹ dạ' 18 năm tù

14/12/2017 16:14 GMT+7

Chiều 14.12, TAND TP.Cần Thơ đã tuyện phạt Micheal Ike Chukwu Leonard (gọi tắt là Micheal, 45 tuổi, quốc tịch Nigeria, tạm trú ở chung cư Khang Nam, H.Bình Chánh,TP.HCM) 18 năm tù.

Các đồng phạm: Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi 15 năm tù, Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi, cùng ngụ Q.8, TP.HCM) 10 năm tù và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi, ngụ Q.4, cùng TP.HCM) 12 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo cáo trạng, năm 2014, thông qua mạng xã hội Facebook, Micheal quen với Huỳnh Hạ Bình, sau đó cả hai chung sống như vợ chồng và mở cửa hàng kinh doanh thời trang tại Campuchia.
Tại tại Campuchia, Bình quen biết với bạn của Micheal là Landlord (chưa rõ địa chỉ và họ tên thật) đang tham gia đường dây lừa đảo phụ nữ ở khu vực Đông Nam Á qua mạng xã hội Facebook nên đề nghị cho cả 2 tham gia đường dây lừa đảo này.
Sau khi được đồng ý cho tham gia, nhóm người do Landlord cầm đầu hằng ngày lên mạng xã hội Facebook giả là doanh nhân nước ngoài, kỹ sư, sĩ quan đang làm nhiệm vụ tại các nước có chiến tranh nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn, vợ chết hoặc ly hôn để kết bạn với phụ nữ các nước, trong đó có Việt Nam.
Qua thời gian nhắn tin, trò chuyện, nhóm người trên giả vờ ngỏ lời yêu thương, muốn tiến tới hôn nhân và tặng những đồ vật có giá trị làm “quà ra mắt” bạn gái như: mỹ phẩm, máy tính bảng, USD…
Sau khi thấy các phụ nữ tin tưởng và cho địa chỉ để gửi hàng, nhóm của Landlord chuyển thông tin trên cho Micheal để bị cáo này chuyển cho Bình thực hiện các bước lừa đảo.
Cụ thể, Bình rủ thêm em gái là Huỳnh Hạ Uyển và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi cùng tham gia. Để chiếm đoạt tiền của người khác, Micheal, Huỳnh Hạ Bình, Huỳnh Hạ Uyển và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi, cùng các đồng phạm khác đã bàn bạc, thống nhất phân công vai trò của từng người.
Theo đó Micheal có trách nhiệm liên lạc với các phụ nữ tại Việt Nam để đóng giả vai doanh nhân, sĩ quan…; thông báo đã gửi tiền, quà về Việt Nam rồi báo kết quả về cho nhóm của Landlord biết. Sau đó Bình, Nhi, Uyển dùng điện thoại di động (sim rác) để gọi tới các bị hại; nói dối là nhân viên Hải quan sân bay, công ty giao nhận hàng hóa quốc tế… để các bị hại tin tưởng là hàng hóa đã về đến Việt Nam và chuyển tiền vào tài khoản do nhóm của Bình cung cấp để nhận hàng hóa từ nước ngoài gửi về.
Trong thời gian từ tháng 3.2015 đến 31.3.2016 (ngày bị bắt giữ), Bình đã giúp Micheal chiếm đoạt tiền của 29 bị hại, với tổng số tiền gần 4 tỉ đồng; Uyển đã giúp Micheal chiếm đoạt tiền của 15 bị hại hơn 1 tỉ đồng. Còn Nhi đã cùng Bình, Uyển thuyết phục được 3 bị hại do Micheal cung cấp để chiếm đoạt trên 239 triệu đồng. Riêng Nhi sau đó tách khỏi nhóm của Micheal, hoạt động cùng với nhóm của một người cũng quốc tịch Nigeria tên Diogu (chưa rõ danh tính).
Trong thời gian trên Nhi đã cho Bình mượn thẻ ATM để 4 bị hại chuyển tiền vào và Bình đã chiếm đoạt trên 382 triệu đồng. Đồng thời Nhi còn nhận thông tin từ Diogu chuyển đến để thuyết phục 8 bị hại khác chuyển tiền vào tài khoản, chiếm đoạt gần 1,5 tỉ đồng.
Tại phiên tòa sơ thẩm, Bình, Uyển, Nhi đều thừa nhận hành vi phạm tội và số tiền chiếm đoạt mà Viên KSND đã cáo buộc. Riêng Micheal thì cho rằng, chỉ là một “mắt xích” trong đường dây lừa đảo do nhóm người mang quốc tịch Nigeria lập ra. Trong đó toàn bộ số tiền lừa đảo được phải chuyển lại cho nhóm người trên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.