UBND tỉnh Đồng Nai họp khẩn vụ hơn 550 học viên cai nghiện ma túy bỏ trốn

24/10/2016 20:36 GMT+7

Chiều 24.10, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp khẩn sau vụ hơn 550 học viên tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai bỏ trốn, gây náo loạn.

Liên quan đến vụ hơn 550 học viên bỏ trốn khỏi Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc), chiều ngày 24.10, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức cuộc họp khẩn đột xuất để bàn hướng giải quyết, xử lý vụ việc.
Báo chí không được tham dự cuộc họp này.
Sau cuộc họp, ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐ -TB - XH tỉnh Đồng Nai, có cho biết đến chiều tối ngày 24.10, các lực lượng đã tìm và đưa về cơ sở được tổng cộng 406 học viên (trong đó có 47 học viên nữ).
Về nguyên nhân vụ việc, theo ông Lộc, chủ yếu là do... các học viên, mà cụ thể là 3 học viên được xem là "cầm đầu" cuộc kích động đập phá, trốn khỏi cơ sở.
“Ba học viên này trước đây ở ngoài tự do đi lại, đến lúc vào cơ sở sống gò bó nên nảy sinh ức chế; ngoài ra, lúc vào cơ sở, các học viên này vẫn trong tình trạng phê ma túy đá; cuối cùng là theo phát đồ điều trị đối với những học viên mới vào, trong 15 ngày đầu tiên sẽ được cho uống một loại thuốc ru ngủ, giảm dần theo từng ngày để học viên quen dần. Có học viên mặc dù đã qua 15 ngày nhưng vẫn đòi uống loại thuốc đó, khi không được cơ sở đáp ứng thì bắt đầu quậy, tự lấy dao cắt vào cổ để kích động những học viên trong phòng phá cửa bỏ trốn.” ông Lộc cho hay.
Giải thích về việc các cán bộ, nhân viên, bảo vệ tại cơ sở đã "giãn ra" cho các học viên bỏ trốn, ông Lộc giải thích: Thời điểm đó, số đông học viên đang trong trạng thái kích động, lãnh đạo sở đã yêu cầu các lực lượng chức năng giãn ra, để cho các học viên thoải mái đi ra ngoài, chờ khi đám đông học viên tản ra và hết kích động thì tiến hành tìm đưa về sau.
Ông Lộc thừa nhận việc "giãn ra" đã gây tâm lý hoang mang cho người dân, nhưng theo ông Lộc là tránh được những thiệt hại lớn về người và tài sản, vì trong trường hợp ngăn cản gắt gao sẽ dẫn đến xung đột.
 Ông Lộc cũng than phiền việc Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai được xây dựng từ năm 1993 với sức chứa từ 800 - 900 người, nhưng hiện nay đã số lượng học viên đã là gần 1.500 người.
Trước đó, tại cơ sở này đã từng xảy ra các vụ học viên bỏ trốn. Lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai khi đề cập đến những khó khăn, hạn chế về cơ sở vật chất, nhân sự ở cơ sở này, khẳng định "đã biết và đã có hướng giải quyết". Trong thời gian triển khai "hướng giải quyết" thì xảy ra vụ việc đáng tiếc trên.
Theo nguồn tin của Thanh Niên, cuộc họp đã đưa ra các phương án xử lý trước mắt, cụ thể: trả về địa phương các học viên đưa vào trại cai nghiện nhưng chưa có quyết định của tòa án; tạm ngưng tiếp nhận các học viên nghiện ma túy mới; tuyển thêm 70 nhân viên làm việc theo hợp đồng dịch vụ để quản lý học viên.
Về lâu dài, Đồng Nai sẽ đầu tư, xây dựng cơ sở điều trị nghiện ma túy với 8 khu nhà ở khép kín, sức chứa 2.000 học viên.
Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay tỉnh đã thống nhất chủ trương chi 15 tỉ để đầu tư mở rộng cơ sở, trước mắt sẽ chi 3 tỉ để xây gấp 10 căn phòng và sửa chữa lại những phòng bị hư hại, xuống cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.