Lăng kính bạn đọc:

'Ủng hộ cả 2 tay'

10 Thanh Niên
CSGT toàn quốc từ ngày 15.7 (kéo dài đến 14.8) bắt đầu đợt tổng kiểm soát xe khách, container và mô tô, xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn, dương tính ma túy, quá tải... dẫn đến tai nạn giao thông.
Hiện trường vụ TNGT kinh hoàng ngày 15.7 tại xã Phước Thuận, H.Ninh Phước (Ninh Thuận): xe tải lao thẳng vào con lươn, đâm trực diện 2 người điều khiển xe máy đang dừng đợi để qua đường, khiến 1 người chết, 1 người nguy kịch  /// Ảnh: Thiện Nhân Hiện trường vụ TNGT kinh hoàng ngày 15.7 tại xã Phước Thuận, H.Ninh Phước (Ninh Thuận): xe tải lao thẳng vào con lươn, đâm trực diện 2 người điều khiển xe máy đang dừng đợi để qua đường, khiến 1 người chết, 1 người nguy kịch - Ảnh: Thiện Nhân
Hiện trường vụ TNGT kinh hoàng ngày 15.7 tại xã Phước Thuận, H.Ninh Phước (Ninh Thuận): xe tải lao thẳng vào con lươn, đâm trực diện 2 người điều khiển xe máy đang dừng đợi để qua đường, khiến 1 người chết, 1 người nguy kịch
Ảnh: Thiện Nhân
 Thông tin này được bạn đọc Thanh Niên "ủng hộ 2 tay" và mong muốn làm "thường xuyên, lâu dài", để thực sự lập lại an toàn giao thông.

Phạt hàng loạt người xe máy không đội mũ bảo hiểm ở trung tâm Sài Gòn

Về tới nhà cũng chưa yên

Về tình hình giao thông hiện nay, nhiều bạn đọc (BĐ) cho biết họ rất lo lắng khi có việc phải ra đường. Con số hơn 15.000 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) mỗi năm ở nước ta (tính theo số liệu của Bộ Y tế) khiến nhiều người rùng mình. Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế thế giới, TNGT đã cướp đi sinh mạng của 22.468 người tại VN trong năm 2017, bình quân mỗi ngày chết 62 người. BĐ Tran Ai (Bình Thuận) kể: Với tình hình giao thông như hiện tại, về đến nhà mới dám nói là an toàn. Mà chưa đâu, có người đêm nằm ngủ còn bị xe tải tông sập nhà, không kịp nói từ biệt mà đã đi về "nơi xa lắm".
Nói về ý thức người tham gia giao thông, BĐ Chiến Thắng (TP.HCM) bức xúc: Đi bộ trên vạch dành cho người đi bộ mà chẳng thấy xe nào, từ xe 4 bánh đến 2 bánh nhường đường, thậm chí có người còn khó chịu khi thấy người đi bộ. Còn nữa, đi bộ trên lề đường thì bị xe máy leo lề chạy đằng sau cứ bóp còi inh ỏi... BĐ Gia Huy (TP.HCM) viết: Tha thiết đề nghị các cán bộ CSGT kiểm tra luôn kèn hơi của các xe container hoặc xe tải, xe buýt có vượt chuẩn tiếng ồn không. Tôi thấy đây cũng từng là vấn đề gây ra nhiều tai nạn thương tâm...

Phải phạt nặng và làm thường xuyên

Nhiều BĐ cho rằng bên cạnh việc giáo dục, tuyên truyền, cần phải nâng mức phạt, và phải xử phạt mạnh tay hơn nữa đối với người vi phạm luật giao thông. BĐ Chiến Thắng (TP.HCM) đề nghị “nâng mức phạt tiền lên gấp 10 hiện nay thì người ta mới sợ mà chấp hành đúng”.
Đồng tình với việc nâng mức phạt, BĐ Ba Ta (Cần Thơ) cũng đề nghị “nên bắt người vi phạm phải lao động công ích, thông báo về cơ quan, địa phương để răn đe”. Còn BĐ Tien Len (Đồng Nai) thì quyết liệt hơn: Ủng hộ ý kiến phạt thật nặng, báo về cơ quan, địa phương...
Cơ quan cứ thế mà trừ thi đua, tính vào bình bầu cuối năm, hạ xếp hạng. Phải làm sao để mọi người cùng "lên án" những người vi phạm luật giao thông. Có vậy thì ra đường mới an toàn được.
BĐ Nguyen Ha (TP.HCM) kể một trường hợp đáng suy nghĩ: Tôi chứng kiến: Thấy người khác đi ngược chiều, có một chị la to báo động "công an kìa", thế là cả đoàn đi ngược chiều nháo nhào quay đầu xe, gây ra cảnh hỗn loạn trên đường.
Chị la to trông hả hê lắm. Chỉ tội nghiệp thằng nhỏ chị ấy chở đằng trước, nó ngơ ngác chẳng hiểu chuyện gì. Như thế là bao che cái sai, và hơn hết là làm gương xấu cho chính con cái. Hả hê gì nhỉ?
Nhiều BĐ mong muốn việc ra tổng kiểm tra nên làm cả năm và thường xuyên, để tạo nên văn hóa khi tham gia giao thông trong người dân.
“Hiện nay cứ ra đường là thấy vi phạm giao thông tràn lan, từ vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều, chạy xe trên lề đường, chạy lấn làn... Đề nghị phạt thật nặng, nếu cần bắt đi lao động công ích thêm nữa. Phạt nặng sẽ giúp nhiều người "tỉnh ngộ" nhanh hơn và sẽ "tự giác" làm đúng thôi”.
Tiểu Minh (TP.HCM)
“Con số người chết vì TNGT ở nước ta đúng là quá ám ảnh. Làm sao để kéo giảm xuống? Theo tôi, phải là cả nước, tất cả mọi người dân cùng tham gia thì mới làm được. Làm sao để giáo dục, tuyên truyền hiệu quả hơn? Làm sao để xử phạt nghiêm khắc hơn, đủ sức răn đe?”.
Nguyễn Hồng (Ninh Thuận)

Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bùi Thanh toàn

Bùi Thanh toàn

Cần làm thường xuyên chứ đừng làm theo phong trào!
Ngoc

Ngoc

Cần phạt thật nặng chủ phương tiện giao thông vi phạm
Anh Hà

Anh Hà

Tại sao phạt chủ?
Hưng

Hưng

Để họ có trách nhiệm trong việc tuyển dụng, đào tạo và chế độ cho tài xế. Ai cũng có lợi cả.
Lý Lò

Lý Lò

Quan điểm của tôi, nên bổ sung vào Luật giao thông cho phép "phạt nguội" và gắn máy ghi hình trên tất cả các tuyến đường, quan trọng là biển số xe, để làm chứng cứ xử phạt, có như vậy mọi người tham gia giao thông mới tự giác chấp hành./.
Hưng

Hưng

Tôi thấy nên tăng cường phạt nguội thông qua video ghi nhận được từ người dân. Và tiền phạt chia cho chủ video 50%. 5 tháng sau sẽ giảm được 80% vi phạm giao thông.
Nguyễn Văn dinh

Nguyễn Văn dinh

Tài xế chạy xe mà dính tới rượu và ma túy thì thu giấy phép lái xe vĩnh viễn.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ve chai chất đầy nhiều đoạn đường ở Thọ Đơn	 /// Ảnh: T.Q.N

Về đâu làng ve chai ?

Từ một địa danh nức tiếng trong vùng về sự tài hoa khéo léo đan lát mây tre, nay vì sao tổ dân phố Thọ Đơn (P.Quảng Thọ, TX.Ba Đồn, Quảng Bình) lại gắn liền với nghiệp ve chai?