Ủng hộ san sẻ với người mất việc do Covid-19

28/03/2020 07:29 GMT+7

HĐND TP.HCM đã thông qua việc chi 2.753 tỉ đồng phục vụ công tác chống dịch Covid-19, trong đó có 1.800 tỉ đồng để hỗ trợ người lao động mất việc do Covid-19.

Nhiều bạn đọc cảm thấy ấm lòng khi biết Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã thống nhất chủ trương giảm 50% thu nhập tăng thêm của tất cả cán bộ, công chức TP và dành số tiền này để hỗ trợ người lao động mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Thiếu nữ áo xanh trắng đêm chống dịch Covid-19 trong Tháng Thanh niên

Như Thanh Niên đã đưa tin, ước tính, số tiền trên đủ để hỗ trợ khoảng 1 triệu đồng/người/tháng cho khoảng 600.000 người lao động. Chính sách hỗ trợ này được HĐND TP.HCN thảo luận, xem xét và quyết định trong phiên họp bất thường chiều 27.3. Theo đó, HĐND đã thông qua việc chi 2.753 tỉ đồng phục vụ công tác chống dịch Covid-19, trong đó có 1.800 tỉ đồng để hỗ trợ người lao động mất việc do Covid-19.

“Mình phải nuôi 2 con nhỏ, ông xã mình giờ làm 1 tuần có 2 buổi . Vậy có được hỗ trợ không nhỉ?”.

Nguyen Quyen (TP.HCM)

Trong thời điểm cả nước bước vào cuộc chiến “chống giặc” Covid-19, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, nhắn nhủ mỗi người dân TP.HCM cần tự ý thức sống giản dị, tiết kiệm hơn, chia sẻ khó khăn với cộng đồng.

Ấm lòng, không lăn tăn

Nhiều bạn đọc (BĐ) đã đồng tình với quyết định của HĐND TP.HCM. BĐ 3shi (TP.HCM) viết: Đọc mà thấy ấm lòng. Tuy gia đình tôi bớt thu nhập hằng tháng nhưng tôi không lăn tăn tí nào. Các chú lãnh đạo kịp thời hỗ trợ các gia đình nghèo. Hãy cùng chung tay chống dịch. BĐ Dat Huynh (TP.HCM) cho biết: “Tuy thu nhập của mình bị giảm nhưng tôi ủng hộ chủ trương này”. Cùng quan điểm, BĐ Tran Tinh (Bình Dương) cho rằng: “Trong lúc khó khăn, chia sẻ cùng nhau, thật đáng quý. Cùng chia sẻ, cùng chống dịch, nhất định sẽ vượt qua khó khăn”. BĐ Hoai Van (Đồng Nai) bày tỏ: Ấm lòng vì nghĩa cử đẹp của cán bộ, công chức TP, của lãnh đạo TP. Chợt nhớ câu: “Cho thì có phúc hơn là nhận”. Người lao động mất việc nhờ đó mà vượt qua giai đoạn dịch bệnh, khó khăn này.
BĐ Van Thanh (Long An) cho rằng việc TP.HCM hỗ trợ người lao động mất việc do Covid-19 là việc làm rất ý nghĩa. Mong các tỉnh thành khác cũng hỗ trợ người lao động mất việc trong dịp này, vì “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.
“Tôi bị mất việc vì Covid-19. Tôi muốn nhận tiền hỗ trợ trên, phải liên hệ cơ quan nào, thủ tục ra sao?”.

Lê Văn Hùng (TP.HCM)

Chỉ giảm thu nhập tăng thêm

Trong khi đó, nhiều BĐ khác ủng hộ việc hỗ trợ người lao động mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng đề nghị lấy từ nguồn tiền khác. BĐ Tian Trang (Lâm Đồng) cho biết: “Tôi nghĩ VN ta cần có gói “giải cứu” cho người lao động mất việc do dịch bệnh này, đây mới là căn cơ. Cách giảm thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức chuyển cho người lao động mất việc là rất đáng trân trọng, đáng quý, nhưng chỉ nên là lời kêu gọi, tùy vào tấm lòng mỗi người. Thật ra, trong thời dịch bệnh, họ (cán bộ, công chức - NV) cũng gặp không ít khó khăn”.
BĐ T.Kiet (TP.HCM) đặt câu hỏi: Thuế thu nhập cá nhân, tiền trợ cấp thất nghiệp… sao không lấy ra để hỗ trợ? Cùng ý kiến, BĐ Dân (TP.HCM) cho rằng: “Không phải cán bộ, công chức, viên chức nào cũng giàu. Biết đâu vợ/chồng họ cũng bị thất nghiệp và đang trông chờ vào đồng lương ít ỏi của họ”.

“TP nên đến từng hộ dân thống kê, xác thực số lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Lao động tự do, không hợp đồng vốn có thu nhập thấp, không có chế độ trợ cấp... như bán hàng rong, bán vé số, lao động ở cơ sở nhỏ lẻ... sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh”.   

Bình (TP.HCM)

Đáp lại những ý kiến trên, BĐ Bình (TP.HCM) cho biết: TP chỉ trích phần thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức. Khoản tiền này không nằm trong lương chính thức nên trong tình huống hiện tại thì việc cắt giảm khoản tiền tăng thêm này, dùng nó vào việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 là hoàn toàn phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.