Vá xe kiểu ‘cướp cạn’ giữa Sài Gòn

Nạy cho hư chân van, đâm thủng ruột xe để thay ruột với giá “cắt cổ”, hăm dọa khi khách phát hiện việc làm gian dối... là những mánh khóe của nhóm thợ sửa xe ở khu vực trung tâm TP.HCM bị PV Thanh Niên bóc trần.

Phá cho hư để thay ruột
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trưa 9.11, một thanh niên chạy xe máy đến khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, góc giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ (P.Bến Nghé, Q.1, tp.hcm) thì bánh xe non hơi, phải xuống dẫn bộ. Một tài xế xe ôm gần đó đon đả mời vào điểm vá xe của người đàn ông tên Huệ (52 tuổi, ngụ TP.HCM) ở góc giao lộ này. Lúc này ông Huệ đang thay ruột xe của một cô gái. “Tiệm sửa xe” ở đây chỉ có một ống bơm bằng tay, một cái khay đựng 2 thanh sắt dùng để nạy vỏ xe, kềm, miếng vá và những “ruột xe đểu” được cất phía sau tủ điện trên vỉa hè.


Mình không nghĩ ngay trung tâm thành phố mà lại có kiểu người hung hãn, hành xử côn đồ như vậy. Từ nay không bao giờ mình dám ghé vào đó vá xe nữa

Chị Ngọc, một nạn nhân của ông Huệ


Sau khi “chém” giá 120.000 đồng/ruột xe với cô gái, ông Huệ quay sang thanh niên vừa dẫn xe vào, hỏi: “Xe bị gì đó em?”. “Chú kiểm tra giúp, đang đi giữa chừng ruột xe bị non hơi”. Ông Huệ lấy đồ nghề, rồi ngồi song song với bánh xe, xoay lưng về phía khách nhằm che khuất tầm nhìn của khách.
Tiếp đó, ông Huệ xả hơi để ruột xe xẹp, nhưng lại cố tình không nới lỏng con ốc chân van nhằm dễ làm bứt van khỏi ruột khi cạy vỏ, tháo ruột xe. Sau đó, thay vì để đầu thanh nạy ở mép vỏ xe, ông Huệ lấy hết sức chọc thẳng vào trong cho thanh nạy găm chặt vào giữa van xe, rồi hai tay nắm chặt thanh sắt "bẩy" lên xuống liên tục, cố sức ngoáy vào chỗ van xe. Chưa hết, ông này còn dùng hai tay cầm ruột xe giật ngược một cái thật mạnh ra phía sau trước khi lôi ruột ra ngoài. Cầm van bẻ qua, bẻ lại thêm vài cái dù van đã bị bứt trước đó, ông gọi vị khách lại: “Ruột này có 3 lỗ vá là cái thứ nhất. Thứ hai là van bị gãy rồi, phải thay ruột thôi. Em hiểu ý anh nói không? Thôi ra kia ngồi nghỉ đi, anh thay ruột cho”. Nói xong, ông Huệ lấy ruột xe mới, vỏ bao màu xanh dương và ra giá 120.000 đồng. Khi khách thắc mắc giá cao thì ông Huệ nhăn nhó: “Ruột giá 100.000 đồng, tiền công 20.000 đồng. Tui thay hàng chính hãng, chứ đâu xài tầm bậy tầm bạ được”. Vị khách đành phải thay ruột xe.
Ông Huệ dùng 2 tay đâm thanh nạy vào giữa chân van

Chỉ trong 1 giờ ở đây, PV Thanh Niên ghi nhận có 4 xe máy của khách (2 nam và 2 nữ) dắt tới điểm vá của ông Huệ và đều phải thay ruột với giá 120.000 đồng.
Khi xem hình ảnh bao bì ruột xe từ clip PV cung cấp, anh Tùng, chủ một tiệm sửa xe ở Q.Bình Thạnh, nói: “Đó là ruột xe đểu, giá chỉ 15.000 - 20.000 đồng/cái. Nhìn là biết liền. Ruột đểu thường dày nhưng thành phần cao su ít nên rất cứng, đường chỉ màu đỏ không liền nhau. Mấy loại ruột đó thường được bỏ mối ở các tiệm vá xe vỉa hè”.
“Nó cũng ác như chú thôi!”
Trước đó, chiều 26.10, PV dẫn chiếc xe máy sau khi đã xì cho ruột xe bị non đến “tiệm” của ông Huệ. Lúc này, ông vừa bỏ túi 120.000 đồng thay ruột xe của một khách nam và nguyên nhân cũng là bị bứt van.
Trong lúc kiểm tra vỏ xe, thấy PV chăm chú vào thanh nạy cầm trên tay, ông Huệ sinh nghi nên không dám giở trò phá van. Tuy nhiên, sau khi rà tìm 2 lần không thấy lỗ thủng của ruột xe sủi bọt trong chậu nước, ông Huệ nhanh tay dùng tăm nhọn đâm vào lỗ vá cũ kêu “bụp”, rồi nói: “Không vá được, phải thay ruột!”. Khi PV phản ứng, nói tận mắt thấy ông dùng tăm đâm thủng ruột xe thì ông hằn học: “Chú già rồi, không lẽ ăn gian cái lỗ vá của con hả?”. PV không đồng ý thay ruột, nói dắt xe đi chỗ khác vá, thì ông này chỉ tay về phía điểm vá xe cách đó khoảng 30 m và huỵch toẹt: “Mày định tới chỗ thằng đó vá hả? Nó cũng… ác như chú thôi!”.
Khi lấy ruột xe ra, ông Huệ tiếp tục bẻ van để buộc khách phải thay ruột

Chia sẻ với PV, một người hành nghề xe ôm ở gần nơi ông Huệ vá xe, cho biết ông này chỉ là dân tay ngang chứ không phải thợ sửa xe. “Nó chỉ biết phá hư để thay ruột xe thôi. Mấy ruột đó toàn ruột đểu mua dưới Chợ Lớn với giá 19.000 đồng/cái”, ông này nói.
Trước đó, ngày 25.10, ống kính của PV cũng ghi được hình ảnh ông Huệ dùng thanh nạy làm bứt chân van ruột xe của một khách nam khác.
“Không xóa clip thì đừng hòng ra khỏi đây”
Sáng 25.10, chị Ngọc (23 tuổi, quê Đồng Tháp) chạy xe máy trên đường Tôn Đức Thắng, khi vừa qua khách sạn Majestic (Q.1) khoảng 100 m thì bánh xe bị mềm. Chị Ngọc tấp vào "tiệm" vá xe của ông Huệ (nói trên) để bơm xe, ông Huệ bảo: “Để bác kiểm tra”.
Ông Huệ dùng tăm đâm thủng ruột xe của khách Ảnh: Đức Tiến - Trần Tiến

Theo chị Ngọc phản ánh, khi chị đứng gần xe xem thì ông Huệ xua tay: “Con cứ vô chỗ mát ngồi đi. Lại đây làm gì”. Nghi ngờ, chị lấy điện thoại ra quay thì gặp đúng khoảnh khắc ông Huệ dùng 2 cây sắt nạy thật mạnh khiến chân van bị bứt khỏi ruột. Ông Huệ nói với chị Ngọc: “Con coi nè, nó tét ra rồi. Y như cháu gái lúc nãy (khách trước chị Ngọc cũng phải trả 120.000 đồng thay ruột xe). Thế là rõ ràng rồi nhé”. Chị Ngọc phản ứng, cho biết có quay lại clip ông Huệ làm bứt chân van thì ông này gọi 2 người đàn ông hành nghề xe ôm có khuôn mặt bặm trợn lao đến, hùng hổ: “Mày quay cái gì? Xóa ngay cho tao. Mày không xóa thì đừng hòng ra khỏi đây!”.
“Mình ngậm ngùi xóa clip và chấp nhận đưa 120.000 đồng tiền thay ruột xe. Mình không nghĩ ngay trung tâm TP mà lại có kiểu người hung hãn, hành xử côn đồ như vậy. Xe mình chỉ hơi mềm bánh, định ghé vào bơm thôi. Từ nay không bao giờ mình dám ghé vào đó vá xe nữa”, chị Ngọc bức xúc.
(Mời bạn đọc xem video clip trên thanhnien.vn)
Biết bị “chém” nhưng vẫn phải thay
Tương tự kiểu phá xe như ông Huệ, tại góc đường Phạm Ngọc Thạch (khu vực hồ Con Rùa, Q.3), khi PV dẫn chiếc xe với ruột non hơi vào thì “chủ tiệm” cũng dùng chiêu "bẩy" cho bứt chân van để thay ruột. Một điểm vá xe khác là góc giao lộ Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch (Q.3), sau khi tìm không thấy lỗ thủng từ ruột xe PV mới thay, “chủ tiệm” dùng máy cà lên ruột mới (ruột PV mới thay ở điểm vá tại hồ Con Rùa) rồi vá 1 lỗ và đòi 30.000 đồng!
Anh Phạm Văn Châu (22 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) phản ánh: “Tuần trước, trong lúc chạy xe máy trên đường Điện Biên Phủ, xe mình bị non hơi nên dắt vào điểm vá xe ở góc Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch. Nhưng sau khi kiểm tra, ông chủ tiệm bảo bị gãy van và thay ruột, lấy 120.000 đồng. Biết là bị “chém” nhưng lỡ rồi phải thay!”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.