Vẫn bán trụ sở dù Thủ tướng đã chỉ đạo tạm dừng

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
18/02/2020 06:08 GMT+7

Thanh tra Chính phủ nêu rõ việc UBND tỉnh Quảng Trị cho phép bán đấu giá trụ sở là không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại Văn bản số 342/TTg-V.I ngày 7.3.2017.

Chiều 17.2, tại Quảng Trị, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tổ chức công bố kết luận thanh tra về quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng trên địa bàn Quảng Trị, trong đó có nội dung liên quan đến việc bán tài sản trên đất trụ sở Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (TT-BVTV) thuộc Sở NN-PTNT.
TTCP xác định UBND tỉnh Quảng Trị cho phép bán trụ sở Chi cục TT-BVTV mà không báo cáo xin ý kiến Thủ tướng (sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo tạm dừng bán tài sản và chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg) có liên đới trách nhiệm của chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc các sở NN-PTNT, tài chính; cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm.
Theo tài liệu mà Thanh Niên có được, trong văn bản báo cáo Thủ tướng, TTCP nêu rõ việc UBND tỉnh Quảng Trị cho phép bán đấu giá trụ sở là không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại Văn bản số 342/TTg-V.I ngày 7.3.2017.
Ngày 27.6.2017, UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt giá khởi điểm trụ sở Chi cục TT-BVTV với tổng giá trị 14,519 tỉ đồng, gồm hơn 13,1 tỉ đồng giá trị quyền sử dụng đất, hơn 1,35 tỉ đồng giá trị tài sản trên đất. Đến ngày 28.8.2017, UBND tỉnh phê duyệt kết quả bán đấu giá (14,52 tỉ đồng).
Trong văn bản giải trình, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết để có tiền xây dựng trụ sở mới của Sở NN-PTNT (56 tỉ đồng sau khi điều chỉnh phê duyệt), có 3 trụ sở cũ được đấu giá, bán công khai gồm: Chi cục TT-BVTV (hơn 14 tỉ đồng), trụ sở cũ của Sở NN-PTNT (hơn 27 tỉ đồng), trụ sở cũ của Chi cục Lâm nghiệp (hơn 15 tỉ đồng) và nguồn khác. Đối với Chi cục TT-BVTV, năm 2015 UBND tỉnh cho phép nâng cấp một số hạng mục với tổng mức đầu tư 4,5 tỉ đồng; tuy nhiên, năm 2015 chỉ bố trí được 1,5 tỉ đồng (năm 2016 không bố trí kinh phí) khiến công trình sửa chữa không hoàn thiện, tiếp tục xuống cấp, nhiều lần chi cục phải thuê nhà dân để làm việc.
UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng việc bán đấu giá đã được triển khai thực hiện trước thời điểm có văn bản chỉ đạo của Thủ tướng và đã được Cục Công sản, Bộ Tài chính chấp thuận.
Tuy nhiên, theo TTCP, sau khi Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo, UBND tỉnh Quảng Trị “vẫn cho phép bán đấu giá mà không báo cáo xin ý kiến” (phê duyệt kết quả đấu giá ngày 28.8.2017). Riêng việc xác định giá trị tài sản trên đất là hơn 1,35 tỉ đồng, tương đương giá trị quyết toán sau khi đã trừ đi chi phí khác và sản phẩm thu hồi, nên không gây lãng phí ngân sách nhà nước.

* Thất thoát ngân sách hơn 14 tỉ đồng tại dự án Khu đô thị mới Bắc Thành Cổ

Cũng trong kết luận, TTCP xác định UBND tỉnh Quảng Trị đã gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 14,1 tỉ đồng khi cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu đô thị mới Bắc Thành Cổ cho Công ty CPĐT Sài Gòn được hưởng ưu đãi không đúng quy định theo Nghị định số 108/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Đầu tư năm 2005 và xác định giá trị tiền sử dụng đất không đúng quy định của luật Đất đai năm 2003.
Trách nhiệm thuộc về chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc các sở: Tài chính, TN-MT, KH-ĐT và Chủ tịch UBND TX.Quảng Trị. TTCP kiến nghị giao Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi hơn 14,1 tỉ đồng về ngân sách nhà nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.