Vận chuyển gỗ lậu trên đường Nha Trang - Đà Lạt

10/09/2012 03:45 GMT+7

Hằng ngày, trên tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt (đoạn qua H.Khánh Vĩnh, Khánh Hòa), có hàng chục xe máy ngang nhiên chở gỗ hộp, gỗ tròn phóng như bay về xuôi.

Vận chuyển gỗ lậu trên đường Nha Trang - Đà Lạt
Xe máy chở gỗ tung hoành trên tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt (đoạn qua xã Sơn Thái, H.Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) - Ảnh : Nguyễn Chung

Dân chở gỗ chủ yếu là người địa phương. Họ chở gỗ thuê cho một số đầu nậu ở H.Diên Khánh và TP.Nha Trang. Anh Hà Nê (30 tuổi, ở xã Sơn Thái) nói: “Họ chặt cây gỗ pơ mu, kiền kiền trong rừng. Cứ vài chục phút lại thấy 1, 2 chiếc xe máy chất các khối gỗ dài từ 1-3 m phía sau xe, mạnh ai nấy phóng như bay trên đường”.

Ông Nguyễn Tây, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Khánh Vĩnh thừa nhận có tình trạng nói trên và cho biết, các xe máy thường vận chuyển gỗ vào ban ngày, tập trung sáng sớm và trưa. Ông Tây phân bua: “Hạt đã tổ chức nhiều biện pháp, từ tuyên truyền đến kiểm tra kiểm soát, lập các chốt trên các tuyến đường. Tuy nhiên, do đoạn đường này toàn là dốc núi, dài khoảng 30 km nên chúng tôi rất khó khăn để ngăn chặn. Nhiều lần nhận được tin báo từ cơ sở, lực lượng chức năng lên đến nơi thì họ đã tẩu tán hết; có khi bỏ xe, bỏ gỗ lại. Những người này cũng đặt những "trạm" báo tin, khi lực lượng chức năng kiểm tra là chúng báo cho nhau nên rất khó bắt được". Cũng theo ông Tây, từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm H.Khánh Vĩnh chỉ thu được 12 chiếc xe máy chở gỗ trái phép.

 Khi đi dọc tuyến đường trên chúng tôi chứng kiến nhiều chiếc xe máy chở gỗ công khai. Gần trưa, quan sát từ một nhà dân ven đường ở xã Sơn Thái, chỉ trong vòng 1 giờ đã có hơn chục chiếc xe máy chở gỗ hộp, gỗ tròn cứ thế phóng ào ào. Những xe chở gỗ đa phần là xe cũ kỹ, có xe không có biển số, có xe thì biển số ở tỉnh khác, chở hàng trăm ký, nhưng chạy rất nhanh.

Nguyễn Chung

>> Truy bắt xe chở gỗ lậu
>> Xe chở gỗ lậu lao thẳng vào lực lượng chức năng
>> Hạt trưởng kiểm lâm chở gỗ lậu
>> Phát hiện nhiều phách gỗ lậu
>> Xử lý nghiêm vụ gỗ lậu ở nhà bí thư huyện
>> Làm rõ vụ gỗ lậu ở nhà bí thư huyện ủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.