Vây bắt lô gỗ huê lớn đầu tiên

09/05/2012 03:24 GMT+7

Sau những diễn biến giằng co căng thẳng, tối 7.5, các lực lượng phối hợp của kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đã bao vây bắt lô gỗ huê lớn đang trên đường vận chuyển từ rừng ra.

Vây bắt lô gỗ huê lớn đầu tiên
5 hộp gỗ huê lớn bị thu giữ đêm 7.5 - Ảnh: T.Q.N

Theo thông tin ban đầu, thời điểm bắt giữ vào khoảng 20 giờ, tại khu vực xóm Mới, thôn Bàu Sen, xã Phúc Trạch (H.Bố Trạch). Phối hợp truy bắt là Đội Kiểm lâm cơ động, lực lượng phòng cháy chữa cháy rừng số 1 (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh), Trạm kiểm soát liên ngành Khe Sến và các lực lượng chức năng khác. Tang vật thu được là 5 hộp gỗ huê mặt có khối lượng 0,295 m3, trọng lượng 366 kg. Trong đó, hộp dài nhất là 2,09 m, rộng nhất 43 cm, dày 12 cm; có hộp nặng 95 kg. Tính theo giá thị trường thì lô gỗ này có thể lên đến hơn 13 tỉ đồng. Đây là số gỗ được xẻ ra từ 3 cây huê cổ thụ bị đốn hạ trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng do dân gùi thuê từ rừng ra cho các đầu nậu. Tiếc là cơ quan chức năng chỉ giữ được gỗ, không bắt được người nên vẫn chưa có manh mối làm sáng tỏ vụ việc nóng bỏng kéo dài suốt mấy tuần qua.

 

Trả lời PV Thanh Niên về 3 vấn đề: trách nhiệm của chủ rừng (Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) khi để xảy ra vụ việc trên, vụ cướp gỗ xảy ra tại khu vực Trạ và thông tin có thương lái người Trung Quốc xuất hiện ở Xuân Trạch, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết: “Trước mắt tập trung bảo vệ rừng, truy quét lâm tặc. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo làm rõ để khởi tố vụ án. Còn về thương lái Trung Quốc thì chưa nghe nói”.

Một cán bộ thuộc Đội Kiểm lâm cơ động kể lại: “Tối đó trời đổ mưa. Nhưng khi có tin mật phục báo về thì chúng tôi hạ quyết tâm phải bắt cho bằng được. Khi nhóm gùi tiến ra cũng là lúc chúng tôi ập vào, tất cả thao tác nhanh gọn, gỗ được bốc lên xe và rút quân. Nhóm gùi gỗ nhanh chóng tẩu thoát, chúng tôi không thể truy đuổi vì đêm tối và rút chậm chừng nào thì sẽ phức tạp thêm chừng đó. Nhóm này có vũ khí nóng và các nhóm vây cướp cũng sẽ xuất hiện rất nhanh”.

Để an toàn tuyệt đối, đoàn xe của lực lượng kiểm lâm phải theo đường Hồ Chí Minh nhánh tây ngược thẳng vào U Bò, qua địa phận huyện Quảng Ninh rồi mới vòng ngược lại TP.Đồng Hới chứ không xuôi đường qua các xã Phúc - Xuân - Sơn. Thời điểm đó, lực lượng kiểm lâm 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh cũng được huy động bảo vệ hành trình.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đi kiểm tra tình hình thực tế và thưởng nóng cho một số cá nhân, tập thể kiểm lâm. Làm việc với lực lượng kiểm lâm, ông Hoài yêu cầu tiếp tục triển khai các phương án chốt chặn, chú ý đảm bảo đời sống anh em, có thể luân chuyển cán bộ để đảm bảo được nghỉ ngơi. Có phương án lâu dài, hạn chế tối đa đổ máu, chủ yếu đảm bảo an toàn cho người dân và an ninh trật tự trên địa bàn.

Tình hình thực tế tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Theo nhận định của nhiều người thì lượng gỗ huê còn trong rừng khá lớn, khi đưa ra sẽ tiếp tục xảy ra tranh giành, cướp bóc. Ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, khẳng định sẽ tiếp tục siết chặt các ngả đường, xác định đó là “cuộc chiến lâu dài”.

Trương Quang Nam

>> Thu giữ lô gỗ huê trị giá hơn 13 tỉ đồng
>> Dính đòn trong vụ cướp gỗ huê
>> Hỗn chiến cướp gỗ huê
>> Vụ 3 cây huê tiền tỉ bị đốn hạ: Có sự tiếp tay cho lâm tặc ?
>> Vụ 3 cây huê tiền tỉ bị đốn hạ tại Quảng Bình: Tổ chức họp tìm cách giữ an ninh trật tự
>> Đã xác định một số lâm tặc chặt gỗ huê
>> Xác nhận thông tin trúng gỗ huê tiền tỉ
>> Vụ tin đồn trúng gỗ huê tiền tỉ tại Quảng Bình: Thu giữ 18 viên đạn trong gùi của dân đi rừng
>> Sôi sục vì tin đồn trúng cây gỗ huê tiền tỉ
>> Quảng Bình: Bắt giữ một xe chở gỗ huê có chứa hung khí
>> Quảng Bình: Bắt giữ một tàu cá chở 5 tấn gỗ huê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.