Vì nước quên thân vì dân phục vụ - Kỳ 2: Xóa sổ tội phạm quốc tế

11/08/2015 06:00 GMT+7

Thời gian qua, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM đã xóa sổ nhiều băng nhóm tội phạm người nước ngoài đến VN lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương.

Thời gian qua, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM đã xóa sổ nhiều băng nhóm tội phạm người nước ngoài đến VN lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương.

Ông trùm lừa đảo qua điện thoại Wu Tung I cùng đồng phạm bị bắt giữ
Ông trùm lừa đảo qua điện thoại Wu Tung I cùng đồng phạm bị bắt giữ - Ảnh: Đàm Huy
Đầu năm 2014, “dịch” lừa đảo qua điện thoại bỗng nhiên bùng phát dữ dội, gây hoang mang cho người dân và khiến cơ quan chức năng đau đầu tìm manh mối triệt phá. Đỉnh điểm có ngày PC46 tiếp nhận hàng chục trình báo về vụ việc người dân bị lừa tiền tỉ. Số tiền thiệt hại tăng cấp số nhân và không có dấu hiệu dừng lại.
Ban Giám đốc Công an TP liên tục họp bàn và đi đến quyết định giao trọng trách này cho Đội 8 lên kế hoạch phá án.
Lọt lưới ở Đài Loan, bị bắt ở xóm Chài
Giữa tháng 4.2015, Wu Tung I (42 tuổi, người Đài Loan) nhận bản án 20 năm tù giam, còn vợ là Võ Ngọc Bích Hiền 13 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn giả danh cán bộ công an, Viện KSND… gọi điện thoại đe dọa người dân, nhóm này đã lừa 30 nạn nhân nộp hơn 6,4 tỉ đồng vào tài khoản ngân hàng, rút chiếm đoạt.
Đầu năm 2014, Công an TP.HCM liên tiếp triệt phá nhiều đường dây người nước ngoài lừa đảo qua điện thoại trên địa bàn TP. Bị truy “rát” nên bọn chúng chuyển sang các tỉnh, thành khác gây án và đến giữa năm 2014 quay lại...
Công an TP.HCM tập trung trấn áp mạnh triệt phá thêm nhiều đường dây; đồng thời tuyên truyền cho người dân cả nước cảnh giác và đến nay tội phạm này cơ bản chấm dứt. Theo trung tá Nguyễn Thành Nhân, Trưởng đội 8 (PC46), chỉ trong thời gian ngắn lực lượng công an đã khám phá 13 vụ án, trong đó có 14 người nước ngoài bị bắt giữ.
Trong số các băng nhóm tội phạm quốc tế sa lưới ở VN, băng nhóm của Wu Tung I gây ra nhiều vụ nhất.
Cảnh sát Đài Loan đặc biệt quan tâm đến Wu Tung I bởi đây là tên tội phạm cực kỳ nguy hiểm. Hắn đã gây ra nhiều vụ án ở Đài Loan và bị truy nã. Năm 2010, Wu Tung I nhập cảnh vào VN, sống chung như vợ chồng với Hiền ở Q.7, 2 người có 1 con chung.
Đầu năm 2013, Wu Tung I liên lạc với băng nhóm tội phạm Đài Loan xin gia nhập vào đường dây lừa qua điện thoại và được ông trùm Đài Loan đồng ý ngay bởi “thành tích” của hắn tại Đài Loan.
Ông trùm điều 2 đàn em bay sang VN gặp Wu Tung I bàn bạc, giao cho hắn làm đầu mối thu mua thẻ ATM với giá 3 triệu đồng/thẻ và hưởng thêm 3% trên tổng số tiền chiếm đoạt được.
Ngoài công việc trên, Wu Tung I còn đảm nhận thêm việc dịch thuật “kịch bản”; ghi âm giọng của Hiền giả nhân viên bưu điện, nhân viên tổng đài điện thoại... chuyển qua Đài Loan cho đồng phạm gọi về VN lừa.
Khi đường dây bị bại lộ, Hiền đưa Wu Tung I về quê Vĩnh Long lẩn trốn. Nhiều lần trinh sát xét hỏi nhưng Hiền không hợp tác. Bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Đội 8 xác định Wu Tung I đang lẩn trốn ở khu vực gần nhà mẹ ruột của Hiền (xóm Chài, P.2, TP.Vĩnh Long).
Tuy nhiên qua xác minh, chính quyền địa phương khẳng định không có người nước ngoài đăng ký lưu trú, hỏi người dân ngụ gần nhà mẹ của Hiền cũng không thấy người lạ xuất hiện.
Sau nhiều ngày mật phục ở Xóm Chài, vào một đêm khuya của tháng 4.2014, trinh sát phát hiện một người đàn ông lạ lảng vảng gần nhà mẹ của Hiền. Lập tức, nhiều mũi trinh sát phối hợp với công an địa phương kiểm tra, nhưng vẫn không tìm thấy y. Chỉ đến khi phát hiện căn nhà hoang gần đó khóa trái cửa và tiến hành khám xét, trinh sát mới bắt giữ được Wu Tung I đang trốn trong tủ.
Ông trùm quốc tế sa lưới ở nhà hàng
Trong số những đối tượng người nước ngoài đến VN gây án và sa lưới pháp luật ở TP.HCM, A Khải (tức Lin Chin Sheng, 42 tuổi, người Đài Loan) được coi là “số má”. Được tổ chức tội phạm ở Đài Loan đưa sang VN mở rộng mạng lưới lừa đảo qua điện thoại vào đầu năm 2014, A Khải chọn một nhà hàng karaoke trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5) để vừa làm tụ điểm ăn chơi, vừa làm nơi chiêu tập băng nhóm lên kế hoạch gây án.
Giữa năm 2014, trinh sát Đội 8 bắt giữ được một số đồng phạm của A Khải nhưng những người này đều không ai dám khai ra hắn vì sợ ảnh hưởng đến người thân. Bởi họ biết hắn hoạt động trong thế giới ngầm ở Đài Loan và quen biết với một số giang hồ VN. Trong khi đó, A Khải nhập cảnh “chui” vào VN nên tung tích của hắn càng bí ẩn gây nhiều khó khăn cho trinh sát trong quá trình truy bắt.
Quá trình thâm nhập tụ điểm ăn chơi của A Khải, trinh sát lần ra một số manh mối quan trọng về hành tung của hắn. Vì sao A Khải được ông trùm chọn đưa sang VN điều hành công việc làm ăn (?). Do A Khải có mối quan hệ khá thân thiết với A Bang (người Đài Loan) nên có thể dựa dẫm vào A Bang nơi đất khách quê người. Trong khi đó, A Bang là một tội phạm nguy hiểm có “dích dắc” với băng nhóm xã hội đen người gốc Hoa nổi tiếng trên thế giới có tên Trúc “liên bang”. Chính A Bang cũng bị cảnh sát Đài Loan truy nã và bị Công an VN bắt giữ.
Thêm vào đó, cậu ruột của A Khải là một trong những đại ca trong thế giới ngầm Đài Loan được băng đảng tội phạm Đài Loan điều qua VN tham gia các hoạt động phi pháp. Ông này đã từng đụng độ với ông trùm Năm Cam do tranh giành lãnh địa kinh doanh ở Q.1.
Với lý lịch đen như trên nên khi vây bắt A Khải tại nhà hàng karaoke ở Q.5, trinh sát Đội 8 đã thận trọng nhờ đến sự hỗ trợ của lực lượng CSCĐ thành phố và Công an Q.5. Tuy nhiên, ông trùm quốc tế này cũng không kịp trở tay trước khi tra tay vào còng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.