Vì sao thu phí nước thải công nghiệp còn chậm và khó?

28/06/2005 22:53 GMT+7

Nghị định của Chính phủ về thu phí nước thải có hiệu lực từ tháng 1/2004 nhưng đến tháng 7/2004 UBND TP.HCM mới ban hành nghị quyết thực hiện, và phải đến tận tháng 12/2004 việc thu phí mới thực sự bắt đầu. Theo ước tính, thành phố có hơn 30.000 doanh nghiệp phải đóng phí nước thải, nhưng trong 6 tháng qua, việc thu phí chỉ được 1,8 tỉ đồng, nhiều doanh nghiệp không chịu kê khai.

Lý giải về sự chậm trễ này, Tiến sĩ Nguyễn Đinh Tuấn - Trưởng chi cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết:

- Nước thải công nghiệp là nước thải ra môi trường từ các cơ sở sản xuất công nghiệp, chế biến nông-lâm-thủy sản. Việc thu phí nước thải công nghiệp hiện gặp rất nhiều khó khăn, nguyên do trước hết xuất phát từ sự nhận thức chưa thấu đáo của các doanh nghiệp. Đây là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước nhằm sử dụng vào việc bảo vệ môi trường, duy tu và bảo dưỡng hệ thống thoát nước tại địa phương, nộp vào ngân sách trung ương để bổ sung vốn hoạt động của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam. Khá nhiều doanh nghiệp tầm cỡ đến nay vẫn chưa chịu kê khai và nộp phí. Nguyên do thứ 2 là số lượng doanh nghiệp thuộc diện phải nộp phí rất lớn, phạm vi rộng, trong khi bộ máy nhân lực lại quá mỏng. Phòng Tài vụ của chi cục chỉ có 5 người chuyên thu phí khiến việc nắm danh sách và nhắc nhở doanh nghiệp nộp phí còn kém. Ở các quận, huyện, vì mới thành lập Phòng Tài nguyên-Môi trường nên nhân sự đang là vấn đề nan giải, có nơi một người phải kiêm 2-3 lĩnh vực.

Một nguyên nhân nữa là phương thức thu phí hiện nay quá rườm rà như doanh nghiệp tự kê khai trước, sau đó cán bộ phải tiến hành xác minh, rà soát... nên tốn rất nhiều thời gian và công sức. Hiện vẫn chưa thống kê cụ thể toàn thành phố có bao nhiêu doanh nghiệp phải nộp phí nước thải, số lượng nêu trên chỉ là ước tính. Để khắc phục trở ngại trong vấn đề này, chúng tôi rất cần sự hợp tác từ phía các doanh nghiệp. Trong tương lai, thành phố có thể sẽ áp dụng việc xử phạt hành chính và công khai danh sách những đơn vị chậm nộp phí nước thải trên các phương tiện truyền thông.

Đình Mười
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.