Vỉa hè TP.HCM, từ 1,5m trở xuống chỉ dành cho người đi bộ

4 Thanh Niên Online
Theo đề xuất, vỉa hè ở TP.HCM từ 1,5m trở xuống chỉ dành cho người đi bộ.
TP.HCM tính toán lại việc sử dụng không gian vỉa hè để ưu tiên cho người đi bộ /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG TP.HCM tính toán lại việc sử dụng không gian vỉa hè để ưu tiên cho người đi bộ - ẢNH: NGỌC DƯƠNG
TP.HCM tính toán lại việc sử dụng không gian vỉa hè để ưu tiên cho người đi bộ
ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Ngày 7.8, UBND TP.HCM đồng ý chủ trương theo đề xuất của Sở GTVT về dự thảo quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè. Theo đề xuất, vỉa hè từ 1,5m trở xuống chỉ dành cho người đi bộ.
Cụ thể, theo đề xuất, khi chiều rộng vỉa hè từ đủ 1,5m trở xuống thì chỉ phục vụ cho người đi bộ. Khi chiều rộng vỉa hè từ 1,5m đến dưới 3m thì dành tối thiểu 1,5m hè phố cho người đi bộ, phần hè phố còn lại có thể sử dụng phục vụ làm điểm tổ chức các hoạt động văn hóa - xã hội; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải phục vụ thi công xây dựng, sửa chữa công trình; hoạt động giữ xe tự quản; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; xây dựng, lắp đặt các công trình bên trên hè phố; phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa.
Đối với vỉa hè có chiều rộng từ 3m đến dưới 5m, chức năng vỉa hè được xác định như vỉa hè có chiều rộng từ 1,5m đến dưới 3m, nhưng có thể bố trí sử dụng trông giữ xe 2 bánh có thu phí. Đối với vỉa hè có chiều rộng từ 5m trở lên, chức năng vỉa hè được xác định như vỉa hè có chiều rộng từ 1,5m đến dưới 3m, nhưng có thể bố trí sử dụng không gian phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa, trông giữ xe 2 bánh hoặc xe ô tô có thu phí.
UBND TP.HCM yêu cầu Sở GT-VT khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo quyết định để trình TP.HCM ký ban hành, áp dụng thay thế Quyết định số 74 về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè mà UBND TP.HCM đã ban hành năm 2008.
Theo yêu cầu của UBND TP.HCM, quy định mới được ban hành sẽ xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước nếu để xảy ra tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn mình quản lý.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Viết Hiếu

Nguyễn Viết Hiếu

Thật sự người Pháp quy hoạch và xây dựng vỉa hè ở Sài Gòn rất rộng!? Nhưng đa số xây dựng lấn chiếm theo thời gian!? Rất nhiều công trình xây dựng khi xin giấy phép xây dựng, đã được cơ quan cấp phép xây dựng bắt lùi vào đúng như quy hoạch!? Nhưng khi hoàn công xong, họ lại cố tình lấn ra đúng vị trí cũ!? Nên chăng !? Những công trình xây dựng đã lấn chiếm phải trả lại lề đường cho người đi bộ!?
Tran Hoang

Tran Hoang

Giao thông là mạch máu của xã hội, giao thông không tốt thì đừng mong tới chuyện phát triển kinh tế.
Bản thân tôi cũng có lần trễ giờ làm do 1 hộ dân chiếm mất đường đi, tôi có báo cáo với 1 anh cảnh sát giao thông nhưng anh nói "đó là chuyện của phường, nên báo cho phường".
Quang Lưu

Quang Lưu

Khó thực hiện
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Tôi mong cơ quan chức năng hãy xuống kiểm tra đoạn đường Tân Quý, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, Tp.HCM thì sẽ rõ. Có nhiều quán cafe lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, để xe con chiếm 1/3 lòng lề đường gây bức xức người đi đường nhưng không có cơ quan nào xử lý cả ? Niềm tin mất từ đây ?

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm