‘Việc gì có lợi cho Tổ quốc, tôi sẽ chỉ đạo thực hiện ngay’

24/08/2016 08:00 GMT+7

Tinh thần Chính phủ kiến tạo phải chuyển hóa thành hành động, sáng kiến, kết quả cụ thể, tạo ra sự chuyển biến thực sự trong chỉ đạo điều hành của các bộ, ngành, địa phương và các nhà ngoại giao.

Đó là yêu cầu mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra với ngành ngoại giao trong bài phát biểu sáng 23.8 tại phiên họp với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao phục vụ phát triển” trong khuôn khổ Hội nghị ngoại giao lần thứ 29.

Hội nghị tập trung đánh giá những xu thế phát triển lớn trên thế giới và khu vực, trong đó có chiều hướng tăng trưởng của kinh tế thế giới, xu thế hợp tác quốc tế gắn với phát triển bền vững, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xu thế hội nhập, liên kết kinh tế đa tầng nấc, tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng... trong bối cảnh VN chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng. Trọng tâm của hội nhập là hội nhập kinh tế, cũng như định hướng chiến lược về tham gia xây dựng, định hình các cơ chế đa phương và tham gia, triển khai các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Theo Thủ tướng, là quốc gia có độ mở lớn và hội nhập sâu rộng, VN dễ bị rơi vào tình trạng thiếu chủ động và sẽ chịu những tác động từ bên ngoài, phải đáp ứng những luật chơi tầm quốc tế. Điều này đòi hỏi công tác dự báo chiến lược luôn có sự nhạy bén, tinh thần thường trực đối phó với những cú sốc bên ngoài. Thủ tướng nhấn mạnh ngành ngoại giao chính là ăng ten cho Đảng, Nhà nước, cho nhân dân để thực hiện nhiệm vụ trên.

Các nhà ngoại giao phải năng động, tích cực, đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, phải tham gia chủ động vào các đối thoại chiến lược chính sách, hoạch định luật chơi, sân chơi kinh tế toàn cầu. Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị “không để doanh nghiệp VN bỡ ngỡ về thông tin, lạc lối về thể chế và luật lệ ở thị trường quốc tế. Không chấp nhận những việc doanh nghiệp, nhà cung ứng của chúng ta bị chèn ép, bất công, bị thua thiệt trước các tập đoàn đa quốc gia”.
Thủ tướng cho biết đã nhiều lần nói về quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân. Theo ông, tinh thần này không những phải được quán triệt, thấm nhuần, mà phải chuyển hóa thành hành động cụ thể, sáng kiến cụ thể, kết quả cụ thể, tạo ra sự chuyển biến thực sự trong chỉ đạo điều hành của các bộ, ngành, địa phương và các nhà ngoại giao.
Thủ tướng đề nghị trưởng cơ quan đại diện VN ở nước ngoài cần thường xuyên tìm tòi, suy nghĩ những gì có lợi cho đất nước cần thông tin ngay cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, kể cả gọi điện trực tiếp cho Thủ tướng. “Tôi lắng nghe ý kiến các đồng chí, việc gì có lợi cho Tổ quốc, tôi sẽ chỉ đạo thực hiện ngay, khắc phục tình trạng nói không ai nghe, nghe xong không làm đến nơi đến chốn để giải quyết”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ và thách thức của ngành ngoại giao là đảm bảo cân bằng được lợi ích của các nước lớn, phát huy tối đa thế và lực của đất nước, dựa trên các giá trị cơ bản của hệ thống quốc tế như luật pháp quốc tế và các định chế quốc tế, làm sao để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế của VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.