4 cách vượt qua hàng trăm đối thủ trong một cuộc phỏng vấn xin việc

Để vượt qua hàng trăm “đối thủ” trong một cuộc phỏng vấn xin việc, bạn phải chuẩn bị thật chu đáo.

Bạn phải luôn đúng giờ! Quá nhiều ứng viên đến muộn, trong đó có bạn. Điều đó đặt bạn vào “tầm ngắm” không mấy thiện cảm từ nhà tuyển dụng. Tốt nhất bạn hãy đến sớm hơn 30 phút để bạn có thời gian tĩnh tâm và xem lại những gì bạn sẽ nói. Trước đó, bạn cần nghiên cứu về công ty đang tuyển dụng, rồi chuẩn bị cho các câu hỏi phỏng vấn điển hình, xem lại lá thư xin việc và lý lịch đồng thời chọn bộ trang phục sao cho hợp lý...
Có nhiều cách khác để chuẩn bị cho quá trình tuyển dụng, tuy nhiên có thể thêm “mẹo” bằng 4 cách sau đây.
1. “Lặn sâu” vào công ty đó
Bạn không chỉ dành dăm ba phút để tìm ra một vài sự kiện về công ty đó, mà hãy xem xét kỹ lưỡng thông tin, thông qua phương tiện truyền thông, mạng xã hội, trang web, blog hay mọi thông tin liên quan bạn mà có thể tìm thấy. “Ngôn ngữ” được sử dụng trong trao đổi phỏng vấn vào công ty đó giống như bạn đã tham gia vào tổ chức đó rồi. Bằng cách này bạn sẽ hiểu được văn hóa và có thể tìm thấy mối quan tâm chung. Ví dụ, công ty bạn đang ứng tuyển rất chú trọng về mảng từ thiện để quảng bá thương hiệu, thì ngoài vấn đề chuyên môn, bạn nên nhấn mạnh lợi thế “dấn thân” của bạn cho công tác xã hội từ thiện trong thời gian qua. Hay nếu công ty còn nổi tiếng với các giải thể thao thì đây là cơ hội bạn “khoe” về các giải thể thao mà bạn tham gia thi đấu hằng năm… Dẫu biết nó chỉ là chi tiết phụ, bên cạnh chuyên môn chính, nhưng đừng quên nó là “hạt cát làm nên sa mạc” đó.
2. Hãy ghi lại cách mình luyện tập cho buổi phỏng vấn
Không chỉ thực hiện các câu trả lời phỏng vấn với bạn bè và gia đình, cung cấp cho họ các loại câu hỏi bạn mong đợi, mà bạn còn ngồi xuống với một video. Hãy ghi lại những gì bạn làm trong “cuộc phỏng vấn giả định” này và dĩ nhiên bạn cố gắng làm giống nhất như bạn có thể. Các chuyên gia lý giải "trả lời phỏng vấn không chỉ là những gì bạn nói. Hãy nhìn vào ngôn ngữ cơ thể của bạn và tất cả các tương tác trong phỏng vấn của bạn". Bạn trông có tự tin không, đôi mắt của bạn có linh hoạt trong “giao tiếp” không, phong cách bạn đã sẵn sàng chưa? Thông qua bước chuẩn bị này, bạn mới có cơ hội để sửa lỗi trước khi đi phỏng vấn chính thức. Nếu bạn lúng túng, nhìn chằm chằm hoặc một số lỗi ngôn ngữ cơ thể khác, thì bạn chịu khó nghiên cứu cách khắc phục nó. Nếu vẫn không biết cách điều chỉnh thì lên Google và đánh từ khóa "làm thế nào để không lúng túng khi phỏng vấn (hay những trục trặc khác của bạn)" để biết một số mẹo khắc phục.
3. Thêm màu sắc cho cuộc phỏng vấn
Hãy nhìn kỹ lại trong gương những gì bạn dự định mặc và sử dụng màu để tăng sự cuốn hút. Bạn muốn nổi bật và được ghi nhận. Nếu bạn là phụ nữ thì một chiếc khăn hoặc vòng cổ có thể đảm nhiệm vai trò này. Tương tự, nam giới có thể tìm thấy những chiếc áo sơ mi trang nhã và cà vạt nổi bật đủ để gây ấn tượng. Tránh mặc quần áo quá lòe loẹt hoặc không phù hợp.
4. Không “3 trong 1”
Không thực hiện cùng một câu trả lời cho các câu hỏi dạng "làm thế nào để bạn xử lý xung đột" hoặc "đưa ra một ví dụ về thời gian khi bạn xử lý một cuộc xung đột lớn". Những câu hỏi gần giống thế này, ứng cử viên thường có 1 câu để trả lời. Đừng nên “3 trong 1” mà hãy “3 trong 3”- mỗi câu hỏi tương ứng với 1 câu trả lời thích hợp nhất. Có nhiều câu trả lời khéo léo, càng làm cho bạn có vẻ am hiểu vấn đề và cuộc phỏng vấn sẽ “mượt” hơn rất nhiều.
Nếu bạn đã chuẩn bị mọi thứ chu đáo, bạn sẽ bước đi trên đôi chân vững vàng nhất. Nếu mọi thứ trơn tru, thì hãy dành thời gian sau cuộc phỏng vấn để xem xét lại cách bạn đã thực hiện và lên kế hoạch tiếp theo nhằm “tấn công” vào công ty.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.