5 điều cần 'bỏ túi' trước khi về hưu

29/09/2017 10:38 GMT+7

Nghỉ hưu là điều mà hầu hết chúng ta nghĩ đến nhiều khi đang làm việc, nhất là thời điểm tuổi 50. Một kế hoạch tài chính với hàng loạt chương trình liên quan phải được bạn chuẩn bị kỹ lưỡng.

 
 
Rồi đến lúc bạn phải nghỉ hưu Ảnh: Shutterstock
 
Xây dựng kế hoạch nghỉ hưu
Vậy chính xác là bạn đã nghĩ gì? Giấc mơ nào đã chi phối ngày này qua ngày khác, và thậm chí xuyên suốt trong giờ làm việc của bạn? Xác định rõ ràng mục tiêu khi nghỉ hưu và liệt kê tất cả các mục tiêu đó, sau đó sắp xếp chúng cho phù hợp. Tạo danh sách chuyên nghiệp và càng rõ ràng càng tốt. Nói chuyện với vợ (chồng) và gia đình của bạn một cách kỹ lưỡng và tìm ra chính xác những gì bạn đang mong muốn để hoàn thành. Một khi bạn đã rõ trong kế hoạch, khi đó bạn có thể xây dựng kế hoạch và tài chính của mình một cách hợp lý. Dĩ nhiên, một khi bạn đã rõ ràng về kế hoạch, bạn nên liệt kê ra chi phí cho mỗi kế hoạch đó và cứ thế áp dụng. Bạn nên xếp hạng các kế hoạch để tìm ra những gì là cần thiết phải thực hiện và những gì có thể được cắt bỏ. Những điều cát bỏ hay không cũng hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn tài chính mà bạn có để đi đến quyết định.
Tiết kiệm tiền cho chi phí sinh hoạt
Quy tắc là 60%-80% tiền lương hiện tại của bạn sẽ được sử dụng trong thời gian nghỉ hưu. Tuy nhiên, không thực hiện quy tắc này một cách cứng nhắc. Tốt nhất là phân tích bảng sao kê ngân hàng, cũng như mua hàng bằng thẻ tín dụng của bạn hằng tháng và hiểu bạn đang chi tiêu bao nhiêu trong số tiền đó. Hãy nhìn xem bạn đang chi tiêu ở đâu, và xem liệu những chi phí đó sẽ chuyển sang thời gian hưu trí có ổn không. Hoặc có lẽ, bạn sẽ phải thêm chi phí cho du lịch hoặc vui chơi. Hơn nữa, phải tính đến vấn đề lạm phát. Lên kế hoạch như thế để biết những gì bạn nên tiết kiệm ngay từ bây giờ, và thêm phần trăm lạm phát cho khi bạn nghỉ hưu.
Hãy nghĩ về chi phí chăm sóc sức khoẻ
Một chi phí đã được giảm thiểu trong những năm làm việc, nhưng sẽ cao hơn khi về hưu là chi phí chăm sóc sức khỏe. Sức khỏe của mỗi người sẽ giảm theo tuổi tác, vì vậy hãy tính đến những cuộc phẫu thuật không lường trước hoặc chi phí thuốc men. Dĩ nhiên, về hưu chi phí chăm sóc sức khỏe sẽ lớn hơn. Bạn cũng phải tính đến những chi phí mà bảo hiểm không thể trả cho bạn hoặc những điều khoản mà bảo hiểm có thể trả cho các dịch vụ y tế thay bạn.
Chắc chắn rằng bạn đã “đầu tư” để nghỉ hưu
Điều đầu tiên bạn cần làm là tính khoản thu nhập ổn định hằng tháng bạn có sau khi nghỉ hưu. Điều này bao gồm lương hưu, an sinh xã hội, lợi tức đầu tư và các khoản tiền khác (như con cái chu cấp…). Cân nhắc về việc tiếp tục đóng bảo hiểm hoặc sử dụng bảo hiểm xã hội một lần (nếu bạn chưa đủ điều kiện nhận lương hưu), vì việc lấy tiền quá sớm có thể khiến bạn bị ảnh hưởng trong cuộc sống sau này. Hơn nữa, hãy chắc chắn rằng bạn đang có kế hoạch tương ứng với tài khoản tiết kiệm của bạn. Tốt nhất, không sử dụng nhiều hơn 3-4% từ số tiền tiết kiệm của bạn cùng một lúc.
Đặt toàn bộ kế hoạch hưu trí của bạn vào hành động
Hãy chắc chắn rằng bạn ưu tiên nghĩ về kế hoạch nghỉ hưu của mình. Một khi bạn đã hoàn thành bốn bước trên, bạn đang trên đường đến việc nghỉ hưu thành công. Tuy nhiên, lưu ý rằng sau nghỉ hưu có các giai đoạn khác nhau. Đảm bảo rằng bạn rõ ràng về nhu cầu tài chính của mình trong từng giai đoạn, và lên kế hoạch cho từng khoản kinh phí. Bạn nên xem lại kế hoạch này mỗi 4 tháng để sử dụng tối ưu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.