Tạo điều kiện để thanh niên đi đầu sáng tạo khởi nghiệp

16/12/2016 06:31 GMT+7

Chính phủ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò trách nhiệm đi đầu trong đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và xung kích giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội.

Đó là ý kiến quan trọng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Ban Bí thư T.Ư Đoàn chiều 15.12, tại Hà Nội. Cùng dự có Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện các bộ, ngành.
Ủng hộ lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp
Buổi làm việc với người đứng đầu Chính phủ và đại diện các bộ, ngành là dịp Ban Bí thư T.Ư Đoàn báo cáo kết quả công tác thực hiện theo Quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ với T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong năm 2015 và 2016. Qua đó, T.Ư Đoàn kiến nghị với Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách trong công tác thanh niên.

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, trình bày: Sau 2 năm thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa T.Ư Đoàn và Chính phủ, đến nay đã có 40 bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội; 60/63 tỉnh thành phố đã ký quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh, thành phố các cấp với Ban Chấp hành các tỉnh, thành đoàn. Bên cạnh các chương trình đề án phát triển kinh tế, xã hội mà Chính phủ đã giao T.Ư Đoàn triển khai, mới đây T.Ư Đoàn có thêm chương trình: Thanh niên khởi nghiệp, sẽ tập trung vào 3 đối tượng: sinh viên; thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp và doanh nhân trẻ, chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh trong độ tuổi thanh niên mới đăng ký kinh doanh. Anh Lê Quốc Phong cũng kiến nghị Chính phủ đồng ý cho phép thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp để đưa các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo đi vào chiều sâu, chuyên nghiệp.
Chia sẻ ý kiến tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành bày tỏ sự ủng hộ đối với các chương trình đã và đang thực hiện với tổ chức Đoàn các cấp; ủng hộ việc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần thiết phải có chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Dẫn chứng tỷ lệ nhiều sinh viên ra trường chưa có việc làm, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Thế Phương cho rằng hình thành quỹ, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp là vấn đề thực sự cần thiết. “Không chỉ hỗ trợ khởi nghiệp bình thường, quỹ này nên tập trung vào khởi nghiệp với các ý tưởng sáng tạo. Khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng trên nền tảng khoa học công nghệ để có giá trị gia tăng lớn, động viên và tạo động lực cho người có trí tuệ, có ý tưởng mới mạnh dạn khởi nghiệp”, ông Phương nói.
Đề xuất cụ thể về quy trình, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho rằng Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp nên thành lập theo hướng không dựa vào ngân sách. Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn cụ thể T.Ư Đoàn triển khai các thủ tục cần thiết, thông qua quỹ này T.Ư Đoàn có các điều kiện thuận lợi để vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ các dự án, ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên.
Bộ trưởng KH-CN Chu Ngọc Anh bày tỏ quan điểm, thành lập quỹ và trung tâm hỗ trợ là thiết chế cơ bản để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ KH-CN triển khai các vườn ươm sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên.
Ghi nhận các ý kiến trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, thời gian tới bên cạnh nhiệm vụ làm tốt công tác giáo dục thế hệ trẻ gắn với hình mẫu thanh niên thời kỳ mới với tiêu chí cụ thể năng lực, phẩm chất đáp ứng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục hun đúc tình cảm cách mạng, tinh thần yêu nước trong thanh niên. Đi liền theo đó, Đoàn phải khuyến khích thanh niên ở tinh thần đổi mới sáng tạo khởi nghiệp, tạo việc làm. Đây là một yêu cầu quan trọng, khi mà khởi nghiệp đang là nhu cầu cần thiết để phát triển của nước ta, tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới còn ít, bình quân số doanh nghiệp trên tổng số dân không nhiều. Do vậy, việc tích lũy kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở lứa tuổi thanh niên là yếu tố quan trọng. Thủ tướng nhấn mạnh, T.Ư Đoàn cần khuyến khích và hỗ trợ thanh niên đi đầu trong khởi nghiệp sáng tạo đồng thời với việc đi đầu trong giải quyết các vấn đề mà cộng đồng xã hội bức xúc.
Ghi nhận các ý kiến từ đại diện các bộ, ngành liên quan đến vấn đề khởi nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ, đồng ý về chủ trương cho phép T.Ư Đoàn thành lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, nhằm vận động nguồn lực từ xã hội, kêu gọi các doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ cho các dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên. Trong đó, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm hướng dẫn thủ tục thành lập, quy chế quản lý, sử dụng quỹ theo đúng quy định của pháp luật.
Chọn việc để làm ra tấm ra món
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao sự đóng góp tích cực của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thanh niên cả nước đối với các thành tựu chung của đất nước năm 2016. Quy chế phối hợp công tác giữa T.Ư Đoàn và Chính phủ đạt hiệu quả lớn nhất ở từng bộ, ngành là do nhận thức về vai trò, vị trí của thanh niên được nâng cao, ngày càng tốt hơn. Bởi quan tâm đến thanh niên là tạo cơ hội cho họ góp phần vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là trách nhiệm của lãnh đạo các bộ, ngành cùng lãnh đạo các địa phương.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc Ảnh: Ngọc Thắng

Ghi nhận bước đầu trong ký kết các chương trình phối hợp, Thủ tướng đề nghị Đoàn thanh niên các cấp chủ động đề xuất kiến nghị với chính quyền việc triển khai thực hiện các nội dung đã ký. “Quan tâm đến thanh niên chính là tình cảm trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền các cấp; thanh niên cần chủ động kiến nghị, đề xuất các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương để có nguồn lực hoạt động và phát triển”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.
Về một số trọng tâm trong công tác phối hợp thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ quan điểm, phải làm tốt công tác giáo dục thế hệ trẻ gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, khuyến khích thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội và một số phong trào khác ở địa phương. Chính phủ và T.Ư Đoàn phối hợp chặt chẽ, chăm lo tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên; tạo cơ hội, môi trường thuận lợi cho thanh niên tiếp cận học tập, phát triển năng lực, thực hiện ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên. Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung luật Thanh niên (năm 2005) và nghiên cứu để ban hành các cơ chế, chính sách phát triển thanh niên phù hợp với tình hình mới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong điều kiện nguồn lực có hạn, T.Ư Đoàn nên chọn một số đề án, kế hoạch để làm “cho ra tấm ra món”, tạo phong trào chuyển biến rõ nét. Trong đó, có các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước để đầu tư ban đầu, sau đó kêu gọi vận động xã hội hóa để thực hiện có hiệu quả.
Ghi nhận và ủng hộ quan điểm của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, cần tạo cơ chế chính sách để thanh niên tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu theo phương thức triển khai lâu dài. Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ TN-MT chia sẻ nguồn lực, giao T.Ư Đoàn làm chủ trì xây dựng các đề án, chương trình cụ thể để huy động thanh niên đóng góp các mô hình, giải pháp vận động thanh niên chung tay tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với các vấn đề biến đổi khí hậu. Thủ tướng Chính phủ cũng kỳ vọng, Đoàn thanh niên các cấp phát huy vai trò xung kích trong giám sát, phản biện, đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, quan liêu... theo quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Thủ tướng cũng mong muốn thanh niên xung kích bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ngay từ năm 2017.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn ủng hộ ghi nhận đóng góp của T.Ư Đoàn trong tham gia xây dựng đề án thí điểm, tổ đội thanh niên xung phong liên kết khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa, nhằm khẳng định và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Với tư cách là cơ quan chủ trì, Bộ NN-PTNT đang cùng các bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo đề án này trình Chính phủ xem xét phê duyệt trong quý 1/2017 để sớm thành lập được các đội tàu liên kết khai thác, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế biển gắn với nhiệm vụ bảo vệ, khẳng định chủ quyền biển đảo của VN.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.