Việc xử lý quy định 'cấm' dân ghi hình cán bộ thuộc trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ?

Thái Sơn
Thái Sơn
17/01/2019 17:21 GMT+7

Do quy định công dân “không được ghi âm, ghi hình " khi chưa được sự đồng ý của cán bộ còn nhiều ý kiến khác nhau nên Cục Kiểm tra văn bản đã tiếp tục báo cáo lên Bộ Tư pháp.

 Ngày 17.1, trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết đã báo cáo lãnh đạo Bộ về một số nội dung liên quan đến Quyết định số 12/QĐ-UBND về Nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố Hà Nội.
Trước đó, sau khi báo chí, dư luận nêu nhiều ý kiến trái chiều về Quyết định số 12/QD-UBND của Hà Nội quy định công dân muốn ghi hình, ghi âm phải có sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã tổ chức họp, tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học.
Trong quá trình nghiên cứu, trao đổi, thảo luận, hầu hết các chuyên gia về xây dựng pháp luật được tham vấn đều cho rằng, quy định về quay phim, chụp ảnh, ghi âm trong các nội quy tiếp công dân nêu trên được áp dụng trong phạm vi trụ sở tiếp công dân của cơ quan nhà nước (thường được niêm yết trong phòng tiếp công dân của các cơ quan), được ban hành bằng hình thức văn bản hành chính của cơ quan, người có thẩm quyền do luật Tiếp công dân giao; không thuộc loại quy phạm pháp luật theo luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (khoản 1 điều 3).
Cũng theo các ý kiến tham vấn, Bộ Tư pháp (đơn vị tham mưu là Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật) không có thẩm quyền kiểm tra, kết luận về tính hợp pháp của các quy định này; trách nhiệm kiểm tra, rà soát, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nội dung không phù hợp (nếu có) của các quy định này trước hết thuộc trách nhiệm của cơ quan, người đã ban hành nội quy; đồng thời, thuộc trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ là cơ quan được Chính phủ giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, đã có khoảng 26 tỉnh, thành phố, nhiều bộ, ngành, trong đó có cả Thanh tra Chính phủ, cũng có quy định tương tự như Hà Nội về quy chế tiếp dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.