Viêm loét giác mạc do sản xuất hành tím

22/10/2015 09:15 GMT+7

Ngày 21.10 Bộ Y tế đã thông báo kết quả nghiên cứu về nguyên nhân gây viêm loét giác mạc, mù tại TX.Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Ngày 21.10 Bộ Y tế đã thông báo kết quả nghiên cứu về nguyên nhân gây viêm loét giác mạc, mù tại TX.Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. 

Theo đó, kết quả nghiên cứu, điều tra của Viện Y tế công cộng TP.HCM cho thấy tỷ lệ viêm loét giác mạc tại TX.Vĩnh Châu cao gấp 12 lần so với một số nước phát triển.
Đặc biệt tại phường 2 và xã Vĩnh Hải cao gấp 3 lần tỷ lệ chung của Vĩnh Châu. Tổng số người bị mù hai mắt và mù một mắt được Trung tâm y tế TX.Vĩnh Châu ghi nhận là 1.248 người, trong đó 967 người (77%) mù một mắt; 281 người (23%) mù hai mắt.
Điều đáng chú ý, tỷ lệ mù một mắt tại Vĩnh Châu là 6 người/1.000 dân; riêng tại phường 2 và xã Vĩnh Hải tỷ lệ này cao gần gấp hai lần (11 người/1.000 dân) và cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc là 5 người/1.000 dân.
Theo kết quả công bố, bệnh mù mắt, viêm loét giác mạc tại Vĩnh Châu có liên quan đến các hoạt động canh tác hành tím, đặc biệt là giai đoạn cắt hành, làm đất trồng hành. Việc điều trị viêm loét giác mạc không kịp thời, điều trị sai, tự điều trị làm cho bệnh diễn biến nặng gây sẹo giác mạc và giảm thị lực, trường hợp nặng gây mù lòa.
Hầu hết những người làm hành khi bóc hành bị tinh dầu hoặc bụi và các vật bắn vào mắt nhưng lại dùng tay bẩn để lau chùi mắt gây nhiễm khuẩn, sau đó dùng thuốc nhỏ mắt chứa chất corticoid gây bội nhiễm viêm loét giác mạc.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.