Viện kiểm sát đề nghị cho nguyên Cục trưởng Thi hành án hưởng án treo

07/05/2013 02:49 GMT+7

Hôm qua 6.5, tiếp tục phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) xét xử vụ tự ý bán tài sản thi hành án, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Trần Văn Mười, nguyên Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh BR-VT mức án từ 12-14 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo); nguyên 2 chấp hành viên Cục THADS tỉnh Lê Minh Huy Hoàng và Hoàng Anh Linh mỗi người từ 11 đến 12 tháng tù giam về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong phần bào chữa cho 3 bị cáo, LS Nguyễn Hồng Bách (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng, quá trình thi hành bản án 688/HS-PT (ngày 4 và 5.5.1999 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM -  gọi tắt là bản án 688) Mười, Hoàng và Linh đều thực hiện đúng pháp luật trong việc bán đấu giá; thực hiện đúng chỉ đạo của Sở Tư pháp, UBND tỉnh BR-VT cũng như Cục Quản lý THADS, Bộ Tư pháp... nên đề nghị HĐXX tuyên bố 3 bị cáo không phạm tội.

Viện kiểm sát đề nghị cho nguyên Cục trưởng Thi hành án hưởng án treo
Đại diện Viện KSND tỉnh BR-VT đề nghị mức án đối với 3 bị cáo - Ảnh: N.L

Còn LS Nguyễn Văn Trung (Đoàn LS TP.HCM) đưa ra nhiều chứng cứ để kiến nghị Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao kháng nghị theo thủ tục tái thẩm. “Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ có nêu: Trước đây, trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử; việc xác minh, làm rõ địa chỉ, diện tích, tình trạng pháp lý của các lô đất, tài sản trên đất thực hiện không chặt chẽ, thiếu cụ thể, dẫn đến bản án tuyên sai địa chỉ nhiều lô đất, tuyên diện tích đất không đúng số liệu theo hồ sơ địa chính, tuyên xử lý cùng diện tích đất cho 2 vụ án khác nhau. Đây là một trong những nguyên nhân gây khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý tài sản liên quan vụ án. Theo bản án, việc xử lý tài sản liên quan được giao và kiến nghị cho UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh BR-VT thực hiện. Do hiểu nội dung bản án tuyên của các địa phương có sự khác nhau nên việc thực hiện cũng khác nhau", LS Trung phát biểu và cho rằng cần phải tái thẩm đối với bản án số 688 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao, đặc biệt là về phần dân sự.

Theo thông báo của chủ tọa phiên tòa, HĐXX sẽ tuyên án vào chiều ngày 8.5.

Phát biểu tại phiên tòa, ông Trịnh Vĩnh Bình cho biết bản thỏa thuận ký ngày 26.11.2006, Chính phủ cam kết: "Phần tài sản trong bản án trên cơ sở kiến nghị của ông Trịnh Vĩnh Bình, Chính phủ xem xét phần nào hợp lý sẽ giải quyết khi về nước theo pháp luật Việt Nam". Từ khi có thỏa thuận cho đến nay, mặc dù có nhiều văn bản chỉ đạo của nhiều bộ ngành T.Ư, kể cả Văn phòng Chính phủ, nhưng việc xem xét trả lại tài sản vẫn chưa được giải quyết.

>> Biến dạng tài sản vụ án Trịnh Vĩnh Bình
>> Hậu vụ án Trịnh Vĩnh Bình: Truy tố cục trưởng thi hành án và 2 đồng phạm
>> Giải quyết ra sao vụ Trịnh Vĩnh Bình kiện đòi bồi thường hàng trăm triệu USD?
>> Xung quanh việc ông Trịnh Vĩnh Bình kiện Việt Nam ra Trung tâm trọng tài quốc tế

Hoàng Tuấn - Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.