Viện KSND TP.Biên Hòa xin lỗi lái tàu SE2 trong vụ tai nạn cầu Ghềnh

30/08/2017 11:53 GMT+7

Sáng 30.8, Viện KSND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Nguyễn Văn Túy (50 tuổi, ngụ Bình Dương) tại Công ty xí nghiệp đầu máy Sài Gòn (nơi làm việc của ông Túy - PV).

Tuyên bố lý do, đại diện Viện KSND TP.Biên Hòa cho biết để kịp thời phục hồi danh dự cho người oan sai, căn cứ luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước và biên bản làm việc giữa ông Túy, Viện KSND TP.Biên Hòa tổ chức xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Túy liên quan đến vụ tai nạn đường sắt ở cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa) vào năm 2011.
Tham gia buổi xin lỗi có đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai, Viện KSND TP.Biên Hòa, cùng đại diện Công an TP.Biên Hòa, Ban Giám đốc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn và ông Túy…
Ngày 7.9, Viện KSND TP.Biên Hòa sẽ xin lỗi ông Phú
Liên quan đến lái phụ Nguyễn Xuân Phú, ngày 29.8, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã tăng mức bồi thường oan sai cho ông Phú, buộc Viện KSND TP.Biên Hòa phải bồi thường cho ông Phú hơn 502 triệu đồng.
Trước đó, TAND Q.9 (TP.HCM) tuyên mức bồi thường là 349 triệu đồng.
Tại buổi xin lỗi ông Túy, ông Phú cho biết Viện KSND TP.Biên Hòa đã thông báo sẽ tổ chức xin lỗi cho ông vào ngày 7.9 tại P.Hiệp Phú (Q.9).
Theo đó, ông Danh Huệ, Phó Viện trưởng Viện KSND TP.Biên Hòa trực tiếp đứng ra xin lỗi ông Túy: “Tôi, đại diện Viện KSND TP.Biên Hòa, hôm nay, tại Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, Viện KSND TP.Biên Hòa trực tiếp xin lỗi công khai đối với công dân là ông Nguyễn Văn Túy vì bị truy cứu trách nhiệm hình sự dẫn đến oan sai đối với ông… Chúng tôi biết những thiệt hại vật chất và tinh thần đến hôm nay không ai có thể bù đắp và hiểu được bằng chính bản thân ông và gia đình. Chúng tôi biết rằng, những lời xin lỗi của Viện KSND TP.Biên Hòa hôm nay chỉ là sự bù đắp vô cùng nhỏ bé”.
“Chúng tôi xin thừa nhận những sai sót, thừa nhận khuyết điểm và xin chịu trách nhiệm. Do đó, chúng tôi rất mong ông và người thân của ông chấp nhận lời xin lỗi của Viện KSND TP.Biên Hòa. Về phía Viện kiểm sát sẽ nâng cao trách nhiệm và thận trọng trong quá trình công tác, để không gây oan sai cho bất cứ công dân nào”, ông Danh Huệ phát biểu.
Ông Huệ cũng cho biết sau buổi xin lỗi này, Viện KSND TP.Biên Hòa sẽ chủ động đăng lời xin lỗi ông Túy trên Báo Thanh Niên 3 kỳ liên tiếp và chủ động bồi thường cho ông Túy.
“Tôi chưa hài lòng về buổi xin lỗi bởi thiệt hại, tổn thất họ gây ra đối với tôi quá lớn. Và tôi cũng chưa đồng ý số tiền bồi thường vật chất, tinh thần mà tòa tuyên Viện KSND TP.Biên Hòa phải bồi thường cho tôi”, ông Túy phát biểu tại buổi xin lỗi.
Ông Túy được bồi thường số tiền hơn 322 triệu đồng.

tin liên quan

Tàu lửa đâm 6 ôtô, 2 người chết tại chỗ
* Hai cha con cùng tử nạn (TNO) Vào khoảng 19 giờ 35 phút ngày 6.2 (mùng 4 Tết) tại khu vực cầu Ghềnh (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người chết tại chỗ và khoảng 26 người bị thương.
Ngày 6.2.2011, ông Túy được phân công lái chính tàu SE2 đi từ ga Sài Gòn đến ga Mương Mán (Bình Thuận) cùng với phụ lái là ông Nguyễn Xuân Phú (53 tuổi, ngụ Q.9, TP.HCM).
Khi tàu đi đến gần cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa) khoảng 1 km, thấy tín hiệu đèn xanh (cho phép được đi tiếp) nên ông Túy tiếp tục cho tàu chạy.
Còn cách cách cầu Ghềnh khoảng 100 m thì ông Túy phát hiện có ánh đèn ô tô trên cầu chiếu ngược lại và phán đoán là có tai nạn trên cầu nên ông Túy đã kéo thắng ở cấp độ khẩn cấp (cấp độ cao nhất - PV) nhưng tai nạn vẫn xảy ra làm 2 người chết và 22 người bị thương.
Sau vụ tai nạn này, ông Túy và ông Phú đều bị bắt giam và truy tố về hành vi “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”.
Ngày 11.11.2011, ông Túy được cho tại ngoại.
Ngày 11.3.2016, ông Túy và ông Phú nhận được quyết định đình chỉ bị can của Viện KSND TP Biên Hòa. Từ đó, ông Túy làm đơn kiện Viện KSND TP.Biên Hòa ra TAND TX.Thuận An (nơi ông Túy cư trú) đòi bồi thường oan sai 2,4 tỉ đồng.
Tháng 2.2017, TAND tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm buộc Viện KSND TP.Biên Hòa bồi thường số tiền hơn 322 triệu đồng cho ông Túy vì bị giam oan gần 300 ngày.
Ngoài ra, VKSND TP Biên Hòa phải thực hiện xin lỗi công khai tại nơi làm việc của ông Túy và trên báo chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.