Việt Nam - Ấn Độ phát triển toàn diện mối quan hệ hợp tác

29/10/2014 04:45 GMT+7

Chiều 28.10, tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp riêng, tiến hành hội đàm với Thủ tướng chủ nhà Narendra Modi. Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân đã tham dự lễ đón chính thức tại Phủ Tổng thống (Rashtrapati Bhavan).

VN - Ấn Độ phát triển toàn diện mối quan hệ hợp tác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ấn Độ - Ảnh: TTXVN

Tại hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Modi tái khẳng định cam kết phát triển toàn diện mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược hai nước; đồng thời đạt được sự nhất trí cao về những phương hướng và biện pháp lớn nhằm phát triển quan hệ hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh, khoa học công nghệ và văn hóa giáo dục. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp, đẩy mạnh giao lưu và hợp tác trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội và giao lưu nhân dân; tổ chức thường xuyên và định kỳ các cơ chế hợp tác sẵn có như Ủy ban Liên Chính phủ, Đối thoại chiến lược và tham khảo chính trị, Đối thoại quốc phòng, Tiểu ban Hỗn hợp về thương mại...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Narendra Modi đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của mối quan hệ kinh tế giữa hai nước thời gian qua; đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt và vượt mốc 15 tỉ USD kim ngạch thương mại song phương vào năm 2020.

Về vấn đề biển Đông, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở biển Đông; Ấn Độ khẳng định ủng hộ quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia ở biển Đông cần phải được bảo đảm; ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. VN đánh giá cao lập trường của Ấn Độ về vấn đề biển Đông và việc Ấn Độ cam kết tiếp tục hợp tác với VN thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN ở biển Đông.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Narendra Modi chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác gồm: Biên bản ghi nhớ về Trường ĐH Nalanda; Biên bản ghi nhớ về bảo tồn và trùng tu các công trình kiến trúc Chàm tại Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam; Thỏa thuận khung hợp tác giữa OVL và PetroVietnam và Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa ONGC và PetroVietnam...

Trước khi rời Ấn Độ về nước vào tối 28.10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee.

TTXVN

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Ấn Độ
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Giáo hoàng Francis
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm CHLB Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.