Việt Nam chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ trước khi phê chuẩn TPP

15/09/2016 12:54 GMT+7

Việc phê chuẩn TPP sẽ được tiến hành sau căn cứ chủ trương của Ban chấp hành T.Ư cũng như tình hình các nước, trong đó có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ .

Đây là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên họp sáng 15. 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14.
Trước đó, trình bày báo cáo về việc chuẩn bị cho kỳ họp, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 sẽ kéo dài khoảng 24 ngày. Phiên khai mạc dự kiến sẽ diễn ra ngày 20.10 và bế mạc vào ngày 22.11.2016.
Theo Tổng thư ký Quốc hội, trong chương trình kỳ họp này Chính phủ có đề nghị bổ sung vào dự kiến chương trình kỳ họp 3 nội dung, trong đó có việc xem xét, phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Liên quan đến việc khắc phục hậu quả do sự cố môi trường do Formosa gây ra, ông Phúc cho biết, nội dung này đã được bổ sung vào dự kiến chương trình kỳ họp. Đây là vấn đề đang được dư luận xã hội, cử tri và đại biểu Quốc hội quan tâm, nên đề nghị kết hợp thảo luận cùng kinh tế-xã hội, nếu có vấn đề cần thiết sẽ đưa vào Nghị quyết về kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2017.
Đồng thời, Tổng thư ký Quốc hội đề nghị Chính phủ chuẩn bị báo cáo riêng hoặc thể hiện một phần trong báo cáo chung của Chính phủ về kinh tế - xã hội để trình Quốc hội.
Về đề nghị của Ủy ban quốc phòng và an ninh về việc bố trí thời gian để Quốc hội nghe và thảo luận về tình hình hình Biển Đông, ông Phúc cho rằng, đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, cần cân nhắc kỹ về cách thức tiến hành tại kỳ họp Quốc hội.
Trước mắt ông Phúc đề nghị dự kiến thời gian cho phiên này khoảng 40 phút để Chính phủ báo cáo Quốc hội. Phiên nghe báo cáo và thảo luận về tình hình Biển Đông, dự kiến là phiên họp riêng của Quốc hội mà không có sự tham gia của báo chí.
Quốc hội không né tránh những vấn đề ảnh hưởng sinh mệnh đất nước
Cho ý kiến về các vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc xem xét, phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cần phải được Ban chấp hành T.Ư xem xét, cho ý kiến để có cơ sở quyết định.
Theo Chủ tịch Quốc hội, việc phê chuẩn TPP cũng cần phải xem xét, căn cứ tình hình các nước phê chuẩn như thế nào, cũng như ảnh hưởng kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đến TPP ra sao.
“Chúng ta là một thành viên sáng lập TPP, nhưng việc phê chuẩn phải xem tình hình các nước và sau khi có đánh giá tác động tình hình, chờ T.Ư phải bàn, cho chủ trương mới có cơ sở để làm”, Chủ tịch Quốc hội nói. Vì các lý do trên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị chưa đưa nội dung này vào chương trình kỳ họp này.
Về vấn đề Formosa, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ phải có báo cáo riêng, thực chất các vấn đề mà đại biểu Quốc hội cần phải biết với tư cách, vai trò cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân. Theo Chủ tịch Quốc hội, vấn đề formosa sẽ được đưa vào thảo luận cùng với nội dung kinh tế - xã hội.
Đối với vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ chuẩn bị có báo cáo riêng về tình hình Biển Đông sau khi có phán quyết của Tòa trọng tài thường trực. Báo cáo này cũng cần nêu rõ thái độ của các nước liên quan sau phán quyết ra sao, phản ứng và giải pháp Việt Nam như thế nào.
Theo Chủ tịch Quốc hội, cần thay đổi nhận thức về vai trò của Quốc hội đối với các vấn đề phức tạp nhạy cảm quan trọng. “Quốc hội cần phải biết, không tránh né và phải đối mặt với các vấn đề đang diễn ra ảnh hưởng đến sinh mệnh đất nước”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.